e magazine
04/04/2023 16:58
Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

04/04/2023 16:58

Thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU ngày 27/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tập hợp, đoàn kết Nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 - 2025”, các cấp công đoàn đã giới thiệu cho Đảng 700 đoàn viên ưu tú. Tuy nhiên, số công nhân được kết nạp đảng còn thấp do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

Thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU ngày 27/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tập hợp, đoàn kết Nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 - 2025”, các cấp công đoàn đã giới thiệu cho Đảng gần 700 đoàn viên ưu tú. Tuy nhiên, số công nhân được kết nạp đảng còn thấp do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

Đồng chí Trần Lê Duy - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tây Ninh. Ảnh: THC

Phát triển đảng viên trong công nhân được Tỉnh ủy coi trọng

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh quản lý 185.594 đoàn viên trong tổng số 199.314 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đang sinh hoạt tại 1.362 công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong đó, CĐCS khối Hành chính sự nghiệp quản lý 27.422 đoàn viên; CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước quản lý 157.368 đoàn viên, CĐCS doanh nghiệp nhà nước quản lý 804 đoàn viên. Theo thống kê của các cấp công đoàn, hiện còn 59 doanh nghiệp có từ 10 đến 25 lao động và 3 doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên chưa thành lập tổ chức Công đoàn.

Công tác phát triển đảng viên là công nhân ở tỉnh Tây Ninh gặp thuận lợi do có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ban hành theo Đề án số 08-ĐA/TU ngày 27/3/2020 về “Tập hợp, đoàn kết Nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 - 2025”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh giao cho các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng cường thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp đủ điều kiện, đặc biệt quan tâm tạo nguồn phát triển đảng trong công nhân.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

Đồng chí Trần Lê Duy - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tây Ninh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CĐ

Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn quán triệt, triển khai những nội dung trọng tâm, các giải pháp cụ thể trong Đề án số 08-ĐA/TU đến CBCC, đoàn viên, công nhân lao động, bám sát các mục tiêu mà Đề án nêu. Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh xây dựng Kế hoạch số 220-KH/ĐĐ ngày 26/4/2021 về phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đều giao chỉ tiêu nhiệm vụ về kết nạp đảng viên cho các LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, Công đoàn ngành và tương đương.

Triển khai Đề án số 08-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai, thực hiện nhằm đạt các chỉ tiêu giao cho tổ chức Công đoàn giai đoạn 2020 - 2025. Nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hằng năm, các cấp công đoàn đã giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là công nhân lao động cho Đảng xem xét kết nạp.

Trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng để nâng cao ý thức giác ngộ và bản lĩnh chính trị cho công nhân lao động. Từ đó, công nhân lao động tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhận diện rõ các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch nhằm vào lực lượng lao động, tích cực tham gia bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

Đồng chí Trần Lê Duy - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tây Ninh (mặc áo xanh) cùng công nhân lao động tham gia chương trình "Ngày hội công nhân". Ảnh: CĐ

Hằng năm, các cấp công đoàn từ cơ sở đều tổ chức tuyên truyền bằng phương thức đổi mới như qua các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, thông tin ngắn gọn, dễ nhớ và gần gũi với công nhân. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền truyền học tập các chuyên đề tập trung cho cán bộ công đoàn. Sau đó, cán bộ công đoàn ở cơ sở triển khai đến đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp mình. Tỉnh Tây Ninh có Khu di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam tọa lạc tại khu rừng Chàng Riệc, Rùm Đuôn (xã Tân Lập, huyện Tân Biên). Đây là trung tâm lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam và là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng. Nhân dịp thành lập công đoàn, các CĐCS đều tổ chức chương trình về nguồn cho đoàn viên, công nhân lao động để ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất của các thế hệ cha ông, giai cấp công nhân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

Trao huy hiệu công nhân ưu tú cho công nhân Công ty SaiLun Việt Nam. Ảnh: CĐ

Phát triển đảng viên trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước - hạn chế và giải pháp

Qua 3 năm thực hiện Đề án số 08, nhiều chỉ tiêu Công đoàn được giao đã đạt và vượt. Trong đó, chỉ tiêu phát triển đảng trong công nhân lao động đạt. Từ năm 2020 đến nay có 1.608 CĐCS phối hợp giới thiệu được 4.519 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp, đạt 110%, số đoàn viên ưu tú được Đảng kết nạp là 1.399 người.

