e magazine
04/08/2022 15:04
"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình thấy vui hơn"

04/08/2022 15:04

Hơn chục năm làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (Công ty TNHH Yazaki Eds), đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung luôn trăn trở về việc làm thế nào để nâng cao đời sống, điều kiện lao động của công nhân lao động.
"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Hơn chục năm làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNH Yazaki Eds Việt Nam (Công ty Yazaki Eds), đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung luôn trăn trở về việc làm thế nào để nâng cao đời sống, điều kiện lao động của công nhân lao động.

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Năm 2012, đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung đảm nhiệm vai trò Chủ tịch CĐCS Công ty Yazaki Eds (Bình Dương). Tại thời điểm đó, người lao động (NLĐ) Công ty bỏ việc nhiều. Qua nắm bắt tình hình, đồng chí tìm ra nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng trên là do NLĐ cảm thấy bất an, “đứng núi này, trông núi nọ”.

"Thậm chí, nhiều NLĐ bị xúi giục rằng, lương, thưởng tại công ty khác cao hơn, phúc lợi tốt hơn… Hồi đó, công nhân trong Công ty, nhất là những người trẻ thường bị các tin đồn chưa được kiểm chứng tác động, dẫn tới lượng người nghỉ việc tăng cao, Công ty rơi vào tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng", đồng chí Nhung nhớ lại.

Với quyết tâm thay đổi tình hình, ban đầu đồng chí Nhung trực tiếp lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ trong Công ty và nhận thấy NLĐ mong muốn cải thiện mức lương, Công ty quan tâm hơn đến đời sống… Trên cơ sở đó, đồng chí Nhung phản ánh nguyện vọng của NLĐ tới Ban lãnh đạo Công ty. Đồng thời thuyết phục NLĐ ở lại với cam kết về việc đảm bảo các chế độ phúc lợi.

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Công đoàn Việt Nam

Sau đó, Ban lãnh đạo Công ty bắt đầu cải thiện lương, thưởng và các chế độ phúc lợi cho công nhân, khiến họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. Nữ Chủ tịch CĐCS Công ty cũng dần chiếm được niềm tin từ phía các đoàn viên, NLĐ trong việc thương lượng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ. Điều quan trọng, những đề xuất đó được đồng chí Nhung trình bày "thấu tình, đạt lý", nhằm hướng tới mối quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển cho doanh nghiệp.

Chủ tịch CĐCS Công ty Yazaki Eds chia sẻ: “Phong cách làm việc của người Nhật Bản rất chuyên nghiệp. Do đó, để đảm bảo phúc lợi, đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho NLĐ, tôi đã phải trau dồi thêm những kỹ năng thuyết trình nhằm bảo vệ quan điểm, chính kiến. Nhưng dù cán bộ công đoàn có cố gắng, có nỗ lực vì NLĐ mà người đứng đầu doanh nghiệp không có tấm lòng, kết quả sẽ không được như mong muốn”.

Hằng năm, đồng chí Nhung phối hợp với Ban Giám đốc Công ty để tổ chức Hội nghị đối thoại giữa NLĐ và lãnh đạo Công ty nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng công nhân lao động, tìm ra hướng giải quyết. Một trong những việc làm cụ thể, thiết thực sau đối thoại, đó là Công ty đã đầu tư hệ thống làm mát tại nhà xưởng để công nhân được cải thiện điều kiện lao động sản xuất...

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Trường Mầm non Vàng Anh của Công ty Yazaki Eds. Ảnh: NVCC

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung chia sẻ: “Khi lắng nghe công nhân, tìm hiểu về hoàn cảnh, đời sống sau giờ làm việc của họ mới thấy họ còn rất nhiều khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ từ tổ chức Công đoàn. Trong cuộc sống, họ còn nhiều mối lo toan, từ chi phí sinh hoạt như tiền nhà, tiền ăn, tiền điện, nước… tới chi phí nuôi dạy con cái. Sẽ là một việc vô cùng ý nghĩa nếu như Công ty chung tay hỗ trợ công nhân, giúp họ bớt đi một mối lo toan trong cuộc sống, từ đó an tâm làm việc".

Với tinh thần “nói đi đôi với làm”, đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung trình bày với lãnh đạo Công ty về đề xuất xây dựng trường mầm non cho con em NLĐ. Ban Giám đốc đã ngay lập tức chấp thuận đề xuất trên.

Trường Mầm non Vàng Anh được xây dựng trên diện tích 1.120 mét vuông, nằm trong khuôn viên của Công ty. Trường nhận trẻ từ 5 giờ 30 phút và có thể trả trẻ vào lúc 23 giờ, điều mà các trường công lập, tư thục trên địa bàn không thể đáp ứng.

Chính điều này đã tạo thuận lợi cho công nhân làm thêm giờ mà vẫn yên tâm vì con em mình được chăm bẵm chu đáo. Điều vui mừng là hằng tháng, công nhân của Công ty Yazaki Eds chỉ phải trả khoản học phí 200.000 đồng mỗi trẻ, một mức đóng rất rẻ.

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung (áo trắng) – Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam trao hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn. Ảnh: NVCC

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Trong vai trò của một Chủ tịch CĐCS, đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung gần gũi và hiểu được những điều NLĐ còn hạn chế. Công ty có tới hàng nghìn NLĐ, chủ yếu là lao động trẻ, do đó việc nâng cao nhận thức về giới tính, sinh đẻ có kế hoạch là vấn đề rất quan trọng.

