e magazine
19/01/2021 18:33
Để đoàn viên, người lao động biết tên, biết mặt và đồng hành với cán bộ công đoàn

19/01/2021 18:33

Đó là những chia sẻ, trao đổi của đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An tại Hội nghị tổng kết năm 2020 của Công đoàn KKT Đông Nam trong sáng ngày 19/1.

để đoàn viên, người lao động biết tên, biết mặt và đồng hành với cán bộ công đoàn

Đó là những chia sẻ của đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An tại Hội nghị tổng kết năm 2020 của Công đoàn KKT Đông Nam trong sáng ngày 19/1.

NLĐ Nghệ An

Toàn cảnh Hội nghị

Chủ động, tích cực trong các hoạt động

Công đoàn KKT Đông Nam hiện quản lý 43 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó, có 1 CĐCS khối hành chính, 1 CĐCS khối doanh nghiệp, 41 CĐCS gồm các công ty TNHH, cổ phần, doanh nghiệp FDI. Tổng số lao động trong các KCN thuộc KKT Đông Nam là 23.630 người, trong đó có 14.914 đoàn viên công đoàn. Năm 2020, thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,6 triệu đồng.

NLĐ Nghệ An

Năm 2020, dù tình hình chung khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam vẫn duy trì việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động

Năm 2020, dịch bệnh Covid -19 ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT, thế nhưng các doanh nghiệp đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp để khắc phục các khó khăn, sớm ổn định sản xuất và đảm bảo việc làm cho người lao động. Một năm đối diện với nhiều khó khăn nhưng tại KKT Đông Nam không phát sinh các tranh chấp lao động và không để xảy ra tình trạng nợ lương, chậm lương của người lao động. Sự nỗ lực để đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động của các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam là rất đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã chú trọng nâng cao điều kiện làm việc, thực hiện nghiêm túc công tác ATVSLĐ.

Trước một năm đầy biến động do thiên tai và dịch bệnh, Công đoàn KKT Đông Nam đã tích cực chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn; động viên doanh nghiệp nỗ lực duy trì sản xuất; hỗ trợ 200 triệu đồng để trang bị thêm các trang thiết bị, dụng cụ phòng chống dịch bệnh tại KCN. Đồng thời, Công đoàn KKT Đông Nam đã phát động ủng hộ phòng chống dịch Covid 19 từ người lao động được 86,636 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được sử dụng để biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, điển hình trong việc cùng doanh nghiệp khắc phục hậu quả Covid -19, giải quyết việc làm cho người lao động và thăm hỏi, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

NLĐ Nghệ An

Công đoàn KKT Đông Nam thường xuyên đến phòng trọ để nắm bắt tình hình, động viên và trao quà cho công nhân lao động

Trong Tháng Công nhân, Công đoàn KKT Đông Nam đã tổ chức thăm hỏi và trao quà cho 150 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mỗi suất quà có giá trị 700 nghìn đồng. Các CĐCS đã trích kinh phí thăm hỏi, động viên đoàn viên với số tiền 366 triệu đồng.

Trong năm, Công đoàn KKT Đông Nam đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chú trọng việc tiếp nhận thắc mắc, kiến nghị của đoàn viên, người lao động và chủ động giải đáp, phản hồi từ cơ sở. Chỉ đạo các CĐCS chú trọng, chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền nội bộ qua mạng xã hội đến đoàn viên, người lao động. Đồng thời, Công đoàn KKT Đông Nam đã triển khai lấy ý kiến người lao động bằng phiếu hỏi để tổng hợp ý kiến chuyển các cơ quan, ban ngành liên quan giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách lao động và hạ tầng khu công nghiệp. Giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH trong các doanh nghiệp. Đề nghị Sở Y tế tổ chức kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại 10 doanh nghiệp; giám sát chế độ ăn ca của người lao động. Hiện nay, tại KKT Đông Nam có 30/35 doanh nghiệp thực hiện ký kết Thoả ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi cho người lao động như chế độ lương, thưởng, ăn ca…

NLĐ Nghệ An

Công đoàn KKT Đông Nam tập huấn pháp luật lao động cho công nhân Công ty CP Xi măng Sông Lam

Công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Trong năm, Công đoàn KKT Đông Nam đã vận động thành lập được 5 CĐCS, phát triển thêm được 3.064 đoàn viên

