Dời Nhà ở Công nhân trong đêm để làm khu cách ly cho thành phố

30 người lao động tại Nhà ở công nhân quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng gấp rút di chuyển trong đêm để nhường phòng cho khu cách ly. Những hành động dù nhỏ nhưng đã góp sức không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Gấp rút di chuyển trong đêm

Chúng tôi theo chân anh Mai Đức Nguyên - Chủ tịch CĐCS Cơ quan phường Hòa Thọ Tây để tìm hiểu thêm về công tác phòng, chống dịch của các công nhân ở những Tổ công nhân tự quản trên địa bàn. Trong nhiều câu chuyện anh Nguyên kể, tôi đặc biệt ấn tượng về việc 30 công nhân tại Nhà ở công nhân quận Cẩm Lệ đã nhường căn phòng mình vừa dọn tới để làm nơi cách ly của thành phố.

Dời Nhà ở Công nhân trong đêm để làm khu cách ly cho thành phố

Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) chính thức được đưa vào sử dụng giai đoạn 1, với vốn đầu tư 70 tỷ đồng vào ngày 18/10/2020.

Đây là dự án do LĐLĐ TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư có tổng diện tích 27.755 m2, mật độ xây dựng 24,6%. Công trình đầu tư xây dựng ba khối nhà với quy mô năm tầng và tầng áp mái, gồm 278 phòng ở đơn và bảy phòng ở đôi.

Dự án ngoài bố trí nhà để xe, phòng sinh hoạt chung, phòng bảo vệ, phòng ở đôi và đơn, tại Khối 2 còn có nhà trẻ và Trạm Y tế để sử dụng chung cho cả ba khối.

Cuối năm 2020, Nhà ở công nhân đón 30 vị khách đầu tiên là những người làm việc tại KCN Hòa Cầm. Tết năm Tân Sửu 2021, cả 30 hộ gia đình đều ở lại đón Tết tại chỗ ở mới.

Trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ tư tại Đà Nẵng, theo chủ trương của UBND thành phố, ngày 9/5, toàn bộ 30 công nhân đang sinh sống tại Nhà ở công nhân đều phải dọn đi nơi khác để nơi đây làm khu cách ly cho những người F1.

Dời Nhà ở Công nhân trong đêm để làm khu cách ly cho thành phố

Hơn 1 tháng nhường Nhà ở công nhân cho thành phố làm khu cách ly, chị Huỳnh Thị Lệ, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster đã tập làm quen với những điều kiện sinh hoạt thiếu thốn ở chỗ trọ mới.

Nhớ lại ngày nhận được thông báo chuyển trọ, chi Lệ kể: “Tối phường có đến để họp cư dân, cho 30 công nhân ra thuê trọ để lấy Nhà ở công nhân làm khu cách ly, phường sẽ hỗ trợ mỗi người lao động là 1 triệu đồng/một tháng. Ngay đêm đó, chúng tôi bắt đầu dọn dẹp sạch sẽ căn phòng của mình và sáng hôm sau di chuyển để nhanh chóng bàn giao căn phòng mình ở”.

Dời Nhà ở Công nhân trong đêm để làm khu cách ly cho thành phố

Đón nhận sự việc trong bất ngờ xen chút lo lắng về nơi ở mới, nhiều khó khăn khi chuyển trọ, thế nhưng chị Lệ và những cư dân khác vẫn nghiêm túc thực hiện. Căn phòng của chị ở trên tầng 3, nên di chuyển đồ đạc cũng khó khăn hơn, vì vậy, chị cân nhắc kỹ những vật dụng cần thiết để mang theo, còn phần lớn lại gửi tại phòng.

“Khi nghe tin chuyển trọ, tôi không tránh được cảm giác buồn vì mỗi lần chuyển sẽ rất cực, tôi lại ở trên tầng 3 nhưng chủ trương của thành phố và phần nào đó góp sức chống dịch nên tôi ủng hộ và thực hiện nghiêm túc. Vì ở tầng 3, tôi không thể chuyển đồ đi hết được, tới chỗ này tôi cũng thiếu rất nhiều thứ. Mong muốn lớn nhất của tôi là thành phố nhanh chóng khống chế được dịch bệnh để có thể được về ở”, chị Lệ tâm sự.

Cái bếp để nấu nướng chị cũng không mang theo được, vì vậy những ngày đầu mọi người đã giúp đỡ chị. Áo quần cũng được chị treo tạm trên giá... Tuy cuộc sống có bất tiện, nhưng khi được góp sức nhỏ bé cho công tác chống thành phố, chị Lệ lại vui vẻ.

“Công đoàn đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều”

“Thật ra băn khoăn lớn nhất của tôi lúc đó là mình sẽ ở đâu và làm sao để chuyển được những đồ đạc đó đi đến nơi mới”, chị Lệ tâm sự.

Nỗi lo lắng của chị Lệ cũng là nỗi lòng chung của 30 hộ dân sinh sống tại đây. Như thấu hiểu được những khó khăn, vất vả đó, Công đoàn Cơ quan phường Hòa Thọ Tây đã góp một tay để hỗ trợ người lao động yên tâm về nơi ở mới.

Dời Nhà ở Công nhân trong đêm để làm khu cách ly cho thành phố

Theo anh Mai Đức Nguyên, việc nhường lại chỗ ở để làm khu cách ly của những công nhân rất đáng trân trọng vì nó góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch của thành phố. Ngay khi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của 30 hộ dân tại Nhà ở công nhân, công đoàn đã bắt tay ngay vào việc tìm một chỗ trọ khác vẫn đáp ứng được cơ bản những mong muốn của người lao động.

“Chúng tôi đặt mục tiêu phải tìm được những phòng trọ cũng gần KCN Hòa Cầm để người lao động thuận tiện đi làm. Bên cạnh đó, căn phòng phải đáp ứng được cơ bản yêu cầu, rộng rãi, thoáng mát”, anh Nguyên chia sẻ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ công nhân ở đây thuận tiện trong việc di chuyển đến nơi ở mới, công đoàn cũng hỗ trợ xe nhiều đợt để chuyển đồ đạc.

Dời Nhà ở Công nhân trong đêm để làm khu cách ly cho thành phố

Trong Tết Tân Sửu 2021 vừa qua, khi 30 công dân tại Nhà ở công nhân ở lại đã được lãnh đạo thành phố và LĐLĐ Đà Nẵng ghé thăm, trao quà động viên.

“Chúng tôi nhận được sự quan tâm chu đáo của công đoàn, mọi người đã giúp tôi liên hệ tìm chủ trọ khác, còn giúp vận chuyển đồ đạc. Không những vậy, công đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, động viên khiến tôi vô cùng cảm kích”, chị Lệ chia sẻ.

Chấp nhận chịu thiệt một chút trong sinh hoạt, những công nhân ở đây đã cảm thấy ấm lòng hơn khi có sự quan tâm của các cấp công đoàn. Mỗi đóng góp của họ, dù là nhỏ bé nhưng đã gửi gắm niềm hy vọng đất nước sẽ nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh.

Dời Nhà ở Công nhân trong đêm để làm khu cách ly cho thành phố

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu