e magazine
14/10/2020 19:30
Đổi mới, sáng tạo, vì lợi ích đoàn viên, người lao động

14/10/2020 19:30

“Các cấp công đoàn (CĐ) cần phải đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động CĐ; tập trung chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), xứng đáng với niền tin của NLĐ”, ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã khẳng định như vậy khi nói về hoạt động CĐ tỉnh nhà trong thời gian tới.

Công đoàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT):

Đổi mới, sáng tạo, vì lợi ích đoàn viên, người lao động

“Các cấp công đoàn (CĐ) cần phải đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động CĐ; tập trung chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), xứng đáng với niền tin của NLĐ”, ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh BR-VT đã khẳng định như vậy khi nói về hoạt động CĐ tỉnh nhà trong thời gian tới.

Đại diện người lao động khởi kiện doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm

CĐCS Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Long Phước tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Tập trung chăm lo cho NLĐ

Những năm qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động CĐ tỉnh BR-VT đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, ngày càng khẳng định được vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hiện quản lý 1.523 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 133.448 đoàn viên/142.841 lao động, chiếm tỷ lệ 93,42%. Thu nhập bình quân của CNVCLĐ trong tỉnh đạt từ 5.500.000 đồng đến 6.800.000 đồng/người/tháng.

Nhằm chăm lo đời sống NLĐ, các cấp CĐ đã đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đặc biệt là Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ.

Đến nay, các cấp CĐ tỉnh đã ký kết được 18 thỏa thuận với 13.471 đoàn viên, NLĐ được hưởng ưu đãi từ các thỏa thuận này. Các cấp CĐ cũng đã tổ chức thăm, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho cho 57.522 trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trị giá 22,397 tỷ đồng; trợ cấp, tặng quà Tết Canh Tý cho 42.444 lượt CNVCLĐ nghèo với số tiền trị giá 13,022 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp, hỗ trợ 1,335 tỷ đồng tặng quà cho 8.381 NLĐ; thuê 41 chuyến xe cho 982 người và hỗ trợ vé xe cho 331 công nhân với số tiền hỗ trợ 1,473 tỷ đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết; thăm, chúc tết 186 lao động tại 2 khu cư xá của doanh nghiệp không có điều kiện về quê ăn tết; xây dựng, sửa chữa 19 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 890 triệu đồng; trao 8.666 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh với kinh phí 3,613 tỷ đồng và 100 chiếc xe đạp cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học...

Đại diện người lao động khởi kiện doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm
Đại diện người lao động khởi kiện doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm
Ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch LĐLĐ TP. Vũng Tàu trao tiền lương và trợ cấp thôi việc cho người lao động. Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh BR-VT tặng nhà ‘Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ là một trong những nhiệm vụ được LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm. Các cấp CĐ tỉnh đã chủ động đề xuất với chính quyền tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát, phúc tra việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động tại các doanh nghiệp, bữa ăn ca của NLĐ... Qua đó, đã góp phần tác động tích cực đến doanh nghiệp, điều chỉnh các chính sách chế độ lao động theo quy định của pháp luật và theo hướng có lợi cho NLĐ như: Nội dung hợp đồng lao động, xây dựng thang, bảng lương, điều chỉnh định mức lao động và đơn giá tiền công, cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện các chế độ phúc lợi cho NLĐ...

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) và chính quyền thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả. Đặc biệt, việc công đoàn đại diện NLĐ tham gia khởi kiện doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm xã hội ra toà án đã góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn. Việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể cũng được các cấp CĐ quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng, nội dung, hạn chế việc sao chép các điều khoản trong Bộ luật Lao động.

Tính đến nay, 442 doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành Quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, 387 doanh nghiệp tổ chức đối thoại với 534 cuộc đối thoại đã được thực hiện; đã có 493/584 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức Công đoàn có thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 84,4%. Ngoài ra, 11 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn cũng đã xây dựng được thỏa ước lao động tập thể, trong đó có những thoả ước có ít nhất 2 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định pháp luật như: Chế độ phúc lợi tập thể, thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ đối với lao động nữ, ăn ca, tổ chức tham quan nghỉ mát, thăm hỏi khi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất, hiếu hỷ, trợ cấp tiền tàu xe khi nghỉ phép, hỗ trợ phương tiện đi lại, hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền giữ trẻ, xây nhà tập thể cho CNLĐ, mua bảo hiểm thân thể, bảo hiểm tai nạn...

Đại diện người lao động khởi kiện doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm

Đổi mới, sáng tạo, xây dựng tổ chức CĐ lớn mạnh

Theo ông Châu Văn Thắng, các cấp CĐ tỉnh cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động, tập trung chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, như: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, tham gia xây dựng các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ; hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện quy định của pháp luật về đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; tư vấn pháp luật cho CNVCLĐ, hướng dẫn NLĐ, đại diện ủy quyền để khởi kiện và tham gia tố tụng tại Tòa án đối với doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội. Phối hợp với các ngành thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi cho NLĐ khi các doanh nghiệp có hành vi vi phạm các quyền, lợi ích của NLĐ về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ; đẩy mạnh chương trình phúc lợi cho đoàn viên...

Đại diện người lao động khởi kiện doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm

Đại diện Công đoàn KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu) tham gia phát biểu ý kiến thảo luận tại hội nghị tổng kết phong trào CNLĐ tại các KCN.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh BR-VT sẽ tập trung vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chính sách liên quan đến NLĐ. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo cán bộ công đoàn, đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ CĐCS, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, thể hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, xứng đáng với niền tin của NLĐ; xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” và hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Trong những năm qua, các cấp CĐ tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Song, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đặc biệt khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) có hiệu lực, hoạt động CĐ sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tổ chức CĐ tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. - Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh BR-VT cho biết

Bài: Hoàng Hải
Đồ họa: Hoàng Hà

Xem phiên bản di động