e magazine
18/05/2022 08:58
Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâm

18/05/2022 08:58

Công ty TNHH Bắc Đẩu chuyên chế biến và kinh doanh thủy, hải sản, hàng đông lạnh, đóng trong Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang, Đà Nẵng, hoạt động đã hơn 15 năm. “Mối quan hệ phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn là không có gì phải bàn!”. Đồng chí Nguyễn Thị Khối, Chủ tịch CĐCS Công ty khẳng định.
Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâm

Công ty TNHH Bắc Đẩu chuyên chế biến và kinh doanh thủy, hải sản, hàng đông lạnh, đóng trong Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang, Đà Nẵng, hoạt động đã hơn 15 năm. “Mối quan hệ phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn là không có gì phải bàn!”. Đồng chí Nguyễn Thị Khối, Chủ tịch CĐCS Công ty khẳng định.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâm

Ông Nguyễn Văn Chín (sinh năm 1954), hơn 50 năm gắn bó với nghề biển. Từ một cậu thiếu niên đi vá lưới thuê đến chủ tàu đánh cá rồi làm giám đốc một công ty, ông đã trải qua rất nhiều giai đoạn thăng trầm. Với bản tính cần cù, thật thà, chịu khó, ông Chín đã nỗ lực vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, vững tay chèo lái tạo dựng thương hiệu được đối tác nước ngoài tin tưởng, hợp tác làm ăn. Công ty ngày càng phát triển. Sản phẩm chả cá của Công ty xuất sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Doanh thu có năm hơn 16 triệu đô la, lãi ròng 15 tỉ đồng/năm. Chân tình như với một người bạn, ông tâm sự:

“Tôi từ chỗ khó khăn, thiếu thốn mà vươn lên. Có được cơ ngơi như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn phải kể đến sự quan tâm, hỗ trợ của người thân và nhiều người khác. Họ là những cơ quan Nhà nước, hội, đoàn thể, là bạn hàng, là người lao động đã gắn bó với mình lâu năm. Tôi đã từng đi làm thuê kiếm cơm nên thấu hiểu những gian nan vất vả của người làm công ăn lương. Được chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn là việc rất nên làm”. Ở địa phương, giúp đỡ những người già yếu cô đơn, những người nghèo khó là việc làm thường xuyên của ông Chín. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư ở thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, ông Chín nhận từ các tổ chức, cá nhân thiện nguyện 7 tấn cá nục tươi để chế biến, cấp đông, đóng gói, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chuyển vào ủng hộ bà con bị ảnh hưởng bởi đại dịch…

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâmÔng Nguyễn Văn Chín rất tích cực trong công tác từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VOV

Hiểu và xác định người lao động là vốn quý của doanh nghiệp nên cần phải quan tâm để họ yên tâm cống hiến xây dựng đơn vị. “Ai có thể thay mình quán xuyến, chăm lo hai, ba trăm con người? Ai động viên họ phấn đấu lao động để có sản phẩm chất lượng hài lòng người tiêu dùng và được đối tác tin tưởng? Tôi giao hết, tạo điều kiện cho công đoàn vận động anh chị em công nhân lao động đoàn kết, hợp tác làm tốt công việc và tổ chức thi đua đảm bảo ngày giờ công, nâng cao năng suất lao động”, ông Chín nói.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâmHằng tháng, Giám đốc Nguyễn Văn Chín đều tặng gạo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động nghèo. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Công ty thực hiện đảm bảo các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; lương thưởng đầy đủ, kịp thời. Giám đốc Nguyễn Văn Chín bàn bạc với Công đoàn lo ổn định chỗ ở để công nhân, lao động xa nhà toàn tâm toàn ý cống hiến cho doanh nghiệp. Ông cho xây dựng khu lưu trú trong khuôn viên công ty. Ai khó khăn về chỗ ở cứ đăng ký với Công đoàn. Dần dần, các phòng ở trong khu lưu trú được lấp đầy. Đoàn viên, người lao động phấn khởi, yên tâm lao động. “Tư vấn, góp ý cho tôi, chăm lo thiết thực đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động là tổ chức Công đoàn. Chị Khối, anh Vân trong Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp tổ chức các cuộc thi đấu giao hữu bóng đá, tham quan dã ngoại theo từng bộ phận, tặng quà sinh nhật... rất vui vẻ. Đời sống tinh thần của người lao động được nâng lên. Tôi tin Công đoàn nên rất hài lòng”, Giám đốc Nguyễn Văn Chín bày tỏ.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâm

