e magazine
30/05/2023 14:59
Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

30/05/2023 14:59

Đến bây giờ, hình ảnh một cô gái nhỏ nhắn, dẫn bóng, lừa banh thoăn thoắt qua một “rừng" nam vẫn đọng lại trong tâm trí của mọi người. Ít ai ngờ rằng, ở một vùng quê nghèo của Trà Vinh lại sản sinh ra một người con ưu tú, liên tiếp mang vinh quang về cho nền thể thao nước nhà.
Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Đến bây giờ, hình ảnh một cô gái nhỏ nhắn, dẫn bóng, lừa banh thoăn thoắt qua một “rừng" nam vẫn đọng lại trong tâm trí của mọi người. Ít ai ngờ rằng, ở một vùng quê nghèo của Trà Vinh lại sản sinh ra một người con ưu tú, liên tiếp mang vinh quang về cho nền thể thao nước nhà.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Video Lễ tuyên dương vận động viên Huỳnh Như, đội trưởng đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh.

Ngày 27/5 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ tuyên dương vận động viên Huỳnh Như, đội trưởng đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia Việt Nam. Sự kiện này diễn ra sau khi Như cùng đồng đội bảo vệ thành công chức vô địch tại SEA Games 32, lập kỷ lục 4 lần liên tiếp cùng đội tuyển nữ giành Huy chương Vàng bóng đá nữ SEA Games.

Không giấu được niềm xúc động, ông Lê Thành Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã tri ân sự đóng góp của Huỳnh Như (đứa con của quê hương Trà Vinh) vào thành tích thể thao nước nhà.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh tặng Bằng khen cho Huỳnh Như tại Lễ tuyên dương.

Ông Bình gọi chiến thắng của Đội tuyển bóng đá nữ tại SEA Games 32 là một sự vẻ vang, đã lan tỏa năng lượng tích cực đến người hâm mộ cả nước. Ông mong muốn Huỳnh Như luôn giữ vững quyết tâm, tiếp tục tập luyện, phát huy hơn nữa tài năng, trí tuệ, ý chí, bản lĩnh của mình để đạt kết quả cao nhất ở những giải đấu tiếp theo.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Huỳnh Như sinh năm 1991, tại xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Từ lúc nhỏ, Như đã có tính cách khác người. Mỗi ngày, trong khi đám con gái tụm lại chơi nhảy dây, nhà chòi… thì Như lại chạy theo tụi con trai chơi đá banh. Bữa nào không được đá banh là coi như không được ăn cơm vậy.

Ngày đó, mỗi lần mẹ đi chợ, hay khách đến nhà chơi, thường mua quà cho trẻ nhỏ. Cho món gì Như cũng không thích, chỉ cần được cho trái banh là mắt sáng rực, rồi cầm bóng chạy một mạch ra sân chợ.

Ông Huỳnh Thanh Liêm (cha Huỳnh Như) kể: "Trước đây gia đình sống ở chợ cầu Xây (xã Lương Hòa, Châu Thành). Lúc cuộc sống còn khó khăn, vợ chồng ông phải làm đủ thứ việc trên trời dưới đất để mưu sinh. Từ bán kem trong nhà lồng chợ, rồi chuyển qua thợ hàn, sửa chữa xe đạp, xe máy sống qua ngày...

Do điều kiện không có, nên ngày đó, quả bóng gắn bó với Như chỉ là trái banh mũ (nhựa). Còn banh da là một thứ gì đó rất xa xỉ. Cứ rảnh là Như lấy "banh mũ" đá quanh nhà, hoặc chạy sang hàng xóm chơi, chia nhóm ra đá, toàn chơi chung với các bạn nam.

“Có hôm tụi nhỏ mê chơi quá, dẫn bóng, tranh nhau vào tận nhà lồng chợ. Mấy cô chú bán hàng la ơi ới, vì sợ làm hỏng hàng hóa của họ. Nhưng ngay sau đó, ai cũng không giận mà còn mắng yêu: “Cha mấy đứa nhỏ phá làng phá xóm”, ông Liêm nhớ lại.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Huỳnh Như (bên trái, phía trên) trong một "đội bóng đặc biệt", với 12 bạn nam, chỉ mình Như là nữ.

