Dìu nhau qua khó khăn

Với sự chung tay, hàng ngàn chủ trọ tại Đà Nẵng đã miễn giảm tiền thuê cho người lao động xa quê vượt qua khó khăn dịch bệnh. Những sự chia sẻ đó đã viết nên nhiều câu chuyện ấm áp tình người ở thành phố bên sông Hàn.

Dìu nhau qua khó khăn

“Đà Nẵng vẫn luôn nổi tiếng với những câu nói như “Đà Nẵng ấm áp tình người”, “Đà Nẵng thành phố đáng sống”,… chúng tôi (những chủ trọ-PV) chỉ góp thêm một chút công sức để những câu nói ấy luôn có ý nghĩa với những người chọn Đà Nẵng là nơi trú ngự”, ông Nguyễn Thanh Dũng, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 1 chia sẻ đầy xúc động trong buổi tuyên dương các chủ trọ do LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tổ chức vừa qua.

Cuộc sống của nhiều gia đình công nhân đã vơi bớt khó khăn khi có sự đồng hành chia sẻ của các chủ trọ.

Dìu nhau qua khó khăn

Tâm sự của ông Dũng như thay lời gần 10.000 chủ nhà trọ đã tích cực tham gia miễn giảm tiền thuê để hỗ trợ hàng ngàn người lao động khó khăn vượt qua dịch bệnh. Từ khi dịch bùng phát lần thứ tư, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Dung (công nhân, quê Quảng Trị) lâm vào cảnh chật vật với cuộc sống. Chồng mất việc, mọi chi phí sinh hoạt phải dựa vào mức lương công nhân hơn 5 triệu của chị Dung. Nhiều bữa cơm vắng đi thịt cá, các con trẻ vô tư bao lần hỏi mẹ khiến chị không cầm được lòng.

“Bữa ăn tiết kiệm chi phí mùa dịch chỉ quanh quẩn các món cá nục kho, rau luộc, trứng chiên nên các con cũng thắc mắc hỏi mẹ sao không có thịt. Tôi giải thích thì các cháu vẫn ngoan ngoãn nghe lời nhưng bản thân rất xót con”, chị Dung tâm sự.

Không chỉ các khoản chi phí sinh hoạt, tiền thuê trọ còn trở thành gánh nặng mà vợ chồng chị Dung “đau đầu” hằng tháng. Như thấu hiểu được nỗi lòng của những người lao động lâm cảnh cơ hàn vì dịch bệnh, chủ trọ nơi gia đình chị Dung sinh sống đã quyết định miễn hoàn toàn tiền trọ trong hai tháng 7 và 8 lúc dịch khó khăn nhất và giảm 50% các tháng còn lại đến hết năm.

“Ngày chủ trọ thông báo miễn tiền, tôi mừng lắm, các con tôi còn được chú cho bánh kẹo. Một lời cảm ơn là không đủ để tôi bày tỏ tấm lòng mình. Gia đình tôi sẽ không bao giờ quên những giúp đỡ chân tình này”, chị Dung chia sẻ.

Gần 10.000 chủ nhà trọ tại Đà Nẵng hưởng ứng lời kêu gọi miễn, giảm tiền thuê cho công nhân, người lao động.

Dìu nhau qua khó khăn

Phong trào miễn giảm tiền trọ trong thời gian qua đã viết nên nhiều câu chuyện ấm áp tình người lúc dịch bệnh khó khăn. Là một trong những chủ trọ tích cực đi đầu, ông Nguyễn Thanh Dũng, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 1 không những miễn giảm mà còn kêu gọi các chủ trọ khác hưởng ứng.

Thời gian qua, ông Dũng quyết định giảm 50% tiền thuê, giảm hơn 35 triệu đồng cho 20 phòng trọ của mình. Dù mất khoản thu lớn, ông vẫn chấp nhận bởi theo ông Dũng đây là nghĩa tình của người Đà Nẵng lúc dịch bệnh khó khăn.

“Công nhân đến ở với chúng tôi cũng cảnh khó khăn, xa quê lập nghiệp nên tôi luôn xem họ như người thân trong nhà. Dịch bệnh này, gia đình tôi cũng phải trả lãi ngân hàng từ khoản vay tu sửa phòng trọ nên không thể gọi là dư dã. Tuy nhiên, mình khó một thì công nhân khó mười, vì vậy mình chia sẻ, hỗ trợ giúp khoản nào đó cũng là việc nên làm”, ông Dũng chia sẻ.