Tuy nhiên, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Tây Ninh trăn trở vì tỉ lệ công nhân được kết nạp vào Đảng chưa cao. Đến tháng 9/2022, các cấp công đoàn tỉnh Tây Ninh giới thiệu được 680 đoàn viên ưu tú khối doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước cho Đảng, đảm bảo chỉ tiêu được giao và được Đảng xem xét kết nạp 46 đảng viên mới.

Sở dĩ số công nhân lao động khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước được kết nạp với tỉ lệ thấp là do các yếu tố: Ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, việc làm và đời sống của CNLĐ khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước biến động rất lớn. Thu nhập của số đông người lao động chỉ đáp ứng mức sinh hoạt tối thiểu, chưa có tích lũy, đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều khó khăn. Phần lớn NLĐ từ các địa phương khác đến Tây Ninh làm việc đều phải thuê nhà trọ gần các khu, cụm công nghiệp. Chỉ một số ít doanh nghiệp xây nhà lưu trú cho công nhân nhưng lực lượng lao động ở lại chỉ đạt 18,65% vì không thuận tiện cho sinh hoạt, xa khu dân cư. Chi phí thuê nhà trọ, giá cả sinh hoạt cao, chất lượng nhà trọ có nơi chưa đảm bảo sức khỏe cho việc nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các bữa ăn ở một số doanh nghiệp chưa tốt có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Gánh nặng “cơm áo gạo tiền” khiến công nhân còn chưa chú trọng phát triển bản thân, tham gia tổ chức Đảng.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước
Đồng chí Trần Lê Duy - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tây Ninh và công nhân lao động. Ảnh: CĐ

Bên cạnh đó, lực lượng lao động thường xuyên dịch chuyển giữa các địa phương, giữa các doanh nghiệp, không ổn định nên chưa đủ điều kiện kết nạp theo quy định của Đảng. Trong giai đoạn bồi dưỡng, thử thách thì công nhân lại nghỉ việc hay chuyển doanh nghiệp khác, làm việc không ổn định tại một cơ sở. Tỉ lệ bao phủ của tổ chức Đảng trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước thấp dẫn đến nhiều nơi khó khăn trong việc tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên để đủ điều kiện kết nạp.

Từ kết quả 3 năm triển khai Đề án, Tỉnh ủy đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên trong công nhân lao động khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Trong đó có chỉ đạo các ngành phối hợp, các cấp ủy phối hợp với tổ chức Công đoàn của tỉnh tiếp tục rà soát, bồi dưỡng để đối với những đoàn viên ưu tú là công nhân phát triển đảng, trọng tâm là giao cho tổ chức Công đoàn phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp. Công đoàn phối hợp, tham mưu cho cấp ủy để tăng cường việc bồi dưỡng, giáo dục công nhân đủ điều kiện đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đối tượng hạt nhân là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS.

Thời gian tới, để tăng cường tỉ lệ công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước được phát triển đảng, LĐLĐ tỉnh thường xuyên củng cố, sắp xếp bộ máy, cán bộ công đoàn các cấp, xây dựng quy chế làm việc và tổ chức thực hiện theo quy chế; kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề vướng mắc có liên quan đến đoàn viên, NLĐ.

Tăng cường phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, chủ động tiếp cận doanh nghiệp và các khu nhà trọ có đông công nhân để thành lập các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, đổi mới phương pháp, cách làm trong vận động, tập hợp, đoàn kết công nhân. Quan tâm nâng cao chất lượng các phong trào để tập hợp, thu hút sự tham gia của đoàn viên, NLĐ; qua đó tuyên truyền, bồi dưỡng giác ngộ lý tưởng cách mạng cho quần chúng, phát triển những quần chúng thực sự ưu tú, tự nguyện phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng để giới thiệu phát triển đảng viên. Đồng thời tiếp tục phấn đấu thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2018 - 2023 với chỉ tiêu “hằng năm bình quân mỗi CĐCS giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam”.

HÀ VY

Xem phiên bản di động