Chương trình Tết Sum vầy luôn được Công đoàn KKT Đông Nam thực hiện sôi nổi và lan tỏa sâu rộng trong các doanh nghiệp. Công đoàn KKT Đông Nam đã hỗ trợ kinh phí quà tặng cho các CĐCS trực thuộc tổ chức Tết Sum vầy cho người lao động. Tại các KCN, có 91% các doanh nghiệp tổ chức Tết Sum vầy, tổng kết cuối năm, tặng quà tết cho người lao động. Ngoài ra, một số doanh nghiệp tổ chức game show, chương trình Lộc xuân với nhiều trò chơi, bốc thăm trúng thưởng đầu năm.

Ông Vương An Nguyên – Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam nhấn mạnh, trong năm 2020, công đoàn đã triển khai mạnh mẽ phương châm tập trung hướng về cơ sở, mọi hoạt động được tổ chức đều xuất phát từ nhu cầu của cơ sở và tính cấp thiết của vấn đề. Do đó, được các CĐCS, doanh nghiệp và người lao động quan tâm, hưởng ứng và đạt được những kết quả tích cực.

NLĐ Nghệ An

Thành lập CĐCS Công ty TNHH Luxshare -ICT. Công ty này có gần 1.500 công nhân lao động đăng ký gia nhập tổ chức Công đoàn

Vấn đề nhà ở, nhà trẻ và an toàn giao thông là hết sức cấp thiết

Tại Hội nghị, cán bộ CĐCS của các doanh nghiệp đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan đến người lao động tại KCN. Cụ thể như vấn đề nhà ở, nhà trẻ, xe đưa đón công nhân, chất lượng bữa ăn ca, an toàn giao thông tại các KCN

Anh Phan Văn Nghĩa – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH VSIP Nghệ An chia sẻ, tại KCN VSIP hiện có gần 10 nghìn công nhân lao động và số lượng lao động sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian tới khi nhiều doanh nghiệp, dự án sắp đi vào hoạt động. Với số lượng lao động đông như vậy nhưng hiện nay chưa có nhà trẻ cho con công nhân lao động. Hàng nghìn công nhân phải gửi con về quê cho gia đình chăm sóc, nhiều công nhân xin được gửi con tại các trường công lập bên cạnh KCN nhưng không được đồng ý. Bên cạnh đó, xung quanh KCN người dân đã xây dựng nhiều phòng trọ rộng thoáng, sạch sẽ nhưng vẫn không thu hút được công nhân lựa chọn về làm việc tại KCN bởi không có các thiết chế văn hóa cơ bản để họ ổn định cuộc sống, trong đó có vấn đề nơi học của con. Anh Nghĩa cho rằng, tỉnh cần sớm quy hoạch và triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ để hỗ trợ công nhân lao động, tạo môi trường ổn định để thu hút đầu tư vào KCN.

NLĐ Nghệ An

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH VSIP Nghệ An nêu ý kiến về vấn đề nhà trẻ cho con công nhân lao động

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH MTV Masan, Công ty Điện tử BSE, tại KCN Nam Cấm lo lắng khi một số tuyến đường vào KCN chưa có đèn tín hiệu giao thông, đèn đường, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ nên khi có mưa lớn, nước dâng cao khiến công nhân đi lại khó khăn và nguy hiểm. Bên cạnh đó, số lượng công nhân trong KCN đông, nhu cầu mua sắm lương thực, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày rất lớn nhưng trong KCN chưa quy hoạch chợ, công nhân phải đi chợ tạm cạnh KCN và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại các chợ tạm.

Anh Lê Văn Tần – Chủ tịch Công đoàn Công ty Tân Khánh An, tại KCN Bắc Vinh phản ánh về tình trạng xe đưa đón công nhân của các công ty trong KCN gây ách tắc giao thông và vấn đề các dịch vụ đi kèm trong KCN còn thiếu nên đời sống tinh thần của công nhân còn nghèo nàn.

Công đoàn Công ty CP Xi măng Sông Lam nêu ý kiến về việc một số CĐCS vừa được thành lập chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn, chưa nắm chắc các quy định của pháp luật lao động, do đó đề nghị Công đoàn KKT Đông Nam tăng cường tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ CĐCS. Đồng thời, đề nghị Ban quản lý KKT Đông Nam tạo điều kiện về thủ tục hành chính để công ty sớm có đất xây dựng nhà ở cho công nhân lao động.

