Hàng trăm nghìn đoàn viên, NLĐ được Công đoàn Bình Dương hỗ trợ trong quý I/2022

Hàng trăm nghìn đoàn viên, NLĐ được Công đoàn Bình Dương hỗ trợ trong quý I/2022

Trong quý I/2022, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Đặc biệt là giải quyết các vụ tranh chấp lao động, chăm lo Tết Nguyên đán 2022 và hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn.

Cụ thể, trong quý I/2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 11 vụ tranh chấp lao động tập thể với 5.543 người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu do công nhân lao động chưa nhận được gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người lao động yêu cầu người sử dụng nâng lương cơ bản. Đến nay, tình hình quan hệ lao động đã ổn định, công nhân trở lại làm việc bình thường.

Người lao động được nhận quà Tết từ Công đoàn. Ảnh N.Nga

Hàng trăm nghìn đoàn viên, NLĐ được Công đoàn Bình Dương hỗ trợ trong quý I/2022

Về vấn đề chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn tỉnh Bình Dương đã tiếp tục duy trì thăm hỏi đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo và bị tử vong do Covid -19 từ Quỹ công nhân. Trong quý, Quỹ tiếp nhận, xét duyệt 86 hồ sơ đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo và bị tử vong do Covid-19 theo đề nghị của các Công đoàn cấp trên và CĐCS. Tổng số tiền hỗ trợ của Quỹ trong quý là 860 triệu đồng. Lũy kế đến nay, Quỹ đã chi thăm hỏi với số tiền 5 tỷ 349 triệu đồng.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh giải ngân các gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến 25/02/2022 được gần 85 tỉ đồng. Hiện nay đã dừng hỗ trợ thực hiện theo Quyết định 4292/ QĐ-TLĐ ngày 01/3/2022. Các hồ sơ tồn đọng đã tiếp nhận trước đó tiếp tục giải ngân đến đoàn viên, người lao động chậm nhất đến hết ngày 31/3/2022 theo quy định.

Hàng trăm nghìn đoàn viên, NLĐ được Công đoàn Bình Dương hỗ trợ trong quý I/2022

Công đoàn Bình Dương hỗ trợ hàng ngàn phần quà Tết cho người lao động. Ảnh N.Nga

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn đã hỗ trợ quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. LĐLĐ tỉnh đề xuất UBND tỉnh tặng 21.859 suất quà với tổng số tiền gần 11 tỉ đồng. Công đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền trao 390 suất quà từ nguồn tài chính Công đoàn với tổng số tiền 195 triệu đồng. Tiếp nhận 40 phần quà (mỗi phần 1 triệu đồng) hỗ trợ 40 công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trong các công ty ở Khu công nghiệp Sóng Thần 1. Vận động nguồn xã hội hóa chi hỗ trợ các trường hợp trẻ em con công nhân bị mồ côi (cha, mẹ mất) do dịch Covid-19 với tổng số tiền 410 triệu đồng.

Công đoàn chăm lo, hỏi thăm gia đình công nhân bị mất vì Covid- 19.

Ảnh H.Trung

Hàng trăm nghìn đoàn viên, NLĐ được Công đoàn Bình Dương hỗ trợ trong quý I/2022

Công đoàn tỉnh cũng tổ chức chương trình “Bánh chưng nghĩa tình”, tặng 3.000 phần bánh chưng cho đoàn viên, công nhân lao động tại các khu nhà trọ, ở lại Bình Dương đón Tết. Thông qua hoạt động “Tết sum vầy” do các cấp Công đoàn tổ chức, có 02 Mái ấm Công đoàn được xây dựng. 753.000 đoàn viên, người lao động được hỗ trợ, thụ hưởng quà bằng tiền mặt, hiện vật, tặng vé xe... với tổng giá trị thành tiền hơn 288 tỉ đồng.

Các cấp Công đoàn còn kịp thời quan tâm, hỗ trợ đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo từ các nguồn quỹ trong công nhân, viên chức, lao động.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn chủ động đề xuất, phối hợp với chuyên môn tiếp tục duy trì quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ xoay vòng, quỹ tương trợ, bảo lãnh vay tín chấp ngân hàng... với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng; duy trì phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng…

Hàng trăm nghìn đoàn viên, NLĐ được Công đoàn Bình Dương hỗ trợ trong quý I/2022

Chính quyền và Công đoàn tỉnh Bình Dương đi thăm gia đình công nhân lao động đặc biệt khó khăn.

Ảnh H.Trung

Xoay quanh vấn đề chăm lo cho người lao động trong trong thời điểm “bão giá”, đồng chí Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho rằng, công nhân lao động sẽ gặp rất nhiều khó khăn nên Công đoàn tỉnh cần quan tâm và làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Ngoài các chương trình hỗ trợ người lao động theo các chính sách hiện có, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội hóa chăm lo cho đoàn viên. Đặc biệt là chương trình phúc lợi bán hàng giá gốc cho đoàn viên và công nhân lao động.

Đồng chí Lưu Thế Thuận - Trưởng Ban Tuyên giáo-Nữ công của LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã triển khai tới các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ năm 2022; tổ chức Hội nghị tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; triển khai các hoạt động Tháng Công nhân và tổ chức Chương trình Tháng Công nhân cấp tỉnh năm 2022…

Công đoàn Bình Dương quan tâm đẩy mạnh công tác nữ công Công đoàn Bình Dương quan tâm đẩy mạnh công tác nữ công

Công đoàn Bình Dương đã tổ chức buổi Nói chuyện Chuyên đề về công tác nữ công. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm ...

Công đoàn Bình Dương chăm lo, trang trí nhà đón Tết cho con công nhân mồ côi Công đoàn Bình Dương chăm lo, trang trí nhà đón Tết cho con công nhân mồ côi

Gác lại mọi lo toan, vất vả, cán bộ Công đoàn Bình Dương đã tìm đến khu trọ của hai anh em Nguyễn Văn H. ...

Công đoàn Bình Dương chi hàng trăm tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ khó khăn Công đoàn Bình Dương chi hàng trăm tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ khó khăn

Năm 2021, đoàn viên, người lao động tại Bình Dương đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid -19. Chính vì thế, LĐLĐ ...

Bài viết: Hoài Thương