Đồng tình với ông Dũng, anh Phạm Công Bằng, Tổ công nhân tự quản số 3 (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết những đóng góp của mình là rất nhỏ bé với mong muốn cùng mọi người vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Mất việc làm do dịch Covid-19, anh Bằng chọn xung phong tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng. Vợ anh Bằng – một nhân viên y tế, là lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Cũng chính việc gia đình đều tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch nên anh Bằng luôn tâm niệm sức khỏe là quan trọng nhất.

“Tôi có dãy trọ 8 phòng với người thuê hầu hết là công nhân và sinh viên. 3 tháng qua, tôi giảm 100% tiền thuê trọ, tổng cộng khoảng 20 triệu đồng. Thời gian đến nếu dịch còn phức tạp, gia đình tôi thống nhất sẽ tiếp tục hỗ trợ, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Chỉ mong mọi người có sức khỏe để vượt qua khó khăn”, anh Bằng chia sẻ.

Không chỉ miễn giảm tiền thuê, nhiều khu nhà trọ còn hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư y tế. Vì tài chính hạn hẹp, mỗi suất hỗ trợ đôi khi chỉ là mì tôm, dầu mắm,…nhưng là sự sẻ chia, động viên làm ấm lòng người.

Dìu nhau qua khó khăn

Sự đóng góp của các chủ trọ đã được ghi nhận. Vừa qua, LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tuyên dương 17 chủ nhà trọ tiêu biểu trong công tác chăm lo đời sống công nhân trong dịch Covid-19. Đây là 17 chủ nhà trọ đạt được tiêu chí: miễn 100% tiền trọ trong thời gian 1 tháng trở lên; giảm từ 30% trở lên tiền thuê trọ từ 2 tháng với mức tiền miễn giảm tối thiểu 12 triệu đồng.

Có mặt tại buổi tuyên dương, ông Dũng, anh Bằng không giấu nổi xúc động. Anh Bằng cũng như những chủ trọ khác chưa từng nghĩ sẽ nhận được sự ghi nhận này khi hỗ trợ người thuê trọ giữa lúc ngặt nghèo.

“Thấy mọi người khó khăn, tôi và vợ bàn với nhau rồi thông báo miễn giảm tiền trọ. Lúc đó, chúng tôi cũng không tính toán lời lỗ hay được tuyên dương gì mà chỉ nghĩ đó là việc mình nên làm. Hôm nay, có mặt tại đây và nhận được sự động viên, ghi nhận của LĐLĐ Đà Nẵng tôi rất bất ngờ và tự hào”, anh Bằng chia sẻ.

Anh Bằng cùng nhiều chủ trọ khác nhận được sự tuyên dương của LĐLĐ Đà Nẵng vì tích cực trong hỗ trợ công nhân, người lao động khó khăn vì dịch bệnh.

Dìu nhau qua khó khăn

Phát biểu tại hội nghị tuyên dương, ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng trân quý tình cảm, sự hỗ trợ nhiệt tình các chủ trọ.

“Đáp lại lời kêu gọi, các chủ nhà trọ đã tích cực giúp đỡ cơ sở vật chất, lương thực thực phẩm,…hỗ trợ hết mình cho người lao động. Đây là nghĩa cử nhân văn, thể hiện nghĩa đồng bào. Gần 10.000 chủ nhà trọ đã chung tay cùng người dân Đà Nẵng xây dựng hình ảnh thành phố trách nhiệm, nghĩa tình, không để ai bị bỏ lại phía sau. Thời gian đến, LĐLĐ TP sẽ tiếp tục sát cánh cùng đoàn viên, người lao động để vượt qua những khó khăn, tái thiết cuộc sống sau đại dịch Covid-19”, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng khẳng định.

Trong thời gian qua, LĐLĐ TP Đà Nẵng cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ người lao động. Các cấp Công đoàn đã trao hàng trăm nghìn suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 38 tỉ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các chủ nhà trọ hỗ trợ chăm lo cho người lao động, đặc biệt là người lao động xa quê.

Thống kê của LĐLĐ TP Đà Nẵng, toàn thành phố có gần 10.000 chủ nhà trọ giảm tiền thuê cho công nhân, người lao động. Tổng cộng hơn 29.000 phòng trọ được miễn, giảm với tổng số tiền hơn 28 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Duy Minh (thứ ba từ phải sang), Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng trân trọng những tấm lòng, sự hỗ trợ tích cực của các chủ trọ.

Dìu nhau qua khó khăn

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu