“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Gọi là “đột nhập" nhưng phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn được lãnh đạo Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (KCNC và CKCN) giới thiệu đến tham quan Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Vietnam (Công ty UACV) có nhà máy duy nhất ở Việt Nam đặt tại KCNC TP. Đà Nẵng, chuyên sản xuất linh kiện máy bay.

Tại đây, phóng viên đã trực tiếp chứng kiến nhiều bất ngờ về môi trường sản xuất, lực lượng lao động trong ngành đặc biệt này.

Từng tham quan nhiều nhà máy sản xuất của doanh nghiệp trong nước, đa dạng các lĩnh vực nhưng quả thật tôi thiếu may mắn khi chưa một lần vào trong nhà máy của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm đặc biệt, chất lượng cao.

Nhiều lần suy nghĩ thoáng qua trong đầu tôi: “Đối với doanh nghiệp ngoại, đặc biệt hoạt động sản xuất trong ngành công nghệ cao thì môi trường làm việc ra sao, lực lượng lao động có điều gì khác biệt gì hay không?”.

Tôi chợt nhớ đến Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ duy nhất ở Việt Nam của Công ty UACV ở KCNC Đà Nẵng và quyết định “đột nhập" vào đây để giải thoát sự tò mò.

Nói là “đột nhập" nhưng qua sự kết nối của đồng chí Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn KCNC và CKCN Đà Nẵng tôi được đồng chí Lưu Đức Hùng - Chủ tịch CĐCS Công ty UACV chào đón đến thăm trong sự ân cần và chu đáo.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Về Công ty UACV, tôi đã từng biết đến đầu tiên vào năm 2019. Bất ngờ đầu tiên tôi muốn nói đến đó là việc xây dựng nhà máy, và đưa vào hoạt động “thần tốc" trong 1 năm. Tôi còn nhớ, đầu tháng 3/2019, bên lề Tọa đàm Mùa Xuân Đà Nẵng 2019, Tập đoàn UAC đã tổ chức Lễ ra mắt dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Đà Nẵng Sunshine với tổng mức đầu tư 170 triệu USD.

28 ngày sau bài phát biểu Lễ ra mắt, dự án đã được khởi công xây dựng tại Lô A9, KCNC Đà Nẵng (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Và chỉ đúng 1 năm sau - tháng 3/2020, Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine đã khánh thành, chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy có diện tích 16,7ha, công suất thiết kế 12.470 tấn hệ mét/năm. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng trên diện tích 10,9ha với mặt bằng khu sản xuất 4,7ha.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Thời điểm từ khi nhà máy được khởi công xây dựng đến khi hoàn thành, tôi có vài lần đến KCNC ở xã Hòa Liên, chứng kiến khi xung quanh còn vắng vẻ, hoang sơ với cỏ dại um tùm đã dần “mọc" lên nhà máy quy mô lớn, sừng sững. Hàng chục công nhân, máy móc tấp nập ra vào thi công cả ngày và đêm để đúng tiến độ, sớm hoạt động. Có thể nói, đó là dự án đi đầu và xây dựng “thần tốc" đến kinh ngạc ở KCNC thời điểm đó đối với tôi.

Đón tôi ngay từ vị trí cổng bảo vệ hôm đến tham quan, đồng chí Lưu Đức Hùng - Chủ tịch CĐCS Công ty UACV hào hứng giới thiệu, hiện tại nhà máy có 4 phân xưởng sản xuất chính, gồm: Phân xưởng tạo hình, phân xưởng gia công cơ khí, phân xưởng xử lý bề mặt và phân xưởng lắp ráp. Nhà máy được vận hành theo quy trình khép kín, trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị, công nghệ hiện đại, áp dụng nghiêm ngặt các quy định của Hệ thống quản lý an toàn quốc tế. Nhà máy đang sản xuất hàng nghìn chi tiết khác nhau được lắp trên nhiều loại máy bay. Linh kiện được xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

“Tại nhà máy chúng tôi, các chi tiết, linh kiện được sản xuất đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối. Chính vì vậy, lực lượng lao động cũng có đòi hỏi rất cao và tùy vị trí mà có những yêu cầu khác nhau", đồng chí Lưu Đức Hùng chia sẻ.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt NamCông ty áp dụng những quy trình và tiêu chuẩn nghiêm ngặt, dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao nên đòi hỏi người lao động phải tập trung khi làm việc.

