e magazine
09/10/2023 18:19
Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn NN&PTNT

09/10/2023 18:19

Đại hội Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 diễn ra trong 2 ngày 9, 10/9/2023 tại Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn NN–PTNT

Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn NN&PTNT

Đại hội Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 diễn ra trong 2 ngày 9, 10/9/2023 tại Hà Nội.

Một nhiệm kỳ đoàn kết, vượt khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ NN&PTNT và 248 đại biểu chính thức.

Báo cáo tại Đại hội nêu rõ: Nhiệm kì 2018-2023 các cấp công đoàn ngành đã đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ V Công đoàn ngành đề ra.

Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) được chú trọng. Các cấp công đoàn ngành tích cực tham gia đóng góp ý kiến, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan; tham gia đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều, khoản có lợi cho NLĐ; công tác tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn được tăng cường, qua đó đã phát hiện, xử lý kịp thời những bất cập, vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn NN–PTNT

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị công đoàn tạo dựng văn hóa học tập suốt đời tại đơn vị và tạo ra được nhiều không gian hoạt động dựa trên sở thích, sở trường của ĐV, NLĐ.

Hoạt động chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ tiếp tục được triển khai hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. Đã ký kết, triển khai 56 thỏa thuận hợp tác về thực hiện phúc lợi, an sinh xã hội, với hơn 6.000 lượt ĐV, NLĐ được thụ hưởng, với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Các hoạt động “Tháng Công nhân”, Tháng Hành động An toàn, vệ sinh lao động, Chương trình “Tết Sum vầy” và nhiều hoạt động xã hội thiết thực được duy trì. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ hơn 2.000 ĐV, công nhân lao động với số tiền trên 12 tỷ đồng.

Các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS). Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” với gần 7.000 sáng kiến của ĐV, công nhân, viên chức, lao động của ngành được cập nhật, đạt tỷ lệ 125% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Công tác tuyên truyền đã có những chuyển biến tích cực, nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, ĐV, NLĐ; việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong công nhân, viên chức, lao động được duy trì thường xuyên.

Công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS được tăng cường, đã kết nạp mới 5.700 ĐV, thành lập 5 CĐCS. Các cấp công đoàn ngành tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đã giới thiệu 3.258 ĐV ưu tú cho cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, trong đó 2.469 ĐV được kết nạp vào Đảng.

Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn NN–PTNT

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Hoạt động nữ công, chăm lo quyền lợi cho lao động nữ, công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tài chính, tài sản của tổ chức công đoàn được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực. Hoạt động của Nghiệp đoàn Nghề cá đạt được những kết quả tích cực, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Trong nhiệm kỳ, có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của ngành đã được các cấp công đoàn tuyên dương, khen thưởng với nhiều hình thức.

Ghi nhận và chúc mừng những thành tích đã đạt được trong nhiệm kì qua của Công đoàn NN&PTNT, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng trân trọng cảm ơn Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ NN-PTNT, sự phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ đối với hoạt động công đoàn ngành trong thời gian qua.

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân bày tỏ mong muốn các đồng chí tiếp tục dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn ngành trong thời gian tới.

“Mong tất cả cán bộ công đoàn ngành hãy dốc hết sức vì nông nghiệp, nông dân, nông thôn”

Đó là chia sẻ của đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại Đại hội. Đồng chí nêu rõ: “Báo cáo chính trị đã nêu bật những thành tựu trong nhiệm kỳ qua, cá nhân tôi rất trân quý những thành công đó; trân quý từng đại biểu trong ngày hôm nay – các đồng chí là những điển hình tiên tiến, mang kỳ vọng lớn cho sự nghiệp nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Đồng chí Bộ trưởng cũng gợi mở các vấn đề để Đại hội quan tâm, thảo luận, đó là: Thống nhất, quán triệt tư tưởng, nâng cao nhận thức, hành động chính trị của ngành NN&PTNT; tạo hạnh phúc cho NLĐ khi đến cơ quan, công sở, nhà máy. “Chúng ta tạo ra sự hạnh phúc để NLĐ đến công ty, công sở, doanh nghiệp, nhà máy của mình thấy hạnh phúc, chan hòa giữa lãnh đạo với nhân viên, tạo ra động lực, năng lượng làm việc”, đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh.

Công đoàn cần phối hợp với chính quyền tạo môi trường làm việc năng động, dân chủ, sáng tạo, đầy hứng khởi, yêu thương nhau; làm sao để mọi người làm việc tự giác, đam mê, chứ không phải làm vì bị chỉ đạo.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị công đoàn tạo dựng văn hóa học tập suốt đời tại đơn vị và tạo ra được nhiều không gian hoạt động dựa trên sở thích, sở trường của ĐV, NLĐ, thông qua đó, tạo dựng kỹ năng làm việc.

Cơ bản tán thành với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ tới được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân đề nghị Đại hội phân tích, đề ra giải pháp thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng của ĐV, công nhân, viên chức, lao động của ngành về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành và tổ chức Công đoàn...

Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn NN–PTNT

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ hai, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, phát huy hơn nữa vị trí, vai trò, trách nhiệm của các cấp công đoàn trong tham gia quản lý cơ quan, đơn vị; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đổi mới mạnh mẽ cải cách hành chính, thực thi công vụ…

Thứ ba, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, như phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Thứ tư, tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn của ngành; đẩy mạnh công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS, nhất là khu vực ngoài nhà nước, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện.

Thứ năm, tăng cường các giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, công tác quản lý tài chính, tài sản của tổ chức Công đoàn và đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động nữ công, đối ngoại theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Thứ sáu, tăng cường phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ các tỉnh, thành phố trong chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của các công đoàn ngành địa phương;

Thứ bảy, tập trung củng cố tổ chức, tổng kết làm rõ mô hình tổ chức hoạt động của Nghiệp đoàn Nghề cá, có đặc thù riêng là hoạt động chủ yếu trên biển; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Nghiệp đoàn theo hướng phù hợp, sâu sát hơn với cơ sở; đồng hành và hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển…

Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn NN–PTNTĐại hội Ban Chấp hành Công đoàn NN&PTNT khóa VI họp phiên thứ nhất.

Đại hội đã nghiêm túc bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn NN&PTNT khóa VI gồm 35 đồng chí, bầu Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Hà Xuyên được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Hà Xuyên, Chủ tịch Công đoàn NN&PTNT khóa VI chia sẻ: “Được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn NN&PTNT Việt Nam khóa VI vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm to lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả của nhiệm kỳ qua và xin hứa sẽ bám sát chủ đề, nghị quyết của Đại hội, ý kiến chỉ đạo, gợi mở của đồng chí Lê Minh Hoan và đồng chí Huỳnh Thanh Xuân.

Chúng tôi xin hứa phấn đấu hoàn thành trách nhiệm được giao, có đóng góp quan trọng trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong thời gian tới. Thay mặt Ban Chấp hành, chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo Bộ NN&PTNT và lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam”.

HƯNG THỊNH

Đồ họa: Hưng Thịnh

Xem phiên bản di động