Thứ bảy 20/04/2024 22:52

Điểm sáng trong hoạt động của Công đoàn Bắc Ninh

Hoạt động Công đoàn - NGUYỄN THỊ VÂN HÀ - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh

Để không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, mang tính sống còn của tổ chức Công đoàn và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Nhiều giải pháp thu hút người lao động (NLĐ)

Theo số liệu tổng hợp của các ngành chức năng, đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có gần 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng trên 450.000 lao động; riêng 12/16 KCN tập trung đã đi vào hoạt động, thu hút 319.268 lao động làm việc. Trong số này, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh quản lý trực tiếp khoảng hơn 200.000 lao động.

Điểm sáng trong hoạt động của Công đoàn Bắc Ninh
LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”. Ảnh: LĐLĐ Bắc Ninh.

Xác định đây là nguồn tiềm năng để cán bộ công đoàn (CBCĐ) các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động thành lập mới CĐCS và phát triển đoàn viên; LĐLĐ tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung triển khai các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giảm bớt những hoạt động không liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động. Đổi mới cả về nội dung và hình thức các hoạt động phong trào theo hướng thu hút sự tham gia của số đông đoàn viên và NLĐ. Đưa các chỉ tiêu về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vào đánh giá xếp loại hằng năm.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh quyết liệt chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều mô hình hoạt động đổi mới có ý nghĩa thiết thực thông qua các chương trình “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, Chương trình “Phúc lợi vì đoàn viên công đoàn”, “Mái ấm Công đoàn”, “Sau giờ thứ 8”… NLĐ nhận thấy sự khác biệt về quyền lợi giữa đoàn viên công đoàn và NLĐ chưa phải là đoàn viên, từ đó thu hút thêm NLĐ gia nhập công đoàn.

Công đoàn cũng chủ động tham gia thực hiện, giám sát Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức Hội nghị cán bộ, CCVC, NLĐ (khối cơ quan hành chính Nhà nước đạt tỉ lệ 100%; số CĐCS khối doanh nghiệp đạt 73%). Qua đó, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ, căn cơ, bền vững, đồng thời khẳng định được vai trò, vị thế của công đoàn, thu hút NLĐ tích cực tham gia hoạt động công đoàn. Kết quả, số lượng đoàn viên và CĐCS được thành lập mới liên tục tăng qua các năm. Chỉ tính riêng giai đoạn 2013 - 2018, toàn tỉnh thành lập được 649 CĐCS, phát triển được 121.106 đoàn viên.

Điểm sáng trong hoạt động của Công đoàn Bắc Ninh
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Tiên Du trao Quyết định thành lập CĐCS cho Ban Chấp hành lâm thời CĐCS Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Quang Thịnh. Ảnh: NGUYỄN THÁP.

Động lực mới

Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” được ban hành đã tạo động lực quan trọng để tổ chức Công đoàn Bắc Ninh tiếp tục đổi mới, vận dụng, triển khai các hoạt động, trong đó coi công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm.

Sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết nói trên, Ban Thường vụ LĐLĐ Bắc Ninh cũng tham mưu Tỉnh ủy Bắc Ninh ban hành Chương trình hành động số 20-CTr/TU nhằm xây dựng công đoàn các cấp của tỉnh vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, trong đó phấn đấu đến năm 2023 toàn tỉnh sẽ có 254.915 đoàn viên công đoàn và thành lập CĐCS ở 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên đã đi vào hoạt động.

Để thực hiện mục tiêu trên, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác thương lượng, đối thoại tại doanh nghiệp, qua đó khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ cho NLĐ, tiếp tục thu hút NLĐ gia nhập công đoàn. Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, 1.482 doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại; nội dung chủ yếu về thực hiện các điều khoản trong hợp đồng lao động, chế độ tiền lương, thưởng, ăn ca, BHXH, điều kiện làm việc và nhà ở cho CNLĐ.

CNLĐ thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia vào tổ chức Công đoàn, họ không đơn độc khi gặp khó khăn, kể cả những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Tính chung từ năm 2018 đến tháng 6/2022, toàn tỉnh thành lập được 483 CĐCS, phát triển mới được 65.953 đoàn viên, trong đó có số lượng đáng kể sau khi thực hiện Nghị quyết số 02, nâng tổng số đoàn viên hiện có toàn tỉnh lên 221.750 người.

Điểm sáng trong hoạt động của Công đoàn Bắc Ninh
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh thăm hỏi, động viên, trao quà cho công nhân bị thương trong vụ nổ tại Công ty TNHH Seojin Auto. Ảnh: Báo Lao động.

Những kết quả trên là đáng khích lệ, song tiềm năng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn tỉnh vẫn còn. Để tạo đòn bẩy thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên trong thời gian tới, công tác này tiếp tục được LĐLĐ tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp, triển khai các nhiệm vụ cốt yếu, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, gắn kết với NLĐ vì NLĐ; để công đoàn xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết của đội ngũ công nhân và NLĐ trong tỉnh; từ đó thu hút thêm đông đảo NLĐ gia nhập công đoàn.

“Thời gian qua, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh - trong đó tổ chức Công đoàn tỉnh là một thành viên - đã hướng mạnh về cơ sở. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đánh giáo cao thành tích của công đoàn trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tích cực tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, NLĐ tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phối hợp hành động thống nhất, chăm lo, đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng và giải quyết khó khăn cho NLĐ”, đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh.
Chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trong tổ chức các hoạt động của Công đoàn Chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trong tổ chức các hoạt động của Công đoàn

Ngày 28 tháng 7 năm 1929, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đông ...

“Xác định nhà trọ công nhân là địa bàn hoạt động mới của Công đoàn” “Xác định nhà trọ công nhân là địa bàn hoạt động mới của Công đoàn”

Bên cạnh khu vực cơ quan nhà nước, hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang xác định địa bàn hoạt động mới ...

Vận dụng kinh nghiệm hoạt động công đoàn quốc tế Vận dụng kinh nghiệm hoạt động công đoàn quốc tế

Hiện nay, các cấp Công đoàn Việt Nam đang triển khai công tác tổ chức Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động

Bản tin công nhân ngày 20/4 gồm những nội dung chính sau đây: Quá thiếu người làm, doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động;' Trái đắng' từ việc nhẹ, lương cao; Nhiều khó khăn, công nhân gửi con cho người thân chăm sóc,...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.