Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động

NLĐ được chăm lo một cách toàn diện

Trong năm 2023, những tác động tiêu cực của tình hình thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống việc làm của đoàn viên, NLĐ.

Nhận định KKT, khu công nghiệp tỉnh là địa bàn tập trung doanh nghiệp và đông công nhân lao động (CNLĐ) khu vực ngoài nhà nước, Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức Công đoàn.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
Đại hội Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Những kết quả đạt được trong năm 2023 của Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh là rất đáng ghi nhận. Công đoàn đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện tốt Nghị quyết 7c về chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Thống kê cho thấy, hiện có 62/70 CĐCS tổ chức bữa ăn ca cho CNLĐ, bình quân chất lượng bữa ăn ca từ 25.000-35.000 đồng/suất ăn.

Công đoàn các KKT tỉnh đã trao 920 suất quà trị giá 480 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; các CĐCS đã huy động 3.360 suất quà trị giá hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên; 04 nhà Mái ấm Công đoàn trị giá 140 triệu đồng đã được trao cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
Chương trình “Xe đưa đón CNLĐ về quê ăn Tết" do Công đoàn các KKT tỉnh phối hợp với Công đoàn Công ty FHS tổ chức.

Về công tác chăm lo đời sống tinh thần cho CNVCLĐ, Công đoàn các KKT tỉnh và các CĐCS đã tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao. Các hoạt động này đã thu hút hàng nghìn đoàn viên tham gia.

Những hoạt động tiêu biểu phải kể đến như: Giải Bóng chuyền nam CNVCLĐ nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023, giải thể thao của CĐCS Công ty TNHH MCC Việt Nam, giải bóng đá nam, nữ của CĐCS Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; …

Vào các dịp như Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, Công đoàn các KKT tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo 100% CĐCS tổ chức hoạt động tại đơn vị, doanh nghiệp, trao hơn 6500 suất quà trị giá hơn 950 triệu đồng cho con em đoàn viên.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
Giải bóng đá nam, nữ đoàn viên, công nhân, NLĐ năm 2023 do CĐCS Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh tổ chức.

Dịp tết Nguyên đán 2023, các cấp công đoàn đã trao 600 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 365 triệu đồng, phối hợp tổ chức 03 chuyến xe miễn phí đưa đón CNLĐ về quê ăn Tết, huy động được 2080 suất quà trị giá 1,8 tỷ đồng từ các doanh nghiệp để hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ.

XÂY DỰNG "BỆ ĐỠ AN TOÀN" CHO NLĐ

Xác định chăm lo NLĐ theo hướng bảo đảm tính bền vững, công bằng của chính sách, chú trọng phúc lợi xã hội, an ninh xã hội và an ninh con người, Công đoàn các KKT tỉnh tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: đồng hành với CĐCS, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật.

Đây là 3 “bệ đỡ an toàn” có vai trò chính trong việc nâng cao chất lượng an sinh cho NLĐ, đặc biệt khi họ đối mặt với rủi ro trong cuộc sống, lao động.

Trên cơ sở đó, trong năm 2023, Công đoàn các KKT tỉnh đã thường xuyên đồng hành cùng doanh nghiệp; chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS thực hiện các quy định pháp luật; phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật tại 35 doanh nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo, bám nắm việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại doanh nghiệp.

Năm 2023, có 62 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ, đạt 106% kế hoạch; 69 doanh nghiệp tổ chức đối thoại nơi làm việc, đạt 111% kế hoạch. Ký kết 15 TƯLĐTT, trong đó ký mới 06 TƯLĐTT, đạt 120% kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
Học viên đặt câu hỏi trong một cuộc tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động tại KKT Vũng Áng.

Công tác an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức Công đoàn chú trọng thực hiện. Trong năm, đã tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho 7156 lượt CNLĐ; đề xuất người sử dụng lao động đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho 1050 lượt đoàn viên; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 9.130 CNLĐ tại 65 đơn vị, đạt 154% kế hoạch.