Ngày khu chợ quê lầy lội được bơm cát, bọn trẻ con mừng quýnh vì có sân để đá banh. Tụi nhỏ dùng thanh tre cắm hai bên làm khung thành, rồi chia phe ra để “so găng”.

Vùng quê nghèo, chiều nào cũng rộn ràng tiếng cười của trẻ nhỏ. Một cô gái nhỏ nhắn, dẫn bóng, lừa banh thoăn thoắt qua một “rừng" nam trước sự hò reo, thán phục của mọi người.

Đưa chúng tôi xem bức ảnh chụp “đội bóng nhí” với 12 cầu thủ nam, và 1 cầu thủ nữ là Huỳnh Như; ông Huỳnh Thanh Liêm chia sẻ: “Sau các trận so tài, tụi nhỏ tự chọn ra những người đá hay, rồi thành lập một đội bóng.

Lúc này, Như mới 7 tuổi. Hồi đó, tụi nhỏ chơi theo kiểu phong trào, nên không có quy chuẩn nào hết. Cũng chính vì vậy, nên mới có đội bóng đặc biệt này, toàn là nam, chỉ có Như là nữ”.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Bố mẹ Huỳnh Như bên "Quả bóng Vàng" mà Như đã đạt được.

Năm học lớp 5, Như tham gia đá bóng xã này với xã khác, trong đội toàn nam, chỉ mình Như nữ và là đội trưởng. Ông Liêm kể: “Hôm đá giải, Như kêu tôi chở, cùng đi có ông nội và các chú theo cổ vũ. Hiệp 1 đội của Như thua 0-2, tuy nhiên sang hiệp 2 một mình Như ghi liền 4 bàn thắng, mang về chiến thắng chung cuộc 4-2, và Huỳnh Như đoạt danh hiệu vua phá lưới”.

Năm sau lên cấp 2, Như chuyển về quê nội học, cách chợ cầu Xây khoảng chục cây số. Năm đó, Trường Năng khiếu tỉnh Trà Vinh mở lớp bóng đá tuyển chọn cầu thủ để đào tạo. Nhờ thi đấu ấn tượng vào năm trước nên Như được các thầy phát hiện tuyển vào đội tập luyện. Đến năm Như học lớp 11, đội tuyển năng khiếu tỉnh giải thể.

“Sau khi đội năng khiếu tỉnh giải thể, cứ nghĩ là ước mơ của con đã dừng lại; nhưng nhờ thầy ở trường năng khiếu tỉnh giới thiệu Như thử việc tại Câu lạc bộ bóng đá nữ TP. Hồ Chí Minh. Sau lần kiểm tra về chuyên môn, tháng sau Câu lạc bộ gọi điện mời lên đá bóng cho đến sau này, lên đội tuyển quốc gia và sang nước ngoài thi đấu cho đến giờ”, bà Lê Thị Lài (mẹ của Huỳnh Như) cho biết thêm.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Gia đình của Huỳnh Như. Vào những lúc rảnh rỗi, Huỳnh Như hay gọi video về thăm bố mẹ của mình.

Khi mới gia nhập đội bóng nữ CLB TP. Hồ Chí Minh, Như chỉ là vận động viên thử việc. Không quen ai nên cứ lầm lì, ra sân cũng chỉ biết tập chạy một mình. Đi học bổ túc thì lạc đường mấy lần, nhớ nhà không sao kể xiết…

Huỳnh Như chia sẻ: "Thời điểm mới lên đội, trong 3 tháng đầu chỉ là thử việc đã chưa có đủ tiền để mua một đôi giày thi đấu tử tế. Như đã phải xin cô giáo cho vay một khoản tiền để mua giày và hứa khi nào có lương sẽ trả lại. Như là người mới nên chưa được đi giày đinh, đó chỉ là một đôi giày đá bóng bình thường".