Vừa rồi, chúng tôi có cơ hội gặp, hỏi chuyện về đời sống, việc làm của một số công nhân, lao động. Và bất ngờ nghe chị L.T.V. thổ lộ: “Công đoàn với sếp Chín của Công ty của bọn em là nhất! Việc làm ổn định, lương sống được nên rất yên tâm”. Đó có thể là tiếng nói chung của hơn 300 công nhân, lao động, trong đó có hơn 150 đoàn viên công đoàn.

Khi công nhân, lao động nhận xét Giám đốc với Công đoàn là nhất còn có nghĩa… họ “tuy hai nhưng mà là một”! Họ đồng hành mang lại việc làm và cuộc sống ổn định cho người lao động.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâmCông đoàn tặng quà sinh nhật cho đoàn viên. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Anh công nhân Võ Chí Tài có gần 9 năm thâm niên, quê ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam kể, mình ở khu lưu trú Công ty từ khi còn độc thân. Ở đây được bao cấp từ điện, nước đến cơm ca. Lương ổn. Sau khi lấy vợ, anh được công đoàn cùng Công ty giúp ra ở riêng. Tổng thu nhập phần anh từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Thảo, phân xưởng sản xuất, có hơn 10 năm thâm niên, cho biết thu nhập của mình dao động từ 7 đến 9 triệu đồng/tháng. Tết năm rồi nhận được lương tháng thứ 13, quà Công ty, Công đoàn tặng gần 900 nghìn đồng tiền mặt…

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâmCông ty và Công đoàn tặng quà Tết cho công nhân, người lao động. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Anh Trần Ngọc Vân, Phó Chủ tịch CĐCS cho biết thêm: “Ngoài khu lưu trú cho công nhân nam trong khu vực nhà máy, công ty còn có hai căn nhà mỗi căn 95m2 và 100m2 ở phường Thọ Quang dành cho công nhân nữ người dân tộc thiểu số quê ở A Lưới, Thừa Thiên Huế ở. Ở đây họ không phải trả tiền thuê trọ. Tiền điện, nước thỉnh thoảng Công ty cũng miễn giảm”.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâmNhà lưu trú công nhân nữ của Công ty trên đường Lê Tấn Trung, phường Thọ Quang, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Chị Lê Thị Nụ (dân tộc Tà Ôi, sinh năm 1977) công nhân tổ 6 thành phẩm, ở nhà lưu trú công nhân của Công ty trên đường Lê Tấn Trung, chia sẻ: “Tôi làm ở Bắc Đẩu đã 4 năm. Thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng. Công ty cho mười mấy chị em cùng quê chúng tôi ở không lấy tiền nhà. Trong thời gian bị phong tỏa do dịch Covid-19, chị em được phường Thọ Quang, Công ty, Công đoàn giúp đỡ tiền và gạo, dầu ăn, mắm muối. Quý lắm anh ơi!”.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâm

Điểm nổi bật phải nhắc đến đó là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, sẻ chia trong Công ty. Trong tổ có người lớn tuổi hoặc đau ốm đột xuất thì những người khỏe mạnh sẽ gánh bớt việc để đảm bảo chỉ tiêu chuyên cần. Chị Trần Thị Kh. khi được phát hiện bệnh ngặt nghèo, được Công ty cho mượn tiền, hỗ trợ kinh phí mỗi lần đi điều trị. Khi sức khỏe ổn định, tổ bưng bê phụ giúp để chị tiếp tục công việc chế biến.

