e magazine
09/05/2023 20:21
"Đòn bẩy" tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

09/05/2023 20:21

Nhắc đến Bắc Giang, nhiều người không quên những tháng Hè năm 2021 khi Covid-19 thử thách bản lĩnh của tổ chức Công đoàn địa phương này qua việc chăm lo, hỗ trợ 67.000 công nhân ngoại tỉnh trong vùng phong tỏa. Nhưng, chẳng phải đến khi “thuốc thử liều cao” Covid-19 ập đến thì nhiều năm trước đó, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang do đồng chí Nguyễn Văn Cảnh lãnh đạo đã có nhiều việc làm thể hiện được vai trò và khả năng ứng biến nhạy bén. Việc tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 100-NQ/TU ngày 19/4/2021 là một minh chứng cụ thể.

"ĐÒN BẨY" tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Nhắc đến Bắc Giang, nhiều người không quên những tháng Hè năm 2021 khi Covid-19 thử thách bản lĩnh của tổ chức Công đoàn địa phương này qua việc chăm lo, hỗ trợ 67.000 công nhân ngoại tỉnh trong vùng phong tỏa. Nhưng, chẳng phải đến khi “thuốc thử liều cao” Covid-19 ập đến, nhiều năm trước đó, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang do đồng chí Nguyễn Văn Cảnh lãnh đạo đã có nhiều việc làm thể hiện được vai trò và khả năng ứng biến nhạy bén. Việc tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 100-NQ/TU ngày 19/4/2021 là một minh chứng cụ thể.

“Cây gậy” tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang - Ảnh: Hoàng Quân

Nhận diện khó khăn

Vài năm trở lại đây, Bắc Giang là một trong những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp rất nhanh, toàn tỉnh có 6 khu công nghiệp (KCN) với trên 300.000 công nhân lao động (CNLĐ). Mặc dù hoạt động công đoàn trong các KCN có nhiều khởi sắc nhưng gặp không ít khó khăn.

“Nhiều chủ doanh nghiệp không ủng hộ việc thành lập công đoàn; không tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn hoạt động, thậm chí trốn đóng kinh phí công đoàn. Nhiều chủ doanh nghiệp còn can thiệp cả vào việc chi tiêu kinh phí công đoàn của công đoàn cơ sở”, đồng chí Nguyễn Văn Cảnh cho biết.

Nhiều khi công đoàn muốn tổ chức sự kiện nhưng thiếu địa điểm phù hợp, chưa kể có chủ doanh nghiệp không tạo điều kiện cho công nhân tham gia các sự kiện đó.

“Cây gậy” tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang (đứng giữa) thăm khu nhà trọ an toàn, văn minh - Ảnh: Công đoàn Bắc Giang

Thêm vào đó, địa phương có đông công nhân ngoại tỉnh, chủ yếu đến từ các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Một bộ phận không nhỏ CNLĐ có trình độ văn hóa thấp, phong tục tập quán lạc hậu. Nhiều tệ nạn xã hội len lỏi, “bủa vây” các xóm trọ, khu nhà ở xã hội và xung quanh KCN.

Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Bắc Giang luôn trăn trở làm thế nào để chuyển hóa những khó khăn thành thuận lợi và phát huy những thuận lợi thành cơ hội để các hoạt động công đoàn được hiệu quả.

“Cây gậy” tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Chương trình Nhà trọ công nhân nhân văn minh - Tết không xa nhà do LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tổ chức, năm 2022 - Ảnh: Công đoàn Bắc Giang

Nắm bắt cơ hội

Tháng 10/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra với chủ đề “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh; phát huy truyền thống văn hóa, sức mạnh toàn dân; đổi mới, sáng tạo, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong 15 tỉnh, thành phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước vào năm 2025”.

Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh nhớ lại: “Anh em tôi thấy rằng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX đề các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh; trong đó có những cái giải pháp về công nhân và công đoàn. Chúng tôi thấy rằng cần phải tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy một Nghị quyết - văn bản mang tính quy phạm pháp luật có hiệu lực lớn để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị và các doanh nghiệp trên địa bàn phải quan tâm, tạo điều kiện và cùng với tổ chức Công đoàn thực hiện tốt hơn các hoạt động công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tự tin rằng văn bản này sẽ là cơ sở để góp phần xây dựng đội ngũ CNLĐ ngày càng lớn mạnh, qua đó góp phần cho các doanh nghiệp phát triển và tỉnh Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững hơn.

“Cây gậy” tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang tặng quà công nhân lao động khó khăn dịp tết Nguyên đán 2023 - Ảnh: Công đoàn Bắc Giang

“Đòn bẩy”

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 100-NQ/TU ngày 19/4/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh nói về sự thay đổi từ khi có Nghị quyết trên: “Hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ không còn riêng của công đoàn mà đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy của chính quyền, của các cấp, các ngành địa phương”.

“Cây gậy” tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Giải bóng đá nam công nhân, viên chức, lao động tỉnh Bắc Giang lần thứ IV, năm 2022 - Ảnh: Công đoàn Bắc Giang

CNLĐ rất phấn khởi đón nhận Nghị quyết. Các chủ doanh nghiệp cũng cảm nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với các hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp của mình.

“Sự nhìn nhận và thái độ của họ đã khác và đương nhiên hành động của họ đối với công đoàn cũng được cải thiện lên rất nhiều”, đồng chí Cảnh cho hay.

Đồng chí nói thêm: “Chúng tôi vẫn nói vui với nhau rằng đây là “cái gậy” để mình làm căn cứ tổ chức các hoạt động công đoàn. Từ khi có Nghị quyết này, các hoạt động được tổ chức hiệu quả, thiết thực hơn, được các cấp, các ngành và CNLĐ ghi nhận”.

"Nâng cấp sức mạnh" cho “đòn bẩy”

“Cây gậy” tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh (trái) tại Đại hội Công đoàn cơ quan LĐLĐ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2023-2028 - Ảnh: Công đoàn Bắc Giang

Theo đồng chí Nguyễn Văn Cảnh, Nghị quyết 100-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh Bắc Giang đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp rất toàn diện, sâu sắc nhưng có thể chỉ phù hợp với giai đoạn hiện nay. Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh dự báo thời gian tới sẽ xuất hiện những tình huống mới, rất có thể nhiều nội dung của Nghị quyết không còn phù hợp.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ chủ động nghiên cứu nắm bắt và chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để điều chỉnh, bổ sung nhằm theo sát được với sự chuyển biến ở Bắc Giang và sẽ đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức Công đoàn hoạt động ngày càng tốt hơn, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang khẳng định.

“Cây gậy” tạo thế và lực cho hoạt động công đoàn ở Bắc Giang

Công nhân lao động tỉnh Bắc Giang tham gia Chương trình "Giờ thứ 9+" - Ảnh: Công đoàn Bắc Giang

Để đáp ứng được những yêu cầu của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cho rằng cán bộ công đoàn ngoài nâng cao trình độ văn hóa, chính trị, tư tưởng, kỹ năng tuyên truyền, vận động, thương lượng, tổ chức sự kiện... thì rất cần sự nhạy bén.

“Anh em phải bám nắm cơ sở, phải rất nhanh nhạy để mà nắm bắt được tâm tư nguyện vọng công nhân lao động cũng như quan điểm, dự định của chủ doanh nghiệp, ... Nếu không nắm được là mình đi sau, đi chậm, có khi tình huống trở nên nguy cấp lắm rồi”, đồng chí Nguyễn Văn Cảnh nhấn mạnh.

Ý YÊN

Xem phiên bản di động