Đúng như những gì đồng chí Chủ tịch CĐCS Công ty UACV nói, ngay từ khi bước vào bên trong xưởng sản xuất của Công ty UACV, tôi nhận ra môi trường làm việc bên trong khác lạ và đầy bất ngờ. Thứ nhất, không khí trong xưởng rộng lớn rất thoáng đãng, rất ít bụi bẩn. Thứ hai, toàn bộ hệ thống nhà xưởng được trang bị máy lạnh chạy liên tục trong lúc công nhân làm việc. Không kịp để tôi thắc mắc, đồng chí Lưu Đức Hùng giải thích ngay, sản xuất linh kiện máy bay đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối. Vấn đề nhiệt độ có thể khiến vật liệu giãn nở, ảnh hưởng đến sản xuất ra chi tiết linh kiện đảm bảo yêu cầu đó. Chính vì vậy, môi trường sản xuất thoáng đãng, điều hòa bằng nhiệt độ theo yêu cầu, quy chuẩn để đảm bảo không xảy ra sai sót nào ảnh hưởng.

Một điểm khác tôi chú ý về môi trường làm việc ở đây là các vị trí công nhân làm việc bên trong nhà máy không có ngăn cách mà được khéo léo bố trí gọn, dễ dàng di chuyển để trao đổi với nhau, họp bàn công việc. Các công nhân tôi nhìn thấy đầy sức trẻ, sự nhiệt huyết lúc làm việc.

Đứng vị trí trên cao cuối nhà làm việc, tôi phóng tầm mắt ra xa là hàng trăm máy móc công nghệ cao đang được công nhân, kỹ sư vận hành thuần thục. Những chi tiết, linh kiện được sản xuất ra sau đó đều được công nhân xếp thẳng tắp, đánh dấu rõ ràng như đồng ruộng được thu hoạch bỏ đúng luống.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt NamNhà máy được vận hành theo quy trình khép kín, trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị, công nghệ hiện đại, áp dụng nghiêm ngặt các quy định của Hệ thống quản lý an toàn quốc tế.

Đồng chí Lưu Đức Hùng chia sẻ, công nhân lao động tại nhà máy có độ tuổi trung bình là 29, rất trẻ trung và năng động. Có người sau thời gian ngắn làm việc đã lên làm quản lý nhóm, thể hiện năng lực, bản lĩnh công nhân trong thời đại công nghệ cao hiện nay. Kết thúc lời, đồng chí Chủ tịch CĐCS giới thiệu ngay với tôi về anh công nhân Nguyễn Hữu Nghi (27 tuổi, ngụ xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Hiện tại, anh Nghi đang là Trưởng nhóm gia công tại bộ phận Composite. Công việc hàng ngày là bố trí công việc cho các thành viên trong nhóm; chuẩn bị và thiết lập máy phay CNC 5 trục; đọc tài liệu và bản vẽ kỹ thuật; gá đặt sản phẩm lên máy phay CNC 5 trục; vận hành máy phay CNC 5 trục; kiểm tra kích thước sản phẩm sau khi được gia công, đồng thời bảo dưỡng và vệ sinh máy.

“Tôi vào làm việc tại nhà máy Nhà máy sản xuất các linh kiện cho ngành hàng không vũ trụ từ tháng 5/2019. Tại đây, tất cả các linh kiện đều được gia công bằng máy CNC có độ chính xác cao, nên tôi thấy rằng vai trò của mình – một người vận hành máy CNC là một phần thiết yếu trong nhà máy. Những người làm vị trí như tôi là một mắt xích quan trọng trong chuỗi quá trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao đạt tiêu chuẩn của ngành hàng không.

Nhà máy tôi đang làm việc rất hiện đại, giúp tôi có cơ hội học tập và làm việc với các công nghệ tiên tiến. Quy trình sản xuất hiện đại đã giúp tôi nâng cao trình độ kỹ thuật. Tại Công ty, tôi thấy được một môi trường làm việc đa văn hóa và đa dạng, tôi được tiếp cận gần hơn với ngoại ngữ bởi có các lao động là người nước ngoài làm việc. Một điểm nữa tôi nhận thấy đó là Công ty áp dụng những quy trình và tiêu chuẩn nghiêm ngặt, dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là ngành hàng không vũ trụ - điều này đảm bảo rằng công việc được thực hiện theo các quy trình đúng quy định và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao”, anh Nghi hào hứng giới thiệu về công việc và văn hóa Công ty.

