e magazine
14/09/2021 18:11
Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

14/09/2021 18:11

Gia đình có người F0, F1 phải đi điều trị bệnh hoặc cách ly tập trung nên không có ai chăm lo việc nhà. Những cán bộ Công đoàn ở Quảng Ngãi đã tình nguyện đến nhà để chăm sóc heo, gà, thu hoạch nông sản giúp người dân.
Đoàn viên Công đoàn làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Thời gian qua, các cấp Công đoàn TP. Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” do LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi phát động.

Trong đợt dịch Covid-19, TP. Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số ca F0 và F1 nhiều nhất tỉnh, vì vậy có nhiều hộ dân phải đi điều trị hoặc cách ly tập trung cả nhà.

Nhận thấy những gia đình này không có người chăm sóc nhà cửa nên sau giờ làm việc ở cơ quan, các đoàn viên của TP. Quảng Ngãi đã tình nguyện tham gia hỗ trợ giúp việc nhà cho gia đình các F0, F1. Điều này đã giúp người dân yên tâm điều trị bệnh và cách ly tại các cơ sở tập trung.

CẢ GIA ĐÌNH ĐI CÁCH LY

Ngày 26/8, ông M. (ở phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi) bị ho, sốt kéo dài nên đến bệnh viện để thăm khám. Qua xét nghiệm, ông M. bị mắc Covid-19. Ông được nhân viên y tế đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) để điều trị.

Ngay sau đó, gia đình 4 người của ông M. trở thành F1 và được địa phương đưa đi cách ly tập trung. Do cả nhà được đưa đi điều trị và cách ly nên nhà cửa không còn ai để trông nom. Ông M. cũng không nhờ ai chăm sóc nhà vì người thân, hàng xóm đều lo ngại, sợ lây bệnh.

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Một khu dân cư liên quan đến ca Covid-19 ở phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi đang được phong tỏa. Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Ngoài ra, TP. Quảng Ngãi đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên không ai được phép ra khỏi nhà. Ông M. và vợ đành phó mặc nhà cửa, 6 con heo nái và đàn gà gần 50 con để tập trung điều trị bệnh.

"Đây là toàn bộ tài sản của gia đình tôi tích góp, chăm sóc cả năm trời nên rất lo lắng. Tôi và gia đình đang bị bệnh, hàng xóm cũng lo sợ nên không dám qua nhà. Người thân thì ở xa nên không nhờ được ai", ông M. nói.

Khi gặp hoàn cảnh này, lãnh đạo phường Trương Quang Trọng đã động viên ông M. tập trung lo điều trị bệnh, việc nhà đã có cán bộ phường chăm lo.

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Anh Nguyễn Văn Thanh, đoàn viên Công đoàn phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi đang chăm sóc gia súc cho gia đình người dân F0. Ảnh: NVCC

Ông Đỗ Tấn Hữu, Phó Chủ tịch HĐND phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi, đồng thời cũng là Chủ tịch Công đoàn phường Trương Quang Trọng cho biết: "Trên địa bàn phường có 2 gia đình cả nhà phải đi cách ly, điều trị Covid-19, để lại nhà cửa không ai chăm sóc. Để họ yên tâm, chúng tôi đã tự nguyện làm việc nhà giúp họ. Đây cũng được xem là nhiệm vụ của công tác phòng chống dịch và cũng là trách nhiệm của người cán bộ đối với nhân dân".

Sau khi cán bộ phường nhận việc thay phiên chăm sóc nhà cửa, ông M. cũng yên tâm phần nào. Nhưng thật lòng ông M. cũng còn nhiều lo lắng. Sau 14 ngày cách ly, mọi việc trong nhà ông M. đều được cán bộ phường chăm lo đầy đủ. Heo, gà được ăn uống bình thường như khi có chủ ở nhà.

"Thật sự tôi rất cảm kích và biết ơn các anh lắm lắm! Nếu không có các anh chắc giờ này heo, gà nhà tôi đã chết hết rồi. Vợ chồng tôi vẫn còn đang điều trị bệnh, khi nào hết bệnh trở về nhà tôi sẽ đến cảm ơn các anh", ông M. tâm sự.

Hiện vợ chồng ông M. vẫn còn đang điều trị Covid-19 ở Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, chỉ có con gái ông M. sau khi cách ly 14 ngày đã về lại nhà và chăm sóc, trông nom nhà cửa.

Vợ không vui vì đi nuôi heo nhà... người khác

Những ngày đầu, anh em trong phường còn e ngại với công việc nên ông Đỗ Tấn Hữu trực tiếp đến nhà ông M. để lo việc nhà. Sau khi xong việc ở cơ quan, vào buổi trưa và chiều tối ông Hữu mặc đồ bảo hộ đến dọn dẹp nhà cửa, cho heo, gà nhà ông M. ăn xong rồi mới về nhà.

"Mình sinh ra từ nông thôn, đi học rồi về làm cán bộ nên những công việc này đối với mình cũng hết sức bình thường. Những lúc dịch bệnh khó khăn như thế này mình giúp được người dân không bị mất mát tài sản là thấy vui rồi!", ông Hữu chia sẻ.

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Sang ngày thứ 2 thì anh Nguyễn Văn Thanh, đoàn viên Công đoàn phường Trương Quang Trọng và một dân quân tình nguyện đến nhà ông M. để tham gia công việc này.