Lần đầu Huỳnh Như mang đôi giày ra sân là trong một trận giao hữu của đội tuyển U19 với một đội bóng Singapore. Đây cũng là trận đấu để lại dấu ấn đáng nhớ nhất với Huỳnh Như. Với đôi giày "mua nợ" này, cô gái Trà Vinh đã ghi được 2 bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp vào lưới đội bạn. Với Huỳnh Như đó là đôi giày may mắn, nếu không có đôi giày mượn nợ đó thì cô gái Trà Vinh chẳng có giày thi đấu.

Câu chuyện Huỳnh Như và đôi giày mượn nợ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn nữ. Tấm gương của Huỳnh Như cho mọi người thấy rằng dù các bạn là ai, giới tính gì, gia đình bạn khó khăn ra sao,… chỉ cần có đam mê và quyết tâm, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Cứ thế, vượt qua mọi khó khăn, Huỳnh Như dần hòa nhập, được đồng đội tin yêu và lối chơi ngày càng thăng hoa. Những năm sau đó, Như chơi bóng bùng nổ trong vai của một tiền đạo ở đội tuyển quốc gia và CLB.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Huỳnh Như đang thi đấu trên sân.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Đến nay, Huỳnh Như đã lập được vô số thành tích. Mới đây, Huỳnh Như đã góp phần cùng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 năm 2023 ở Campuchia, đạt kỷ lục 4 lần liên tiếp giành Huy chương Vàng bóng đá nữ SEA Games. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup 2023, giải đấu danh giá nhất hành tinh. Trong năm 2022, Huỳnh Như được bầu chọn Danh hiệu "Quả bóng Vàng", đây cũng là lần thứ 5 Huỳnh Như giành được danh hiệu này.

Hiện căn nhà cấp bốn của gia đình Huỳnh Như ở xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành giờ đã cũ kỹ, đang được tháo dỡ sửa chữa, chuẩn bị thay mới bằng căn nhà khang trang sau vài tháng nữa.

Cha mẹ Như nói: “Tất cả chi phí xây nhà đều do Như dành dụm bấy lâu nay. Như lúc nào cũng là một đứa con hiếu thảo, biết nỗ lực vươn lên, lo cho cha mẹ bằng chính công sức lao động của mình”.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Cửa hàng dừa sáp kết hợp quán cà phê do Như mở ở TP. Trà Vinh nhằm quảng bá đặc sản quê hương.

Trước đó, vào tháng 4/2021, Huỳnh Như đã quyết định khai trương một cửa hàng chuyên bán dừa sáp kết hợp quán cà phê (nằm ở đường Dương Quang Đông, TP. Trà Vinh) để quảng bá đặc sản quê hương.

Quán này, hiện do em của Như là Huỳnh Thanh Nhã (24 tuổi) trông coi. Ban ngày, cha mẹ Như đều ra đây phụ giúp việc mua bán. Đến chiều tối họ về lại Châu Thanh nghỉ ngơi, lo việc đồng áng.

Bà Lê Thị Lài, mẹ của Huỳnh Như kể: "Bản thân bà, dù là phụ nữ, nhưng từ nhỏ, lại có niềm đam mê và rất thích xem bóng đá. Ngày đó, khi các giải đấu chưa phát triển nhiều như bây giờ, phải đợi 4 năm một lần để được xem giải Euro hay World Cup".

“Thời điểm tui mang thai Huỳnh Như đúng vào dịp diễn ra World Cup Italia 1990. Đêm nào tui cũng thức coi đá banh, còn ổng (chồng) thì nằm ngủ khò. Lúc đó, tui ước gì, mai mốt mình sẽ sinh ra được một đứa con được đi đá World Cup. Lời ước thoáng chốc có vẻ viễn vông đó, ai ngờ lại trở thành hiện thực”, bà Lài nhớ lại.

Đội trưởng Huỳnh Như: Người viết cổ tích bằng hiện thực

Bên trong cửa hàng được bố trí rất độc đáo, với hình ảnh và bộ sưu tập danh hiệu của Huỳnh Như.

TRẦN LƯU

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động