Theo anh Nghi, trong quá trình làm việc, anh luôn tìm cách để cải thiện và tăng năng suất công việc. Có thể kể đến, một lần anh Nghi phát hiện ra thời gian gá đặt sản phẩm lên đồ gá của máy gia công tốn nhiều thời gian nên đã góp ý cho bộ phận thiết kế để thay đổi thiết kế đồ gá và cách gá đặt. Điều này đã giúp giảm đáng kể thời gian gá đặt sản phẩm. Hay trong quá trình gia công sản phẩm, anh nhận thấy rằng có thể thay đổi chiến lược gia công sẽ giảm được thời gian gia công mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Anh Nghi phản hồi lại cho bộ phận lập trình để họ xem xét thay đổi.

“Lãnh đạo Công ty và Ban chấp hành Công đoàn luôn lắng nghe, tạo điều kiện tốt nhất, tối đa cho không chỉ riêng tôi mà mọi người đều thể hiện năng lực, sáng kiến sáng tạo để cải thiện và tăng năng suất lao động. Tôi rất vui khi được làm việc tại môi trường tuyệt vời này!”, anh Nghi khoe.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt NamAnh Nguyễn Hữu Nghi (áo xanh) hiện đang là Trưởng nhóm gia công tại bộ phận Composite tại Công ty UACV.

Không chỉ trường hợp anh Nghi, tôi đã tiếp xúc với một số công nhân khác. Qua đó, tôi thấy được sự nhiệt huyết, bản lĩnh, niềm đam mê sáng tạo, ham học hỏi liên tục để cải thiện và tăng năng suất lao động khi làm việc tại đây. Như trường hợp anh Nguyễn Viết Hào (30 tuổi, ngụ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) vào làm việc cho Công ty UACV từ tháng 3/2020. Hiện tại, anh Hào đang là nhân viên kiểm tra chất lượng. Công việc hàng ngày của anh là sử dụng các dụng cụ đo để kiểm tra kích thước sản phẩm; phối hợp với các bộ phận khác để điều tra nguyên nhân gây ra lỗi; vệ sinh khu vực làm việc.

“Kiểm tra chất lượng sản phẩm cho ngành hàng không đòi hỏi quy trình phức tạp và chi tiết. Tôi cần phải áp dụng nhiều kỹ thuật và dụng cụ kiểm tra khác nhau. Công việc của tôi cũng đòi hỏi sự chính xác, đáng tin cậy và kiên nhẫn. Để vượt qua những khó khăn này, tôi đã phải luôn trau dồi kiến thức và kỹ năng nâng cao tay nghề kiểm tra để tránh bỏ sót lỗi.

Trong quá trình làm việc, tôi cũng luôn nêu cao việc tìm tòi để có thể tăng năng suất làm việc của mình. Tôi cũng đã có một vài ý tưởng và sáng kiến. Ví dụ như quy trình yêu cầu phải sử dụng thước cặp để kiểm tra kích thước biên dạng của sản phẩm, điều này yêu cầu tôi phải thực hiện đo tại rất nhiều vị trí và ghi chép lại kết quả. Sau khi xem xét thì tôi đã có ý tưởng là sử dụng 1 chiếc cử để kiểm tra rằng biên dạng của sản phẩm đạt yêu cầu của bản vẽ mà không nhất thiết phải sử dụng thước cặp để đo tại nhiều điểm. Sau đó, tôi đã nói lên ý tưởng của mình cho kỹ sư chất lượng. Khi thay đổi, thời gian kiểm tra đã giảm xuống đáng kể”, anh Hào nói trong niềm hãnh diện.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Nhà máy có 4 phân xưởng sản xuất chính, gồm: phân xưởng tạo hình, phân xưởng gia công cơ khí, phân xưởng xử lý bề mặt và phân xưởng lắp ráp.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Bà Hồ Thị Hòa Hiệp - Trưởng phòng Nhân sự, Công ty UACV cho biết, UACV là Công ty thuộc Tập đoàn Montana Aerospace, một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong ngành hàng không vũ trụ, chuyên sản xuất các linh kiện và cấu trúc phức tạp với công nghệ hiện đại bậc nhất nằm tại 22 nhà máy trên khắp thế giới trải dài từ châu Mỹ, châu Âu, đến châu Á với gần 6.700 nhân viên toàn cầu. Công ty UACV hiện nay đang có hơn 900 nhân viên. Các máy móc thiết bị trong nhà máy hiện nay đều là các máy móc kỹ thuật cao với độ chính xác và tinh xảo hàng đầu thế giới trong lĩnh vực của mình.

