e magazine
06/02/2022 16:59
Gác niềm vui đón Tết, công nhân "khai xuân mở máy" để tăng thu nhập

06/02/2022 16:59

Từ ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết), nhiều công nhân đã vào nhà máy làm việc nhằm tăng thêm thu nhập sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Chưa hết Tết, công nhân đã "khai xuân mở máy" để tăng thu nhập

công nhân hà thị tư (khu công nghiệp vsip, tỉnh bắc ninh) đăng ký đi làm từ ngày mùng 3 tết. Ảnh: thu chinh

gác niềm vui đón tết, công nhân "khai xuân mở máy" để tăng thu nhập

Từ ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết), nhiều công nhân đã trở lại nhà máy làm việc nhằm tăng thu nhập sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hết cách ly vì nhiễm Covid-19 được 5 ngày, Hà Thị Tư (công nhân Khu công nghiệp VSIP, tỉnh Bắc Ninh) đã đăng ký trở lại làm việc từ mùng 3 Tết. Nóng lòng kiếm thêm thu nhập vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Tư cho biết: "Em muốn làm thêm vào ngày Tết để được nhận 300% hoặc 200% tiền lương so với ngày thường. Làm thêm dịp Tết, em có thể tăng được khoảng 600.000 đồng - 1.000.000 đồng. Đối với gia đình em lúc này, đó là một số tiền không nhỏ".

Vợ chồng Tư và con nhỏ 2 tuổi đang thuê trọ tại xã Phù Chẩn (TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 phức tạp, vợ chồng Tư phải nghỉ việc vài tháng, không làm ra tiền. Trong khi đó, tiền nhà trọ, phí sinh hoạt và tiền gửi con vẫn phải đóng đều đặn. Cả năm thu nhập giảm sút nên hai vợ chồng không về quê, đành gọi điện về thăm hỏi cha mẹ, người thân.

"Năm nay, em đón Tết trong nhà máy. Chồng em ngày 8/2 mới đi làm. Có đến 70% công nhân của công ty đăng ký đi làm những ngày Tết. Bởi lẽ, dịch bệnh khiến ai cũng khó khăn, lại không đi đâu được nên tranh thủ làm thêm để tăng thu nhập. Nếu đi làm ca 1, ca 2, lương chỉ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Nhưng nếu làm ca đêm, thu nhập có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng" - Bùi Thị Linh, đồng nghiệp của Tư kể.

Chưa hết Tết, công nhân đã "khai xuân mở máy" để tăng thu nhập
Công nhân Công ty TNHH JA Sola Việt Nam (tỉnh Bắc Giang) làm việc trong đêm giao thừa. Ảnh: Quốc Hưng

Tại tỉnh Bắc Giang, theo ông Ngô Đức Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, tính đến ngày 24/1, có khoảng 1.800 công nhân đăng kí làm việc tại nhà máy thuộc các khu công nghiệp vào dịp Tết. Những người ở lại chủ yếu làm nhiệm vụ trực hành chính, bảo vệ và phòng chống cháy nổ. Một số ít nhà máy do đặc thù phải sản xuất trong Tết.

Công nhân ở lại làm việc những ngày nghỉ Tết được hưởng mức lương tới 400% so với ngày thường. Có doanh nghiệp trả 1 triệu đồng/ngày/người. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mừng tuổi cho công nhân, tổ chức ăn Tết cho những người tự nguyện xin ở lại làm việc.

Chưa hết Tết, công nhân đã "khai xuân mở máy" để tăng thu nhập

Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất của Công ty CP Tổng Công ty May Bắc Giang (LGG). Ảnh: LĐLĐ tỉnh Bắc Giang

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty CP Việt Nam SUNERGY (Khu công nghiệp Đình Trám, tỉnh Bắc Giang) có hơn 300 công nhân đăng ký làm việc. Chị Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, những công nhân này bắt đầu làm việc từ sáng mùng 1 Tết. Công đoàn đã thống nhất với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương, tiền công cho người lao động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trong những ngày này, khẩu phần ăn của công nhân cũng tăng từ 30.000 đồng/suất lên 60.000 đồng/suất với đầy đủ hương vị ngày Tết để san sẻ nỗi nhớ nhà với người lao động.

Anh Kiều Tấn Đạt, công nhân của công ty chia sẻ: "Quê tôi ở huyện vùng cao của tỉnh Thanh Hóa. Ngày 29 Tết, công nhân bắt đầu được nghỉ. Nhưng tôi chọn ở lại làm việc dịp Tết vì đường về khó khăn, không đảm bảo sức khỏe. Năm qua, dịch bệnh khiến thu nhập của tôi giảm sút. Điều kiện kinh tế gia đình ở quê còn eo hẹp nên tôi đăng ký ở lại công ty làm việc, có thêm tiền phụ giúp bố mẹ. Nếu làm việc trong thời gian nghỉ Tết, tôi sẽ được hưởng chế độ lương thưởng cao hơn ngày thường".

Công ty TNHH JA Sola Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang) có khoảng 400 công nhân ở lại làm dịp Tết Nguyên đán.

"Công ty có 160 máy hoạt động chế tạo nhựa. Do đặc thù sản xuất, máy móc phải hoạt động liên tục nên công ty tổ chức cho anh chị em công nhân đăng ký ở lại làm việc những ngày Tết. Đầu năm mới, lãnh đạo công ty mừng tuổi, chúc Tết và tặng quà cho công nhân" - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH JA Sola Việt Nam cho biết.

Chưa hết Tết, công nhân đã "khai xuân mở máy" để tăng thu nhập
Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang (đứng) động viên và chúc Tết chủ nhà trọ, công nhân ở lại Bắc Giang đón Tết. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Bắc Giang

Để động viên những công nhân gác lại niềm vui sum họp, tham gia sản xuất, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã thăm và chúc Tết công nhân, lao động, chủ nhà trọ. LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để công nhân coi địa phương là quê hương thứ hai, an tâm lao động, sản xuất, trong đó có chương trình "Vui Tết cùng công nhân xa quê".

------

Bài viết: HÀ VY

Xem phiên bản di động