Theo anh Thanh, khi vào nhà ông M. thấy vườn rộng, nhà vắng vẻ, cộng thêm việc gia đình có người bị F0 nên 2 anh em cũng có chút lo lắng. Vài ngày sau, anh trang bị áo quần bảo hộ, sát khuẩn thường xuyên nên cũng yên tâm.

"Từ nhỏ đến giờ tôi chưa từng nuôi heo nên những ngày đầu còn loay hoay, tay chân luống cuống với 6 con heo nái. Lúc đó phải liên tục gọi điện chú M. để hỏi thăm. Sau vài cuộc gọi hướng dẫn thì tôi cũng đã quen việc. Từ đó cứ sau buổi làm tôi lại về nhà ông M. tắm heo, dọn vệ sinh và cho heo ăn", anh Thanh vui vẻ kể.

Anh Thanh cũng chia sẻ những ngày đầu anh không dám nói với vợ là đi làm việc nhà cho người dân. Anh nói dối vợ là đi tham gia trực chốt kiểm soát. Sau này vợ anh biết được nên cũng không vui. "Vợ tôi nói là cán bộ phường mà lại đi cho heo ăn, dọn vệ sinh. Chống dịch có nhiều việc phải làm vì sao phải chọn việc đó?", anh Thanh nhớ lại.

Sau khi nghe anh Thanh kể lại ngọn nguồn câu chuyện và hoàn cảnh gia đình ông M. thì vợ anh cũng hiểu và chia sẻ với công việc anh đang làm. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho vợ con nên anh và đồng nghiệp đã chọn phương án ở lại cơ quan.

Video: Anh Nguyễn Văn Thanh, chăm sóc gia súc, gia cầm cho gia đình người dân F0:

Có những ngày nhà ông M. hết cám và thức ăn cho heo, anh Thanh phải gọi điện và nhờ người giao hàng đến chốt kiểm dịch. Vừa rời cơ quan là anh chạy vù đến chốt, vác mấy bao cám để lên xe và chạy một mạch về nhà ông M. để kịp cho heo ăn.

"Niềm vui nhất của tôi là hiện tại tất cả thành viên trong gia đình ông M. đều thường xuyên gọi điện hỏi thăm tôi hằng ngày. Tôi và họ từ chỗ không quen biết nhau giờ như là người thân trong gia đình", anh Thanh vui vẻ kể.

Sau 14 ngày, hiện tại con gái ông M. đã được về nhà để cách ly tại gia đình nên anh Thanh bàn giao lại công việc cho con ông M.. Anh lại tiếp tục với công việc phòng chống dịch ở địa phương.

hoạt động đã phát triển rộng khắp

Theo ông Trần Thanh Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ TP. Quảng Ngãi, thời gian qua tình hình dịch bệnh ở Quảng Ngãi diễn biến phức tạp. Số ca F0, F1 tăng nhanh, vì vậy xuất hiện nhiều hộ dân phải đi cách ly hoặc điều trị Covid-19 cả nhà. Nhà cửa, vườn tược,... không có người chăm sóc. Nông sản đến thời kỳ thu hoạch để khô ngoài đồng, không có người thu hái.

Nhận thấy việc này, LĐLĐ TP. Quảng Ngãi đã vận động đoàn viên, công nhân, lao động hỗ trợ làm việc nhà cho các trường hợp F0, F1. Sau giờ làm việc ở cơ quan các đoàn viên của TP. Quảng Ngãi tạm gác lại việc nhà để cùng nhau tham gia hỗ trợ cho gia đình đoàn viên, người dân không may bị mắc Covid-19 hoặc buộc phải đi cách ly tập trung.

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1Sau giờ làm việc các đoàn viên công đoàn giúp người dân thu hoạch lúa.

"Chúng tôi đã ban hành nhiều văn bản, thư kêu gọi đến các công đoàn cơ sở và được đoàn viên công đoàn ủng hộ. Nhiều đoàn viên đã góp công sức kịp thời bằng những việc làm thiết thực như: Giúp dân thu hoạch lúa chạy bão, chăm sóc gia súc, gia cầm,... Bước đầu hoạt động này do chúng tôi phát động và được nhiều hội, đoàn thể khác tham gia, hưởng ứng. Đến nay hoạt động chăm sóc, trông nom nhà cho gia đình F0, F1 đã phát triển rộng khắp không chỉ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi mà còn lan rộng sang các địa phương khác", ông Tuấn thông tin.

Nam Trân

Có thể rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca Có thể rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca

Ngày 13/9, đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đối với vắc xin AstraZeneca, đã có thông tin cập ...

Thanh Hoá: Học sinh lớp 2 dương tính Covid-19, 41 cô trò đi cách ly Thanh Hoá: Học sinh lớp 2 dương tính Covid-19, 41 cô trò đi cách ly

UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 2 ca mắc Covid-19, trong đó có một học sinh lớp ...

Thẻ xanh, thẻ vàng và... thẻ đỏ! Thẻ xanh, thẻ vàng và... thẻ đỏ!

Làm thế nào để có hay hiển thị đầy đủ “thẻ xanh, thẻ vàng” thì người dân vẫn như lạc vào “ma hồn trận”!

Xem phiên bản di động