“Chúng tôi rất bức xúc vì sự thất hẹn của nhà thầu lẫn chủ đầu tư”

Đồng chí Nguyễn Tấn Sơn - Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên (ở giữa, hàng ghế bên phải) tham gia buổi làm việc với chủ đầu tư. Ảnh: CĐ

CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG bức xúc vì sự thất hẹn của nhà thầu lẫn chủ đầu tư

Đã gần 11 tháng trôi qua, 90 công nhân làm việc tại dự án nhà ở Cao Ngạn (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Danko) vẫn mòn mỏi chờ được chi trả tiền lương. Ngày 21/3/2022, 90 công nhân tiếp tục làm đơn đề nghị LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

90 công nhân bị nợ lương từ tháng 5/2021

Theo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Xây dựng và khai thác mỏ Phong Sơn (sau đây gọi tắt là Công ty Phong Sơn) có hợp đồng thi công với Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko (sau đây gọi tắt là Tập đoàn Danko).

Căn cứ vào hợp đồng, Công ty Phong Sơn thi công xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 33 căn Lô SH18 và khu nhà ở thấp tầng kết hợp thương mại.

Cụ thể, theo hợp đồng thi công xây dựng công trình số 09A/2021/HDXD-DANKO ký ngày 22/1/2021 giữa Tập đoàn Danko và Công ty Phong Sơn về việc thực hiện thi công xây dựng công trình khu nhà ở thấp tầng kết hợp thương mại, gói thầu TTCT02/gói số 03: Công ty Phong Sơn thi công xây thô và hoàn thiện mặt ngoài cho 33 căn Lô SH18.

Theo hợp đồng số 27/2021/HDXD-DANKO ký ngày 9/4/2021 giữa Tập đoàn Danko và Công ty Phong Sơn về việc thi công xây dựng công trình: Công ty Phong Sơn thi công xây dựng kết cấu, kiến trúc cảnh quan cung HM03 cổng chính 01 thuộc dự án khu nhà ở Cao Ngạn, TP Thái Nguyên.

Ngày 3/2/2021, Công ty Phong Sơn ký hợp đồng giao khoán nhân công với ông Nguyễn Văn Thủy. Nội dung công việc gồm gia công, lắp dựng và tháo dỡ cốp pha, gia công lắp dựng cốt thép kết cấu, xây móng và một số công việc đòi hỏi công nhật của phần việc nói trên.

Phụ lục hợp đồng ký ngày 25/4/2021 giữa Công ty Phong Sơn và Đội thi công kết cấu (đại diện là ông Nguyễn Văn Thủy) về việc thi công xây dựng công trình: Thi công xây dựng kết cấu, kiến trúc cảnh quan cánh cung HM03 cổng chính 01 thuộc dự án khu nhà ở Cao Ngạn, TP Thái Nguyên.

Ngày 31/5/2021 giữa Công ty Phong Sơn và Đội thi công kết cấu thực hiện bảng tổng hợp giá trị khối lượng thực hiện.

“Chúng tôi rất bức xúc vì sự thất hẹn của nhà thầu lẫn chủ đầu tư”Các công nhân làm việc tại dự án do nhà thầu Phong Sơn thi công. Ảnh: NVCC

Ông Nguyễn Văn Thủy (trú tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đại diện cho 90 công nhân) cho biết: “Trong thời gian nhận giao khoán hợp đồng, tôi có đưa từ 70 đến 90 công nhân đến làm việc tùy theo hạng mục thi công. Theo hợp đồng, sau 3 tháng, công việc sẽ kết thúc. Khi đã chốt công nợ, chốt giá trị hoàn thành nhân đơn giá hợp đồng với công ty theo từng hạng mục, tổng số tiền công ty cần thanh toán cho chúng tôi số tiền hơn 2 tỉ đồng”.

Do vậy, tháng 5/2021, ông Thủy đã chấm dứt làm việc tại công trình thi công của Công ty Phong Sơn. Tổng số nợ của Công ty Phong Sơn là 1.048.518.000 đồng. Quá trình thực hiện hợp đồng, ông Thủy là người chuẩn bị nhân lực, đứng ra thanh toán và trả lương cho từng người lao động. Ông Thủy có thỏa thuận với người lao động là trả theo tay nghề, hằng tháng căn cứ bảng chấm công và thực hiện chi trả lương cho người lao động.

Các cơ quan chức năng vào cuộc

Để giải quyết sự việc trên, tại văn bản số 506/UBND-VX ngày 11/2/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ – TB và XH) tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với các cơ quan để giải quyết việc nợ lương người lao động của nhà thầu xây dựng tại dự án nhà ở Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) và đơn đề nghị ngày 25/1/2022 của ông Nguyễn Văn Thủy về việc Công ty Phong Sơn không thanh toán tiền theo hợp đồng thuê khoán nhân công.

Ngày 23/2/2022, Sở LĐ – TB và XH tỉnh Thái Nguyên đã làm việc với các cơ quan liên quan, trong đó có LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên nhằm thống nhất nội dung giải quyết vụ việc.

