e magazine
21/11/2020 10:00
Hai kỹ năng giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm giữa thời Covid-19

21/11/2020 10:00

Tuyển dụng đang có dấu hiệu phục hồi từ đầu Quý 3/2020, tuy nhiên những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn hiện hữu, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng lên, việc làm trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Để việc tìm kiếm công việc đạt được hiệu quả nhanh nhất, ngoài kỹ năng số, theo bà Lê Thị Kim - Giám đốc Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động Miền Bắc của ManpowerGroup Việt Nam, người lao động cần trang bị cho mình 2 kỹ năng quan trọng là Kỹ năng tìm việc thông qua các công cụ mạng xã hội và Kỹ năng phân tích bảng mô tả công việc.
Hai kỹ năng giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm giữa thời Covid-19

Người lao động cần trang bị cho mình 2 kỹ năng quan trọng là kỹ năng tìm việc thông qua các công cụ mạng xã hội và kỹ năng phân tích bảng mô tả công việc để nhanh chóng tìm được việc làm giữa thời Covid-19.

Tuyển dụng đang có dấu hiệu phục hồi từ đầu quý 3/2020. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn hiện hữu, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng lên, việc làm trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Để tìm kiếm công việc đạt được hiệu quả nhanh nhất, ngoài kỹ năng số, theo bà Lê Thị Kim - Giám đốc Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động miền Bắc của ManpowerGroup Việt Nam, người lao động cần trang bị cho mình 2 kỹ năng quan trọng là kỹ năng tìm việc thông qua các công cụ mạng xã hội và kỹ năng phân tích bảng mô tả công việc.

5 ngành nghề và 5 vị trí đang được săn đón nhất hiện nay là gì?

Theo khảo sát xu hướng tuyển dụng mới nhất của ManpowerGroup Việt Nam, các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau dự đoán nhu cầu tuyển dụng sẽ phục hồi trong giai đoạn nửa cuối năm 2020, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19. Khảo sát được thực hiện ở hơn 135 đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực nhân sự và thu hút nhân tài.

Hơn 48% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết, doanh nghiệp của họ chịu tác động phần nào do đại dịch, chỉ khoảng 17% vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh bình thường. Các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, bán sỉ, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe. Hơn 27% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và gần 7% chịu tác động nghiêm trọng đến mức đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Vào cuối quý 2/2020, hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp khá ảm đạm do tác động của Covid-19, có đến hơn 44% doanh nghiệp dự định giảm tuyển dụng. Tuy nhiên, vào đầu quý 3, triển vọng tuyển dụng xuất hiện dấu hiệu phục hồi, với hơn 38% doanh nghiệp dự kiến hoạt động tuyển dụng sẽ trở lại tình trạng trước Covid-19 trong vòng 3 tháng tới. Bên cạnh đó, khoảng 21% dự kiến phục hồi trong vòng 6 tháng và 35% dự kiến hơn 6 tháng đến 12 tháng.

Hai kỹ năng giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm giữa thời Covid-19
Công nghệ Thông tin và Truyền thông là 1 trong 5 ngành nghề được săn đón hiện nay - Ảnh: internet

5 ngành nghề hàng đầu dự đoán hoạt động tuyển dụng sẽ phục hồi trong vòng từ 3 đến 6 tháng bao gồm: Công nghệ Thông tin và Truyền thông - hay ICT (18%), Bán sỉ, Bán lẻ và Thương mại (17%), Chế biến và Sản xuất (14%), Dịch vụ Tư vấn chuyên nghiệp (10%), Chăm sóc sức khỏe và Y tế (9%).

Hai kỹ năng giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm giữa thời Covid-19

Bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng và Tư vấn nhân sự, ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ: “5 vị trí đang được săn đón hiện nay bao gồm: Kỹ sư; Trưởng phòng Kinh doanh, Marketing và PR Kỹ thuật Số; Kỹ sư và Quản lý Công nghệ thông tin (bao gồm các ngành: Sản xuất, Dịch vụ tài chính, Bất động sản, FMCG; Gia công phần mềm; Khởi nghiệp Công nghệ và Năng lượng tái tạo). Nguyên nhân một phần do xu hướng dịch chuyển các nhà máy sang Việt Nam. Ngoài ra, do sự phát triển của công nghệ và tác động của Covid-19, thương mại điện tử phát triển cần nhiều nhân sự quản lý, phát triển hệ thống IT và quản lý kinh doanh”.