“Tại Công ty chúng tôi, tùy vào yêu cầu của từng vị trí công việc sẽ có những tiêu chuẩn tuyển dụng khác nhau. Nhiều vị trí yêu cầu kỹ sư đã có kinh nghiệm chuyên sâu về cơ khí chính xác, lắp ráp hoặc xử lý bề mặt đồng thời thông tạo tiếng Anh. Tuy nhiên, cũng có những vị trí tuyển dụng những kỹ sư mới ra trường với ngoại ngữ tốt và thái độ cầu tiến, kiên trì và sẵn sàng học hỏi”, Trưởng phòng Nhân sự Công ty UACV nói.

Cũng theo vị này, Công ty luôn hướng đến đội ngũ lao động chất lượng cao, hiệu quả với khả năng ngoại ngữ tốt để hòa nhập vào chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu. Chính vì vậy, trong thời gian tới công ty vẫn duy trì hoạt động tuyển dụng theo các tiêu chí đã nêu ở trên.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt NamBên trong Nhà máy của Công ty UACV.

Bà đánh giá thế nào về lực lượng lao động Việt Nam đang làm việc tại nhà máy?, tôi hỏi.

Lực lượng lao động Việt Nam tại Công ty có điểm chung là trẻ, năng động, kiên trì và có tinh thần cầu thị, cải tiến liên tục. Có một điểm các bạn có thể cải thiện thêm là khả năng ngoại ngữ để có thể phát huy tốt hơn nữa khi tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu, bà Hiệp nói.

Bên cạnh tiền lương, công ty đang có những chế độ đãi ngộ nào hấp dẫn, khác biệt để thu hút lao động?, tôi tiếp lời.

Công ty chúng tôi cung cấp gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp cho nhân viên có thể sử dụng ở các bệnh viện tốt nhất hiện này cũng như tiến hành khám sức khỏe hàng năm cho nhân viên từ những bệnh viện ưu túy hàng đầu tại Đà Nẵng. Nhân viên còn được tham gia các chương trình đào tạo hàng đầu từ các chuyên gia ở châu Âu. Ngoài ra, nhiều nhân viên còn có cơ hội làm việc tại các nhà máy khác của công ty trên toàn cầu để nâng cao chuyên môn cũng như nhiều trải nghiệm mới, bà Hiệp nhấn mạnh.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Đồng chí Phạm Duy Tân - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty UACV - đại diện Ban Chấp hành Công đoàn, chia sẻ, Công đoàn Công ty được thành lập từ cuối năm 2021. Cho tới thời điểm hiện tại, số lượng đoàn viên công đoàn là 713 người.

Thời gian qua, Công đoàn Công ty đã phát huy tốt vai trò là tổ chức chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động trong toàn Công ty. Có thể kể đến, công đoàn đã tham gia đóng góp ý kiến với Ban Giám đốc các vấn đề liên quan đến người lao động, phối hợp thực hiện tốt dân chủ trong hoạt động của Công ty theo quy định, phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, người lao động; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Ban Chấp hành Công đoàn đặc biệt quan tâm đến việc thăm hỏi, động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động cùng thân nhân của họ khi gặp khó khăn bất trắc.

Cũng theo đồng chí Phạm Duy Tân, hiện nay, Công ty đang tổ chức cho đoàn viên, người lao động làm 3 ca. Công ty có xe đưa đón tận nơi. Bữa ăn trong ngày được Công ty lo chu đáo với 33.000 đồng/người. Đoàn viên, người lao động Công ty đều phấn khởi trước sự chăm lo và hỗ trợ từ Công ty cũng như tổ chức Công đoàn.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt NamBan Chấp hành Công đoàn Công ty UACV.

“Một hoạt động mà Công đoàn đã thể hiện được vai trò của mình và nâng cao sự tín nhiệm từ đoàn viên và người lao động đó là đã tổ chức giải bóng đá Công đoàn cho toàn thể đoàn viên và người lao động trong công ty để hưởng ứng Tháng Công nhân.

Cuộc thi này không chỉ tạo ra một môi trường vui vẻ và thoải mái cho đoàn viên và người lao động tham gia, mà còn giúp củng cố tinh thần đoàn kết và sự hiểu biết về nhau. Ngoài ra, việc gắn kết tinh thần đoàn kết cán bộ công đoàn và đoàn viên, người lao động thông qua hoạt động này cũng đã tạo nên lòng tin, tăng cao sự tín nhiệm đối với tổ chức Công đoàn.

