e magazine
25/04/2021 17:50
Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hướng nghiệp cho người lao động

25/04/2021 17:50

Thời điểm hiện nay, nhiều người học cũng như các bậc phụ huynh rất quan tâm đến các ngành nghề để đăng kí trường học, ngành học cho con em mình. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhất là tác động của dịch bệnh đến các ngành nghề du lịch, dịch vụ vì vậy không ít phụ huynh có tâm lý e ngại khi cho con theo đuổi các ngành học trên.
Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hướng nghiệp cho người lao động

Thời điểm hiện nay, nhiều người học cũng như các bậc phụ huynh rất quan tâm đến các ngành nghề để đăng ký trường, ngành học cho con em mình. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhất là tác động của dịch bệnh đến các ngành nghề du lịch, dịch vụ, vì vậy không ít phụ huynh có tâm lý e ngại khi cho con theo đuổi các ngành học trên.

Còn nhớ, những năm trước, khi du lịch được xem là ngành “công nghiệp không khói” tại Đà Nẵng, những ngành tuyển sinh liên quan cũng mang độ “hot” nhất định khi nhu cầu lao động cần cho ngành rất lớn. Số lượng các điểm vui chơi, khách sạn, nhà hàng,… liên tiếp được đầu tư phát triển. TP Đà Nẵng cũng chú trọng phát triển du lịch trong nhiều năm, đưa thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.

Vậy nhưng, hiện nay, theo thống kê của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, có hơn 70% người lao động làm việc trong ngành bị mất việc, con số này sẽ tiếp tục tăng nếu dịch bệnh không được kiểm soát.

Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hướng nghiệp cho người lao động
Dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh mẽ nên một bộ phận phụ huynh có tâm lý không muốn cho con em đăng ký các ngành Du lịch.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, ông Nguyễn Duy Quang, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng cực kỳ lớn đến ngành Du lịch, rất nhiều lao động thất nghiệp khi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa. Điều này khiến các trường đào tạo ngành Du lịch gặp khó trước mùa tuyển sinh, bởi phụ huynh vẫn còn ít nhiều băn khoăn, e ngại khi cho con mình theo học ngành nghề này”.

Để minh chứng cho khó khăn, ông Quang so sánh những năm trước, nhà trường tuyển sinh được hơn 900 sinh viên. Năm 2020, năm đầu tiên chịu tác động của Covid-19, nhà trường gặp không ít khó khăn nên con số tuyển sinh chỉ được hơn 700 sinh viên. Năm nay, Trường CĐ Du lịch Đà Nẵng đặt chỉ tiêu tuyển sinh từ 800 - 900 sinh viên. Tuy vậy, trên thực tế, ông Quang đánh giá là rất gian nan để đạt được chỉ tiêu này.

Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hướng nghiệp cho người lao động

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 ở Đà Nẵng là kỳ thi đặc biệt khi thành phố vừa trải qua đợt bùng phát dịch bệnh thứ 2.

“Để đạt được con số này, nhà trường tăng cường đến các trường THPT trong và ngoài TP Đà Nẵng để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tư vấn cho học sinh về khó khăn cũng như cơ hội nghề nghiệp của ngành Du lịch sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Chúng tôi cũng động viên sinh viên trong trường tham gia tư vấn tuyển sinh. Mỗi em chỉ cần giới thiệu một sinh viên thôi thì trường đã đủ chỉ tiêu”, ông Quang nói.

Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hướng nghiệp cho người lao động

Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hướng nghiệp cho người lao động
Tâm lý của nhiều học sinh hiện nay tập trung vào các ngành nghề "hot" trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin.

Dịch bệnh năm qua không chỉ ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh mà quá trình giảng dạy cũng chịu nhiều tác động. Theo ông Quang, sinh viên học 2 năm rưỡi, thì 1 năm rưỡi học tại trường và 1 năm đi thực tế. Tuy nhiên, khi dịch diễn ra thì các doanh nghiệp không hoạt động, dẫn đến thời gian 1 năm thực tập đó, nhà trường phải chuyển đổi, thay đổi cách giảng dạy, tiếp cận.

“Các em trong 1 năm đó sẽ được tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức giống như là ở doanh nghiệp. Tổ chức các sự kiện để các em tự xây dựng tour đưa các bạn đi, khóa trước đưa các bạn khóa sau đi. Tổ chức các bữa tiệc để các em tự xây dựng, bán phiếu, tự kinh doanh và học. Nhà trường cũng có một nhà hàng để các em xuống học và làm như những nhà hàng khác, trước hết để phục vụ cho các bạn học ở đây, sau là cán bộ, công nhân viên, sinh viên. Mình phải làm như thế thì mới đảm bảo chất lượng dạy vì không thể chờ cho doanh nghiệp mở cửa. Các phòng tự học cũng được mở cửa thường xuyên để các em có thời gian ôn luyện và thực hành thường xuyên trong thời gian dịch bệnh”, ông Quang cho biết.

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động" Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động"

Chiều 24/4, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt ...

Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ

Đó là nguy cơ bùng phát Covid-19 đợt mới được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý tới trong Công điện 541 ...

Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021 Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021

Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động Tháng ...

Xem phiên bản di động