Công tác tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên, NLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Công tác này có vai trò trong xây dựng ý thức pháp luật, củng cố niềm tin của NLĐ trong các doanh nghiệp, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ cũng như quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Chính vì thế, Công đoàn các KKT tỉnh đã thường xuyên quan tâm tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đoàn viên, CNVCLĐ. Năm 2023, Công đoàn các KKT tỉnh đã trả lời đơn thư, tư vấn trực tiếp, gián tiếp cho 850 lượt đoàn viên, NLĐ về chế độ chính sách; phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh và các ngành liên quan giải quyết 13 đơn thư, kiến nghị của đoàn viên, CNLĐ.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
Đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tặng quà cho CNLĐ tại chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ" năm 2024 do Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

ĐỂ TẤT CẢ NLĐ ĐỀU CÓ TẾT

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, CNLĐ nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, hơn 1 tháng qua, Công đoàn các KKT tỉnh đã làm việc trực tiếp với 45 doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan, đơn vị để kêu gọi sự hỗ trợ, chung tay chăm lo cho CNLĐ, đặc biệt là những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
CNLĐ nhận quà Tết tại chương “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 do Công đoàn các KKT tổ chức.

Sáng 25/1, Công đoàn các KKT tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024, trao 525 suất quà, mỗi suất trị giá từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, với tổng số tiền 445 triệu đồng; 250 thẻ mua hàng tổng trị giá 75 triệu đồng; 02 nhà Mái ấm Công đoàn trị giá 70 triệu đồng cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng tại sự kiện này, Công đoàn các KKT tỉnh đã tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng cho CNLĐ với 65 giải thưởng, tổng trị giá hơn 60 triệu đồng. Các hoạt động này thể hiện tình cảm, mong muốn của tổ chức Công đoàn: tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết và không có ai bị bỏ lại phía sau.

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành đã ân cần hỏi thăm, chia sẻ cùng CNLĐ những khó khăn trong năm qua và trao quà Tết tới những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Bình Tiệp - đoàn viên Công ty UP Hà Tĩnh, là người được nhận kinh phí hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn, chia sẻ, hằng năm, NLĐ được Công đoàn KKT tỉnh quan tâm, chăm lo từ công tác an toàn, vệ sinh lao động cho đến đời sống tinh thần thường ngày. Các hoạt động của công đoàn trải dài trong năm giúp cho đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác và có một đời sống tinh thần phong phú.

"Cảm ơn Công đoàn KKT tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để gia đình tôi có một ngôi nhà mang hơi ấm của tình công đoàn", anh Tiệp nói.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh trao kinh phí hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn bên lề sự kiện, đồng chí Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn Các KKT tỉnh chia sẻ, những hoạt động chăm lo CNLĐ trong năm qua, và đặc biệt là vào dịp tết Nguyên đán là cách để trao chuyển những giá trị tốt đẹp đến các doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt của các hoạt động này là quan điểm phải đặt NLĐ ở vị trí trung tâm. Bởi vì, NLĐ là tài sản, là vốn quý để chuyển hóa những giá trị về đầu tư, tài chính, công nghệ thành sản phẩm, mang lại lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội và họ được hưởng thành quả từ sự phát triển này. Những hoạt động của Công đoàn KKT tỉnh đối với NLĐ không chỉ ở yếu tố lương, thưởng mà còn ở đời sống tinh thần và các giá trị bền vững khác.

Đặt người lao động ở vị trí trung tâm của các hoạt động
Đồng chí Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn Các KKT tỉnh phát biểu tại chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ" năm 2024.

Thời gian tới, các cấp Công đoàn các KKT tỉnh đoàn kết, chung sức đồng lòng không ngừng nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để đoàn viên, CNLĐ yên tâm công tác và tổ chức Công đoàn xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của NLĐ.

Sáng ngày 19/01/2024, đoàn công tác do đồng chí Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm trưởng đoàn thăm hỏi, trao quà cho CNLĐ thuộc LĐLĐ thị xã Kỳ Anh và Công đoàn các KKT tỉnh tại chương trình “Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn” năm 2024 được tổ chức tại thị xã Kỳ Anh.

Tại chương trình, đồng chí Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao 30 suất quà (mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đ) cho 30 đoàn viên, CNLĐ (nguồn hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước).

Sự quan tâm, động viên, những phần quà hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với đoàn viên, NLĐ mỗi dịp Tết đến, Xuân về đã tiếp thêm động lực để đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, thi đua trong lao động, sản xuất, cống hiến hết sức mình vì sự phát triển của doanh nghiệp, quê hương đất nước.

Bài viết: QUỐC THẮNG - ÁI CHI

Ảnh: Quang Minh - Đức Thạch

Đồ họa: Nguyễn Hằng