NLĐ Nghệ An
NLĐ Nghệ An

Các CĐCS đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong KCN và đề nghị Ban quản lý KKT Đông Nam quan tâm, phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết

Tập trung giải quyết các vấn đề

Trao đổi về những kiến nghị của CĐCS, ông Vương An Nguyên khẳng định, trong năm 2021, Công đoàn KKT Đông Nam sẽ tăng cường làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp giải quyết những vấn đề người lao động kiến nghị.

Trả lời những kiến nghị liên quan đến bất cập cơ sở hạ tầng trong KCN, Ông Lê Tiến Trị - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý KTT Đông Nam Nghệ An nhấn mạnh việc coi trọng và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của CĐCS. Ban quản lý KKT Đông Nam sẽ phối hợp với tổ chức Công đoàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan để giải quyết những tồn tại, bất cập. Đồng thời, Ban Quản lý KTT Đông Nam Nghệ An cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm, thực hiện các vấn đề chiến lược trong KCN, trong đó có quy hoạch, xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân lao động.

NLĐ Nghệ AnĐồng chí Lê Tiến Trị ghi nhận các kiến nghị của CĐCS và nhấn mạnh Ban quản lý KKT Đông Nam sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết các vấn đề tồn tại

Ông Lê Tiến Trị chia sẻ: “Các dự án đầu tư vào KCN trên địa bàn tỉnh đang ngày càng tăng, quy mô ngày càng lớn. Làn sóng đầu tư rầm rộ nên các KCN đang phát triển khởi sắc và tươi sáng. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2019-2020, các doanh nghiệp đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động. Lực lượng lao động trong KKT đang ngày càng lớn, do đó, các vấn đề liên quan đến người lao động sẽ được quan tâm thực hiện, xem đó là một tiêu chí để tiếp tục thu hút đầu tư. Hoạt động của Công đoàn KKT Đông Nam là một bộ phận không thể tách rời của Ban quản lý KKT Đông Nam và sẽ được Ban tạo điều kiện, hỗ trợ để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo cho quyền lợi người lao động".

NLĐ Nghệ An

Đồng chí Kha Văn Tám trao đổi về hoạt động công đoàn trong KKT và đề nghị các CĐCS tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Ban quản lý KKT Đông Nam và biểu dương những kết quả đã đạt được của Công đoàn KKT Đông Nam. Đồng chí chia sẻ, công đoàn KKT là đơn vị đặc thù, do đó sẽ có những khó khăn và cũng có những thuận lợi. Cũng chính từ sự đặc thù, nên hoạt động công đoàn biết làm thì dễ và không biết làm thì rất khó. Và từ những “con số biết nói” trong kết quả hoạt động của Công đoàn KKT Đông Nam đã chứng minh cho việc biết làm.

Nhấn mạnh chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn trong năm 2021 là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS”, đồng chí Kha Văn Tám đề nghị các cán bộ CĐCS cần nâng cao kỹ năng đối thoại, thuyết phục, đàm phán để đảm bảo tốt quyền lợi cho người lao động. “Hiện nay, trong KKT, các công ty có hàng nghìn lao động, vậy thì cán bộ công đoàn trước tiên phải biết làm cho người lao động biết tên, biết mặt; sau đó là biết cách để làm cho người lao động đồng hành với tổ chức Công đoàn để chăm lo cho họ” – đồng chí Kha Văn Tám nói.

Ghi nhận những kiến nghị của CĐCS, đồng chí Kha Văn Tám đề nghị Ban quản lý KKT Đông Nam phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ tỉnh để giải quyết những bất cập, vướng mắc và chăm lo cho người lao động ngày càng tốt hơn.

Tại Hội nghị, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 1 tập thể và 5 cá nhân; trao Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho 3 tập thể và 16 cá nhân; Công đoàn KKT Đông Nam khen thưởng cho 15 tập thể và 169 cá nhân.

NLĐ Nghệ An

Đồng chí Kha Văn Tám và đồng chí Lê Tiến Trị trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 1 tập thể và 5 cá nhân

NLĐ Nghệ An

Trao Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho 3 tập thể và 16 cá nhân

Bài: Mai Liễu

Xem phiên bản di động