“Các bạn công nhân thường e thẹn, không chia sẻ những vấn đề liên quan đến giới tính, tình dục. Nguy cơ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục trong công nhân là khó tránh. Nhất là khi các bạn ấy trở về khu nhà trọ sau giờ làm, phát sinh chuyện tình cảm và nhu cầu giải tỏa sinh lý. Vì thế, chúng tôi đã thành lập Câu lạc bộ tư vấn sức khỏe sinh sản cho đoàn viên, công nhân lao động trong doanh nghiệp", đồng chí Nhung nói.

Các thành viên của Câu lạc bộ đều được tập huấn kỹ năng, kiến thức về lĩnh vực tư vấn sức khỏe sinh sản. Họ trở thành tuyên truyền viên lưu động, tư vấn mọi lúc, mọi nơi, ngay tại khu vực sản xuất. Câu lạc bộ trở thành nơi để công nhân, NLĐ của Công ty có thể chia sẻ, lan tỏa những điều tốt đẹp, đồng thời tuyên truyền phòng ngừa những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, kiểm soát việc sinh đẻ có kế hoạch.

Hiện tại, những sáng kiến, mô hình hữu ích từ Công đoàn Công ty Yazaki Eds Việt Nam vẫn được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Đồng chí Nhung chia sẻ: “Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ là bước thành công ban đầu của người cán bộ công đoàn. Tuy nhiên, việc làm sao để những kiến nghị đó được giải quyết, sẽ là thành công thứ hai”.

Và, niềm vui đối với những người cán bộ công đoàn đôi khi thật bình dị. Đồng chí Nhung vẫn luôn cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc mỗi khi có công nhân biết về sở thích của chị, chẳng hạn: “Em biết chị là một người yêu màu xanh!”

Nữ Chủ tịch CĐCS Phạm Thị Tuyết Nhung hiện đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất của Công ty. Dù công việc chuyên môn bận rộn nhưng đồng chí vẫn quan tâm, lắng nghe những ý kiến của NLĐ, ngay cả những điều nhỏ nhất.

Đồng chí Nhung cho biết: “Mình vất vả một chút, nhưng đem lại được hạnh phúc cho công nhân, NLĐ, vậy là mình cũng thấy vui hơn”.

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

Đồng chí Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐCS Công ty Yazaki Eds tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III, năm 2022 - Ảnh: NGỌC TIẾN

"Đem lại hạnh phúc cho công nhân, mình cũng thấy vui hơn"

“Tôi cũng từng có những kiến nghị, đóng góp ý kiến để cải thiện điều kiện làm việc của công nhân tới các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Sau đấy, hầu hết những kiến nghị chính đáng đều được giải quyết. Từ đó, mình hiểu rằng, đồng chí Nhung không những lắng nghe ý kiến NLĐ mà còn có những đồng nghiệp là cán bộ công đoàn có năng lực và hết lòng với công nhân".

Chị Phạm Thị Xuân Trang – Công nhân Công ty Yazaki Eds Việt Nam

“Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Giám đốc Công ty đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa doanh nghiệp và NLĐ nhằm giúp Công ty phát triển, cải thiện và duy trì điều kiện làm việc của đoàn viên. Không chỉ thương lượng về vấn đề lương cho NLĐ, Công đoàn Công ty còn tổ chức và giúp kết nối quan hệ giữa Công ty và NLĐ tốt hơn. Đó là các hoạt động tạo ra nguồn động lực cho toàn thể nhân viên như: Hội thao, Hội thi hát Karaoke, Hội thi Áo dài, kéo co, Hội thi nấu ăn, cắm hoa, tặng quà sinh nhật cho NLĐ... Tôi xin gửi lời cảm ơn đến chị Nhung – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam!

Ông Meguro – Tổng Giám đốc Công ty Yazaki Eds Việt Nam

"Đồng chí Nhung là một Chủ tịch CĐCS tiêu biểu của tỉnh Bình Dương. Đặc biệt là trong và sau khoảng thời gian dịch Covid-19, đồng chí đã hoàn thành tốt vai trò kết nối giữa NLĐ và doanh nghiệp. Chính đồng chí cũng đã "3 tại chỗ", đồng hành với NLĐ và đề xuất với lãnh đạo Công ty để có những chính sách hỗ trợ, cảm ơn NLĐ ở lại với doanh nghiệp. Công ty Yazaki Eds Việt Nam vẫn là doanh nghiệp có số lượng NLĐ ổn định nhất sau dịch. Đồng chí cũng đã thành công trong việc thương lượng với chủ doanh nghiệp đồng ý đưa ra những chính sách mang tính lâu dài, có lợi cho NLĐ như: Siêu thị phúc lợi Công đoàn - nơi có những nhu yếu phẩm đạt chất lượng với giá thành rẻ hơn giá thị trường; nhân rộng mô hình trường mầm non cho con em công nhân, NLĐ từ chi nhánh của Công ty ở Dĩ An sang chi nhánh ở Bến Cát…"

Đồng chí Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương

NGỌC TIẾN

Đồ họa: NAM TRÂN

Xem phiên bản di động