“Chúng tôi rất bức xúc vì sự thất hẹn của nhà thầu lẫn chủ đầu tư”

Công nhân đình công yêu cầu nhà thầu Phong Sơn và chủ đầu tư trả lương. Ảnh: NVCC

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án nhà ở Cao Ngạn (thuộc Tập đoàn Danko) cho biết, quá trình thi công, Công ty Phong Sơn không đảm bảo tiến độ nên Tập đoàn Danko đã chấm dứt hợp đồng. Sau khi chấm dứt hợp đồng, Tập đoàn Danko đã nhiều lần yêu cầu Công ty Phong Sơn hoàn thiện hồ sơ thanh toán. Tuy nhiên công ty không hợp tác.

Tại buổi làm việc gần nhất, giữa hai đơn vị đã đưa ra thời gian thanh toán trước ngày 28/02/2022. Công ty Phong Sơn phải hoàn thiện hồ sơ thanh toán. Trường hợp không thực hiện thì Tập đoàn Danko sẽ tiến hành thuê đơn vị độc lập để thực hiện thanh toán. Sau khi thanh toán xong, chủ đầu tư sẽ thông báo giá trị thanh toán đến cơ quan chức năng.

“Chúng tôi rất bức xúc vì sự thất hẹn của nhà thầu lẫn chủ đầu tư”Công nhân làm việc trên công trường. Ảnh: NVCC

Chủ đầu tư sẽ thực hiện thanh toán đối với Công ty Phong Sơn sau khi có đủ hồ sơ theo quy định. Hiện nay, Tập đoàn Danko đã tạm ứng và thanh toán cho Công ty Phong Sơn số tiền 5.900.000.000; khối lượng quyết toán là hơn 7.000.000.000 đồng. Đồng thời yêu cầu trong quá trình thực hiện hợp đồng thi công, Công ty Phong Sơn phải cung cấp và xác nhận danh sách lao động với chủ đầu tư.

Về phía Công ty Phong Sơn, ông Trần Thụy Quang - Trưởng Phòng Kỹ thuật xác nhận việc ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Thủy về thủ tục, giấy tờ không vướng mắc gì. Số người làm việc trên công trường theo cung cấp của ông Thủy là đúng. Lý do công ty chưa quyết toán được tiền lương cho người lao động là không có nguồn tài chính. Khi có bất cứ nguồn tài chính nào chuyển tới, công ty cam kết ưu tiên chi trả cho ông Nguyễn Văn Thủy để trả cho người lao động, đặc biệt là khi hoàn thành thanh quyết toán nguồn tiền với Tập đoàn Danko.

“Chúng tôi rất bức xúc vì sự thất hẹn của nhà thầu lẫn chủ đầu tư”Biên bản làm việc của Sở LĐ - TB và XH tỉnh Thái Nguyên: Ảnh: CĐ

Kết luận tại buổi làm việc, Sở LĐ - TB và XH tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Công ty Phong Sơn và Tập đoàn Danko hoàn thiện việc quyết toán công trình. Công ty Phong Sơn thực hiện chi trả đầy đủ tiền lương cho người lao động đã làm việc tại công trình theo hợp đồng lao động và danh sách lao động đăng ký với chủ đầu tư thời gian trước ngày 28/2/2022.

Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua, “lời hứa” trả lương cho người lao động vẫn chưa được nhà thầu và chủ đầu tư thực hiện.

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Sơn - Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên, mặc dù những công nhân trên không phải đoàn viên Công đoàn, nhưng với trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tỉnh làm việc với Ban Quản lý dự án, đề nghị Ban Quản lý dự án có biện pháp yêu cầu nhà thầu thi công đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc tại công trường.

Đồng thời, ông Thủy cần lập danh sách những lao động làm việc bằng văn bản ký ủy quyền cho ông Thủy làm đại diện, yêu cầu Công ty Phong Sơn phải chi trả tiền cho người lao động. Đề nghị Công ty Phong Sơn phải đẩy nhanh tiến độ quyết toán chứng từ với Tập đoàn Danko để có tiền chi trả cho người lao động.

Trước đó, ngày 6/1/2022, Thanh tra Sở LĐ-TBXH Thái Nguyên và LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án để xác minh thông tin nợ lương người lao động của nhà thầu Phong Sơn. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư ban hành văn bản và đề nghị nhà thầu thi công thực hiện việc thanh quyết toán theo nội dung hợp đồng đã ký kết và tập trung vào việc đề nghị nhà thầu thi công thanh toán đầy đủ tiền lương cho người lao động.

Do chờ đợi quá lâu, ngày 21/3/2022, 90 công nhân tiếp tục làm đơn gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng về việc chưa giải quyết việc nợ lương người lao động của nhà thầu thi công xây dựng tại Dự án nhà ở Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) theo Biên bản làm việc ngày 23/2/2022.

“Chúng tôi rất bức xúc vì sự thất hẹn của nhà thầu lẫn chủ đầu tư”
Công nhân bị nợ lương. Ảnh: CAO NGUYÊN (BLĐ)

Bài viết: HÀ VY