e magazine
20/10/2020 18:20
Để lao động nữ quan tâm gắn kết gia đình bằng những bữa ăn đầm ấm

20/10/2020 18:20

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Chingluh Việt Nam vừa tổ chức cho lao động nữ vui chơi giao lưu ẩm thực, thể hiện tài năng nội trợ của mình.
Để lao động nữ quan tâm gắn kết gia đình bằng những bữa ăn đầm ấm

"Chủ đề được lựa chọn là “Bữa ăn gia đình” vì nhịp sống công nghiệp với vòng quay của cuộc sống mưu sinh khiến những lao động nữ trở nên bận rộn và ngày càng có ít thời gian dành cho sở thích của bản thân cũng như chăm sóc gia đình. Do đó, “Ngày hội ẩm thực” là dịp để lao động nữ trổ tài đảm đang, xây dựng không khí gắn kết trong gia đình" - đồng chí Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam cho biết.

Để lao động nữ quan tâm gắn kết gia đình bằng những bữa ăn đầm ấm

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Chingluh Việt Nam tổ chức “Ngày hội ẩm thực Chingluh năm 2020”. Đây là dịp để người lao động vui chơi, giao lưu ẩm thực, qua đó thể hiện tài nội trợ và gắn kết người lao động với nhau bằng tinh thần tập thể. Đối tượng tham dự là đoàn viên công đoàn và người nước ngoài đang làm việc tại công ty.

Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) hiện có 23.000 công nhân, lao động. Trong đó, 80% là lao động nữ.

Lao động nữ đảm đương ở hầu hết các vị trí, công việc trong các chuyền và bộ phận sản xuất, trừ một số công việc nặng nhọc như bốc xếp… Trong đó, chủ yếu là lao động nữ làm nghề may. Lao động địa phương chiếm 70%, còn lại 30% là lao động ngoại tỉnh. Đời sống việc làm và thu nhập nói chung của người lao động ở mức trung bình, chưa có nhiều tích lũy. Còn một bộ phận lớn công nhân ngoại tỉnh phải đi ở trọ, một số ít mua được nhà định cư.

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty cũng như công đoàn vẫn nỗ lực chăm lo, đảm bảo việc làm, tiền lương và các chế độ cho người lao động. Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh, trong đó có các hoạt động tạo tinh thần gắn kết, khích lệ, động viên người lao động thêm yêu công việc, yêu công ty và hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Để lao động nữ quan tâm gắn kết gia đình bằng những bữa ăn đầm ấm

“Những năm trước đây, công đoàn tổ chức hội thi cắm hoa. Nhưng nếu chỉ thi cắm hoa thì lãng phí vì sau đó không tái sử dụng được. Do vậy, năm nay, công đoàn cơ sở tổ chức hội thi để các chị em trổ tài nấu ăn. Số lượng đăng ký tham dự vượt xa số lượng ước tính ban đầu, với tất cả 120 đội tham dự. Chủ đề được lựa chọn là “Bữa ăn gia đình” vì nhịp sống công nghiệp với vòng quay của cuộc sống mưu sinh khiến những lao động nữ trở nên bận rộn và ngày càng có ít thời gian dành cho sở thích của bản thân cũng như chăm sóc gia đình. Những bữa cơm thân mật ngày càng ít đi. Do đó, “Ngày hội ẩm thực” là dịp để lao động nữ trổ tài đảm đang và xây dựng không khí gắn kết trong gia đình” - đồng chí Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.

Để hội thi thực sự khiến người lao động thích thú, Ban Tổ chức đã mời các giáo viên chuyên ngành nấu ăn có chuyên môn để thẩm định sản phẩm của công nhân. Công đoàn đã triển khai các thông báo về thể lệ và yêu cầu qua các nhóm zalo để kịp thời đến với người lao động thay vì hình thức văn bản giấy như trước kia. Công đoàn cũng kêu gọi một số đơn vị đồng hành, tài trợ và tặng quà cho chị em như sữa tắm, dầu gội đầu, tạp dề… tạo sự hào hứng cho chị em. Vì vậy, lần này, hội thi đã chứng kiến chị em thể hiện sự tỉ mỉ, khéo tay và đầu tư công phu vào các món ăn, được giám khảo đánh giá cao.

Để lao động nữ quan tâm gắn kết gia đình bằng những bữa ăn đầm ấm
Trụ sở công ty.

Chị Nguyễn Thị Mai – công nhân của công ty nói: “Công đoàn rất quan tâm đến đời sống lao động nữ. Cuộc thi này giúp tôi thể hiện năng khiếu và sở thích của mình, từ đó thêm yêu mến công việc và cảm thấy ấm lòng khi làm việc trong môi trường như thế này”.

Đánh giá về chất lượng sản phẩm dự thi, Ban Giám khảo cho biết, các đội thi đã bám sát chủ đề đặt ra. Sự kết hợp giữa các nguyên vật liệu có nguồn gốc thực vật, động vật, thủy hải sản có hàm lượng dinh dưỡng hợp lý. Các đoàn viên công đoàn đã thể hiện kiến thức trong chế biến như hạn chế sử dụng dầu mỡ, vừa tiết kiệm kinh tế, vừa bảo quản được chất béo tự nhiên có trong thực phẩm.

Những năm qua, công đoàn công ty đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Đồng thời ký kết thỏa ước lao động tập thể chú trọng các điều khoản liên quan đến bữa ăn ca. Hiện nay, bữa ăn ca cho người lao động tại công ty ở mức trên 20.000 đồng/suất.

Công ty cũng quan tâm đầu tư cho bếp ăn tập thể, nhà ăn của người lao động. Xây dựng mô hình nhà ăn tự chọn, qua đó, đảm bảo chất lượng bữa ăn ca với giá trị dinh dưỡng để người lao động tái tạo sức lao động.

Để lao động nữ quan tâm gắn kết gia đình bằng những bữa ăn đầm ấm

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, lao động nữ và tất cả công nhân của Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam được công ty, công đoàn quan tâm. Công ty có gần 1.000 công nhân lao động đang được hưởng chế độ thai sản. Lao động nữ trong thời gian mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi nếu hết hạn hợp đồng thì được công ty ký tiếp hợp đồng mới. Lao động nữ được bố trí khu vực để xe, ăn nghỉ riêng khi mang thai, có phòng vắt trữ sữa....

Bài: Duy Minh
Ảnh: Duy Minh
Đồ họa: Duy Minh

Xem phiên bản di động