Người lao động động cần liên tục trau dồi kỹ năng để vượt qua đại dịch Covid-19

Theo bà Lê Thị Kim, từ trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, chúng ta đã sống trong Kỷ nguyên công nghệ số hay Cách mạng công nghiệp 4.0. Cho đến thời điểm hiện tại, dưới ảnh hưởng của đại dịch, công nghệ và số hóa càng thêm phát triển bởi các doanh nghiệp tận dụng mọi công cụ số trong khả năng của mình để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này còn thể hiện rõ rệt trong thị trường lao động thông qua hoạt động người tìm việc, việc tìm người. Mặt khác, do dịch bệnh, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng lên, việc làm trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Để việc tìm kiếm công việc đạt được hiệu quả nhanh nhất, ngoài kỹ năng số, người lao động cần trang bị cho mình 2 kỹ năng quan trọng gồm:

Kỹ năng tìm việc (search job) thông qua các công cụ mạng xã hội (social tools). Người lao động cần đánh giá được trang hoặc nhóm nào thường đăng các công việc liên quan đến ngành nghề mình tìm kiếm và cấp bậc phù hợp. Cụ thể là những vị trí đăng trên Zalo, Facebook, LinkedIn hay trên Skype hoặc các group luôn có định hướng mục tiêu vào từng đối tượng ứng viên khác nhau. Do vậy, người lao động trong khi tìm kiếm việc làm cho mình cần đánh giá xem mình nên tham gia vào nhóm nào cho hiệu quả.

Kỹ năng phân tích bảng Mô tả công việc (JD). JD thông thường sẽ bao gồm một số nội dung cơ bản như: Doanh nghiệp tuyển dụng, tính chất công việc, ngành nghề yêu cầu, tiêu chí ứng viên, mức lương hoặc thu nhập. Người lao động cần có tiêu chí rõ ràng với thứ tự quan trọng và ít quan trọng, sau đó tập trung phân tích những điểm đó trên JD để đánh giá được mức độ phù hợp của mình đối với công việc và doanh nghiệp. Từ đó đối chiếu với hồ sơ tìm việc (CV) của mình và thậm chí có thể chỉnh sửa văn phong CV cho phù hợp và gây chú ý đối với nhà tuyển dụng.

Hai kỹ năng giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm giữa thời Covid-19
Người lao động cần trang bị những kỹ năng cần thiết để nhanh chóng tìm được việc làm khi thị trường tuyển dụng có dấu hiệu phục hồi (Ảnh minh họa - Nguồn: internet)

Ngoài các kỹ năng tìm việc như trên, theo nghiên cứu mới nhất của ManpowerGroup, để giữ được công việc mình đang có hay luôn tìm được công việc mong muốn, người lao động phải không ngừng học hỏi những kỹ năng mới, bao gồm những kỹ năng mềm đang được săn đón hiện nay như: Kỹ năng giao tiếp; kỹ năng ưu tiên; khả năng thích ứng; khả năng đề xuất ý tưởng; tính liêm chính; tư duy phản biện; xây dựng mối quan hệ; năng lực thấu cảm; khả năng huấn luyện; khả năng phục hồi.

Trả lời cho câu hỏi, thu nhập mà các nhà tuyển dụng đưa ra trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19 có khác so với trước đó không, bà Lê Thị Kim cho hay, vì dịch bệnh, hiện nay, Chính phủ còn rất thận trọng trong việc mở cửa giao thương để bảo vệ sức khỏe và an toàn của người dân. Hơn nữa, các nước trên thế giới vẫn đang giữa đại dịch khiến cho các hoạt động giao thương rất giới hạn. “Tôi chưa thấy các doanh nghiệp trong nước có điều chỉnh thu nhập cho người lao động hoặc kích hoạt lộ trình tăng lương như cũ. Một điểm sáng duy nhất, đó là đa phần các doanh nghiệp có thể chèo chống kinh doanh vượt qua khó khăn trong thời gian Chính phủ ban hành lệnh đóng cửa hiện đã khôi phục lại mức chi trả 100% cho nhân viên của mình, thay vì 75% hay 80% như trong giai đoạn đóng cửa”, bà Lê Thị Kim nhìn nhận.

Hai kỹ năng giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm giữa thời Covid-19

Hiện nay, trong số các dịch vụ tuyển dụng của ManpowerGroup Việt Nam mà các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng, dịch vụ tuyển dụng vị trí cố định toàn thời gian chiếm đa số (hơn 32%), tiếp theo đó là nhu cầu sử dụng các dịch vụ chuyển đổi nghề nghiệp, quản lý sự nghiệp và phát triển lãnh đạo (hơn 24%). Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ Khoán việc chiếm hơn 13%. Bên cạnh đó, dịch vụ Cho thuê lại lao động và Tính lương được gần 18% nhà tuyển dụng chọn.

“Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp truyền thông các thay đổi và biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh đến người lao động kịp thời và nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp cụ thể, chúng tôi chia sẻ gánh nặng tài chính đối với khách hàng chiến lược trong việc chi trả lương cho NLĐ ở những giai đoạn khó khăn nhất. Ngoài ra, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp (khách hàng) và người lao động, chúng tôi tích cực tạo ra những hoạt động trực tuyến (online) để gắn kết với người lao động ngay cả khi người lao động được yêu cầu làm việc tại nhà hoặc nghỉ luân phiên tránh dịch” - bà Lê Thị Kim chia sẻ về những lợi ích rõ rệt nhất trong thời điểm này khi các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động.

Lê Tuyết

Đồ họa: Ngô Thụy

Xem phiên bản di động