Doanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường sống trong lành cho công nhân lao độngDoanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho công nhân lao động

Tại một số doanh nghiệp ở TP HCM, Đồng Nai, vấn đề an toàn, vệ sinh lao động là một trong những vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Điều này được thể hiện trong các hoạt động chăm lo sức khỏe, khám bệnh định kỳ, và việc tổ chức các lớp tập huấn an toàn, áp dụng quy trình kỹ thuật cao trong xử lý rác thải trong nhà máy…

Đây là những điều cơ bản, cốt lõi để giữ chân người lao động, giúp họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhân viên nhà bếp đang chuẩn bị chén bát cho người lao động. Ảnh N.N

Doanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường sống trong lành cho công nhân lao động

Theo đánh giá của TS.BS Trịnh Hồng Lân - Phân viện trưởng Phân viện An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam, Công ty May Việt Tiến là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động. Công ty có tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp và hỗ trợ đối với những trường hợp người lao động làm việc trong môi trường độc hại. Ngoài ra vấn đề quan trắc môi trường được công ty thực hiện hàng năm. Bữa ăn công nhân được triển khai đúng quy định, đảm bảo an toàn thực phẩm, nguồn dinh dưỡng cho lao động.

Doanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường sống trong lành cho công nhân lao động

Khoảng cây xanh lớn nằm trong khuôn viên Công ty May Việt Tiến. Ảnh N.N

Tại Công ty May Việt Tiến, hệ thống xử lý nước thải cũng rất đặc biệt. Công ty đã biến nguồn nước thải này thành nước sạch, được chạy trong một khuôn viên nhỏ giống như thác nước nhân tạo. Đây là điểm mới, sáng tạo về quy trình xử lý nước thải tại doanh nghiệp may hiện nay.

Nhiều người đến với doanh nghiệp này nếu không hỏi rõ sẽ nghĩ rằng đây là hệ thống nước được công ty lắp đặt chứ không phải là nước thải đã qua xử lý.

Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải, rác thải đều được thiết kế hợp lý, không làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc cũng như không gian xanh - sạch - đẹp của doanh nghiệp. Tại mỗi xưởng sản xuất đều có những cảnh báo rủi ro tai nạn liên quan đến máy móc.

Người lao động trong môi trường làm việc sạch sẽ. Ảnh N.N

Doanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường sống trong lành cho công nhân lao động

Tại Đồng Nai, công nhân may thuộc Công ty Cổ phần May Đồng Nai (đường số 2, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được làm việc trong một môi trường mát mẻ với cây xanh bao quanh. Ngoài việc tích cực trồng cây xanh, nơi đây còn có lợi thế là nằm trên một khu đồi nhỏ, không khí thường xuyên mát mẻ. Công nhân tại đây luôn tự hào vì không gian làm việc rất đẹp, hòa mình với thiên nhiên. Đặc biệt, người lao động còn nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp, công đoàn về chất lượng sống, an toàn sức khỏe.

“Thời gian trước khi có dịch, tan ca, hết giờ làm, nhiều công nhân chúng tôi còn nán lại trong sân giữa để ngồi chơi, hóng gió. Vì địa hình công ty nằm khá cao so với mặt đường nên chúng tôi đùa nhau, gọi đây là Đà Lạt thu nhỏ. Các chị em công nhân ở lại giao lưu tại đây là thường xuyên”, chị Kim Cúc, công nhân đang làm việc tại công ty vui vẻ nói.

Doanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường sống trong lành cho công nhân lao động

Nhiều doanh nghiệp cũng hướng đến môi trường làm việc nhiều cây xanh, an toàn vệ sinh lao động.

Khi được hỏi, hầu hết công nhân lao động đang làm việc tại công ty đều hài lòng với môi trường làm việc của mình. Với họ ngoài sự quan tâm của lãnh đạo công ty, công đoàn, việc trồng cây xanh, được làm việc trong môi trường cây xanh, thoáng mát là rất có ích và tốt cho sức khỏe. Người lao động còn tận dụng khuôn viên làm nơi giải trí, giao lưu, khiến đời sống tinh thần của họ được nâng cao.

Có thể nói, môi trường làm việc an toàn là một trong những yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng môi trường làm việc, để góp phần phần cải thiện năng suất lao động và sự gắn bó của người lao động.

Bài viết: Dương Thùy

Đồ họa: Russia