e magazine
16/10/2023 17:44
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương

16/10/2023 17:44

Đại hội Công đoàn tỉnh Hải Dương lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân và Công đoàn tỉnh Hải Dương đã diễn ra trang trọng trong các ngày 14, 15/10/2023. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) khóa XVIII tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương khóa XIX.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương

Đại hội Công đoàn tỉnh Hải Dương lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân và công đoàn tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương

Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Hải Dương khóa XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 35 thành viên. Ảnh: MAI DUNG.

Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Văn Hiệu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Đặc biệt, 348 đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, sức mạnh đoàn kết của hơn 270 ngàn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh về dự Đại hội.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương
Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Đại hội. ẢNH: MAI DUNG.

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Báo cáo tại Đại hội chỉ rõ những kết quả nổi bật, một số hạn chế và bài học kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Báo cáo khẳng định, các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương đã bám sát Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Hải Dương, đặc biệt là Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; các cấp công đoàn Hải Dương không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Công đoàn tỉnh đề ra.

Trong đó nhấn mạnh, các phong trào thi đua yêu nước của CNVCLĐ được các cấp công đoàn tổ chức sôi nổi, rộng khắp. Từ những phong trào này ngày càng có thêm cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng doanh nghiệp (DN) từng bước ổn định sản xuất, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Đặc biệt, công đoàn đã tập trung làm tốt vai trò chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ: Có 72,4% công đoàn cơ sở (CĐCS) ký thỏa ước lao động tập thể, đạt 103% chỉ tiêu đề ra; tổ chức “Tháng Công nhân”, “Tết Sum vầy” với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, có hơn 330 ngàn lượt công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng các hoạt động chăm lo.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã ký kết 79 chương trình phối hợp và thỏa thuận hợp tác, góp phần nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ); chi hơn 77 tỷ đồng tặng quà, tặng vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân ở xa về quê đón Tết. Hỗ trợ sửa chữa và xây mới gần 90 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho ĐV, NLĐ với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội. ẢNH: MAI DUNG.

Công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS là một trong những hoạt động nổi bật, trong nhiệm kỳ đã kết nạp mới hơn 167 nghìn ĐV, đạt 299% chỉ tiêu đề ra. Với kết quả này, Hải Dương là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ hoàn thành tăng thêm ĐV theo Kế hoạch 135 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Các cấp công đoàn cũng tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; các cấp công đoàn đã phát hiện giới thiệu hơn 6.000 ĐV ưu tú cho Đảng bồi dưỡng kết nạp.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đình Khang đã ghi nhận những kết quả, thành tích của các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Ban Chấp hành trình Đại hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại. Trong đó, công tác quản lý tài chính, tài sản còn yếu kém; năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, dẫn đến một số sai phạm, gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của tổ chức Công đoàn…

Đại hội xác định đây là bài học đắt giá và là một trong những vấn đề nghiêm túc thảo luận, phân tích và đề xuất những giải pháp thiết thực để sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương

Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh Hải Dương chúc mừng Đại hội. ẢNH: MAI DUNG.

Quan tâm thiết thực đến đời sống NLĐ

Đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết: “Qua tiếp xúc, đối thoại với cán bộ chủ chốt công đoàn và đại diện công nhân lao động trong tỉnh cho thấy, mối quan tâm chủ yếu, hàng đầu hiện nay là những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống NLĐ, là hiệu quả chăm lo và bảo vệ ĐV”.

Đồng chí chỉ đạo: Trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn phải xác định đây là mục tiêu hoạt động, chức năng cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt; là nhân tố quan trọng tập hợp, gắn kết ĐV với tổ chức Công đoàn và xây dựng công đoàn vững mạnh.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương
Đồng chí Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại Đại hội. ẢNH: MAI DUNG.

“Bằng các hoạt động thực tiễn cụ thể, phải minh chứng được lợi ích khi NLĐ là ĐV; phải bảo đảm thực hiện quyền làm chủ, sứ mệnh giai cấp của công nhân; góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Tổ chức Công đoàn phải thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐV, NLĐ”, đồng chí Trần Đức Thắng nêu rõ.

Cần tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung công tác tuyên truyền, giáo dục ĐV, CNVCLĐ phù hợp với từng loại hình CĐCS. Phát huy vai trò và sự chủ động của công đoàn trong việc xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức kỷ luật cao, có lối sống văn hóa, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương

Các đại biểu nghiêm túc bầu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028. ẢNH: MAI DUNG.

Thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Chủ động tham gia với các cơ quan chức năng giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong công nhân lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Tích cực nghiên cứu, tham mưu đề xuất với tỉnh về cơ chế, chính sách nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của ĐV, NLĐ.

Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn phù hợp với từng loại hình hoạt động CĐCS; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ công đoàn các cấp thích ứng với sự thay đổi của tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn mới.

Củng cố công tác quản lý tài chính, khắc phục những sai phạm đã xảy ra. Tập trung công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng kiểm tra, giám sát về tài chính CĐCS nhất là tại các DN có đông công nhân, lao động.

Phiên thứ nhất Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Hải Dương khóa XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 đã bầu 10 đồng chí vào Ban Thường vụ, bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh khóa XIX. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 với số phiếu tuyệt đối.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, đội ngũ cán bộ, ĐV, NLĐ và các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục có bước phát triển, đạt được những kết quả to lớn hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang chỉ đạo: “Tôi mong muốn, Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh khóa XIX tập trung ổn định tổ chức, xốc lại tinh thần làm việc của cán bộ để bắt đầu một nhiệm kỳ mới; ban hành ngay Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết với các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; ưu tiên nguồn lực để thực hiện các khâu đột phá. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh cụ thể hóa chương trình công tác phù hợp với từng địa bàn, cơ sở”.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028. ẢNH: MAI DUNG.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 chia sẻ: “Nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao của tổ chức Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn tỉnh Hải Dương phải nắm vững chủ trương chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy Hải Dương và thực tiễn của địa phương để đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và chuyển biến mạnh mẽ, linh hoạt, đồng bộ, đảm bảo hiệu quả.

Trong đó, tập trung nâng cao chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV, NLĐ – đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đồng thời, tập trung phát triển ĐV, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn”.

Thực hiện: GIA HƯNG

Ảnh: MAI DUNG

Đồ họa: GIA HƯNG

Xem phiên bản di động