Hoặc một hoạt động gần đây nhất là việc tổ chức “Ngày hội trăng rằm” cho hơn 200 cháu thiếu nhi là con của đoàn viên, người lao động. Hoạt động này không chỉ mang lại những ý nghĩa văn hóa mà còn tạo ra sự gắn kết gia đình và niềm vui cho các cháu thiếu nhi con của đoàn viên, người lao động Công ty”, đồng chí Phạm Duy Tân nói.

Anh Nguyễn Hữu Nghi đánh giá rằng vai trò của tổ chức Công đoàn trong Công ty là rất quan trọng và cần thiết. “Trong thời gian qua, Công đoàn Công ty đã rất quan tâm và chăm lo đến đời sống của tôi cũng như tất cả đoàn viên, người lao động khác. Như gần đây nhất, Công đoàn Công ty đã tổ chức hoạt động “Ngày hội trăng rằm” nhân dịp Trung thu cho các cháu thiếu nhi. Nhờ hoạt động đó tôi đã đưa vợ và con, em đến tham dự. Qua đó, giúp gia đình tôi gắn kết hơn, có thêm những kỷ niệm với nhau và cũng là một trải nghiệm tuyệt vời cho riêng con tôi", anh Nghi nói trong sự trân trọng, đồng thời mong muốn trong thời gian sắp tới, Công đoàn và Công ty có thể tổ chức các cuộc thi liên quan đến tay nghề để thúc đẩy, tôn vinh tay nghề và kỹ năng của người lao động.

Trong khi đó, anh Nguyễn Viết Hào chia sẻ, công đoàn đang làm tốt vai trò là một đại diện để giúp đưa những ý kiến của anh chị em công nhân đến Công ty một cách dễ dàng hơn. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Anh Hào trân trọng khi thời gian qua, cán bộ Công đoàn đã quan tâm chăm lo đến đời sống cá nhân đoàn viên, người lao động; thường xuyên tổ chức những hoạt động gắn kết mọi người trong công ty và gia đình của họ.

“Tôi nghĩ công đoàn Công ty đang làm rất tốt việc của mình. Thời gian tới, tôi mong Công ty và Công đoàn kết hợp tổ chức những buổi đi chơi cho anh chị em trong công ty để làm phấn khởi và gắn kết tình đồng nghiệp. Qua đó, cũng có nơi để mọi người được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng”, anh Hào gửi gắm.

Bà Hồ Thị Hòa Hiệp nhìn nhận, Công đoàn UACV đã và đang đóng một vai trò quan trọng đồng hành cùng Công ty để hiểu người lao động hơn, chăm sóc người lao động tốt hơn với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường lao động tích cực, chia sẻ và tiến bộ mỗi ngày.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Công đoàn Công ty UACV tham gia hoạt động thể thao do công đoàn cấp trên tổ chức.

Là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đồng chí Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn KCNC và CKCN chia sẻ, Công ty UACV có số lao động, đoàn viên đông nhất trong KCNC đến thời điểm hiện nay. Đa số người lao động tại Công ty đều có trình độ chuyên môn đáp ứng được nhu cầu sản xuất công nghệ cao của doanh nghiệp, số lượng lao động ít biến động, việc làm, thu nhập nhìn chung ổn định.

“Tại Công ty, quá trình vận động thành lập CĐCS bước đầu rất khó khăn, tuy nhiên sau nhiều lần làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp, tích cực tuyên truyền, vận động người lao động thông qua các hình thức như trợ cấp Covid-19; thăm tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ, hỗ trợ cho người lao động làm việc “3 tại chỗ” trong thời cao điểm của dịch Covid-19,...Đến ngày 27/12/2021, Công đoàn KCNC đã chính thức vận động thành công, thành lập tổ chức CĐCS tại doanh nghiệp với 702 đoàn viên/833 người lao động.

Đến thời điểm hiện nay, CĐCS Công ty UACV đã đi vào hoạt động ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động luôn được tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp quan tâm. Ban Chấp hành CĐCS hoạt động đều tay, nhiệt huyết, trách nhiệm với đoàn viên, người lao động, đồng thời phối hợp tốt với người sử dụng lao động để xây dựng quan hệ lao động ổn định”, đồng chí Chủ tịch Công đoàn KCNC và CKCN Đà Nẵng đánh giá.

“Đột nhập" nhà máy sản xuất linh kiện máy bay duy nhất ở Việt Nam

Phóng sự của: NGUYỄN LUẬN

Thiết kế: AN NHIÊN