Chủ tịch CĐCS Nguyễn Thị Khối cho biết, thỏa ước lao động tập thể hằng năm đều được bổ sung nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như có chế độ phụ cấp lương (trách nhiệm, chuyên cần, thâm niên, tiền ăn ca); được hưởng lương bù đủ tối đa 6 triệu đồng/tháng và thấp nhất không thấp hơn mức lương; thưởng tháng lương thứ 13; hỗ trợ ở khu lưu trú…

Tôi nêu thắc mắc về việc hưởng lương bù, đồng chí Khối cho biết, những mùa thấp điểm, thường là vào tháng mưa bão, ra Tết hàng ít, thu nhập giảm nhưng Công ty vẫn có chính sách bù vào lương để bảo đảm cuộc sống cho người lao động. Nếu thu nhập tháng chỉ 4 hoặc 5 triệu thì bù đủ 6 triệu! Đây là cách ổn định nhân công, giữ chân lực lượng lao động để sẵn sàng “ứng phó” khi vào mùa vụ cao điểm…

Công ty có một số cơ sở dịch vụ kinh doanh khác nên thuận lợi trong việc điều phối lao động. Không ai phải mất việc. Hơn cả giải pháp giữ chân người lao động là tính nhân văn của người sử dụng lao động: Ai khó khăn cũng đều được giúp đỡ! Đoàn viên, NLĐ khi ốm đau hoặc gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất đều được CĐCS cùng với giám đốc Công ty chăm lo ân cần, chu đáo.

Hằng tháng, Công ty trợ cấp cho 10 công nhân, lao động nghèo (được địa phương xác nhận), mỗi người 10 kg gạo; cho 30 công nhân, lao động nghèo khác, mỗi người được mượn 10 triệu đồng/tháng, không tính lãi. Mỗi tháng trích lương 500 nghìn đồng để trả. Trả xong hết thì làm giấy tờ mượn lại.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, chia sẻ: “Công đoàn Công ty đã khéo léo tham mưu, phối hợp giám đốc chặt chẽ, nhất là có kế hoạch ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động vào mùa thấp điểm cũng như cao điểm. Việc làm, đời sống đoàn viên, người lao động ở đây được đảm bảo, kể cả các chế độ chính sách. Chúng tôi đánh giá cao mối quan tâm phối hợp giữa tổ chức Công đoàn và lãnh đạo Công ty trong việc chăm lo người lao động”.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâmPhó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bắc Đẩu Trần Ngọc Vân (thứ ba từ phải sang) nhận Bằng khen của LĐLĐ TP. Đà Nẵng tặng đơn vị năm 2020. Ảnh tác giả cung cấp.

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâmĐội bóng đá Công ty TNHH Bắc Đẩu đoạt chức Vô địch Giải bóng đá mừng Xuân Tân Sửu, Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Tác giả cung cấp.

CĐCS Công ty được Ban Chấp hành Công đoàn Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng tặng nhiều Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua lao động giỏi giai đoạn 2015-2020; Đạt thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Trước sự quan tâm nghĩa tình của Công ty và Công đoàn về nhiều mặt, công nhân, lao động như có thêm động lực, không ai nhắc ai, họ cùng đoàn kết, nỗ lực thi đua hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

LÊ KUNG DIỄM

Đồ họa: AN NHIÊN

Doanh nghiệp hài lòng, người lao động yên tâm

Trao giải tháng 3 và tháng 4/2022 cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II Trao giải tháng 3 và tháng 4/2022 cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sau 7 tháng kể từ ngày phát động cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần II (từ ngày 30/10/2021 đến ngày 30/4/2022), Ban Tổ ...

Trao giải tháng 3 và tháng 4/2022 Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ II Trao giải tháng 3 và tháng 4/2022 Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ II

Chiều 11/5, tại Văn phòng đại diện miền Trung – Tây Nguyên, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức trao giải tháng 3 ...

[Infographic] Thể lệ Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ II [Infographic] Thể lệ Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ II

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức với mục đích tuyên truyền, cổ vũ những ...

Xem phiên bản di động