e magazine
26/04/2021 11:45
Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời kỳ 4.0

26/04/2021 11:45

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong kỷ nguyên số hóa khiến việc kinh doanh bất động sản (BĐS) phải có những bước tiến về công nghệ để đảm bảo thành công.
Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời kỳ 4.0

Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời kỳ 4.0

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong kỷ nguyên số đã giúp hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) có những bước phát triển. Các doanh nghiệp hiện nay đang đầu tư nhiều giải pháp công nghệ, đồng thời chú trọng công tác đào tạo năng lực cho từng nhân viên để đảm bảo thành công.

Thời gian qua, ngành BĐS đã có những đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung; tác động tích cực đến nhiều loại thị trường trong nền kinh tế như tài chính, tín dụng; xây dựng và vật liệu xây dựng…

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý I/2020, các sàn giao dịch BĐS chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, cao điểm có tới 80% sàn tạm dừng hoạt động. Bước sang quý II/2020 tới nay, các đơn vị đã dần phục hồi, thời gian tới thị trường sẽ tiếp tục đà phát triển.

Đại dịch Covid-19 vẫn còn nguy cơ cao quay trở lại, để có thể tồn tại, các doanh nghiệp, sàn giao dịch BĐS đã và đang xây dựng chiến lược tái cấu trúc lại bộ máy, hệ thống quản trị nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho đơn vị của mình.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp nhanh nhạy chọn giải pháp tăng cường số hóa hoạt động kinh doanh BĐS, mở ra một cơ hội thổi bùng làn sóng số hóa lĩnh vực này mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời kỳ 4.0

Trong thời đại công nghệ với đa dạng các loại hình mạng xã hội như zalo, facebook, nhân viên BĐS có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn.

Nói về sự thay đổi trong hoạt động mua bán BĐS những năm gần đây, anh Trần Tú (40 tuổi, sống tại TP HCM, là người có kinh nghiệm 12 năm đầu tư BĐS) chia sẻ, trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, chỉ cần tìm kiếm trên internet sẽ cho ra hàng loạt thông tin dự án một cách đa dạng từ cao cấp, trung cấp tới bình dân, nghỉ dưỡng hay đất nền… để người mua có thể lựa chọn.

Với những ứng dụng này, hoạt động kinh doanh có thể diễn ra giữa người mua, nhân viên môi giới và người bán cách xa hàng ngàn cây số rất thuận tiện, dễ dàng.

“Bây giờ nhiều người không còn vác cục tiền dày cộm đến tận sàn giao dịch đặt cọc để chọn trước căn hộ ưng ý nữa. Sau khi kiểm tra pháp lý, xem hình thực tế dự án, người mua chỉ cần chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng đăng ký thanh toán online, với vài thao tác chuột là hoàn thành xong thủ tục đặt cọc trước căn hộ tại một dự án mong muốn mà không cần đi đâu xa, tránh được tụ tập đông người”, anh Tú nói.

Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời kỳ 4.0

Nhiều doanh nghiệp BĐS đang đầu tư xây dựng các nền tảng ứng dụng công nghệ để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Ảnh minh họa.

Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho khách hàng mà góp phần làm giảm chi phí quảng bá, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới. Nhưng điều này đòi hỏi bản thân họ phải sử dụng rất nhiều kỹ năng liên quan đến digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), cách viết content marketing (tiếp thị nội dung), lựa chọn hình ảnh để thu hút sự quan tâm tới sản phẩm.

Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời kỳ 4.0

Chương trình đào tạo cho 600 chuyên viên tư vấn BĐS được Tập đoàn Danh Khôi tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Gem Center (TP HCM). Ảnh: Tập đoàn Danh Khôi.

Chị Lê Trần Thanh Uyên (29 tuổi, quê Kiên Giang) gia nhập đội ngũ kinh doanh BĐS phía Nam được 3 năm. Chị cho biết, trước đó từng là nhân viên kế toán tại một công ty nuôi trồng thủy sản, nhưng do công ty giải thể nên chị đến TP HCM tìm công việc mới. Đầu năm 2019, chị được bạn bè giới thiệu về nghề kinh doanh BĐS và bén duyên từ đó đến nay.

Chị Uyên kể: "Từ lúc chuyển qua việc này, tôi có mức thu nhập cao và thời gian đi làm linh hoạt hơn. Tuy nhiên, qua các đợt dịch Covid-19, công ty gặp nhiều khó khăn nên phải cắt giảm nhân viên, Ban lãnh đạo đề ra chính sách mới, đó là quảng cáo sản phẩm qua zalo, facebook và website của công ty. Tất cả nhân viên phải chủ động nhắn tin chào bán sản phẩm, viết bài dự án chứ không thông qua bộ phận riêng nữa".

"Nhưng vì chưa quen với cách thức tiếp cận này nên ban đầu tôi còn gặp khó khăn, khách hàng không mấy mặn mà với thông tin đưa ra, việc bán hàng rất chậm. Sau đó, công ty quyết định mời chuyên gia về dạy khóa học nên tôi đã quen dần và thấy hiệu quả công việc tăng lên, vừa tiếp cận được nhiều khách hàng, vừa ít phải di chuyển nhiều ngoài nắng như trước đây”, chị Tuyết cho hay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phần lớn đội ngũ nhân sự của nhiều công ty kinh doanh BĐS hiện nay xuất phát từ các ngành nghề khác, còn đào tạo bài bản qua trường lớp thì rất ít nên nghiệp vụ để xử lý những phát sinh liên quan sẽ gặp khó khăn.

Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh bất động sản trong thời kỳ 4.0

Doanh nghiệp BĐS đang quan tâm đến công tác đào tạo năng lực cho đội ngũ nhân viên kinh doanh của mình. Ảnh: Rio Land

Theo tìm hiểu, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS ngày càng chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhằm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp cho từng nhân viên của mình.

Đơn cử như PGT Group - Công ty Cổ phần Tập đoàn PGT (địa chỉ quận Hải Châu, Đà Nẵng) được biết đến là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh.

Chương trình đào tạo “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0” diễn ra tại PGT Tower thu hút hơn 60 học viên là các nhân viên khối kinh doanh của công ty tham dự. Tại đây, nhân viên được trang bị các kiến thức liên quan đến mạng xã hội và các bước xây dựng chiến lược truyền thông trên mạng xã hội. Đồng thời, cung cấp các công cụ và giải pháp hữu ích trong phân tích, nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0.

Thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, đến tháng 6/2019, cả nước có 300.000 người tham gia kinh doanh BĐS nhưng số người được đào tạo về BĐS chỉ chiếm 12%. Bên cạnh đó, số lượng các trường đại học đào tạo chuyên ngành BĐS trên cả nước chỉ khoảng 10 trường, không đủ đáp ứng nhu cầu.

Trong thời gian tới, thị trường BĐS sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng hội nhập, do đó rất cần chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai vừa đạt về số lượng và chất lượng, đạo đức. Muốn như vậy, đòi hỏi công tác đào tạo đội ngũ kinh doanh BĐS phải tiếp tục được quan tâm. Họ phải được rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp, làm quen sớm với các ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm dữ liệu, qua đó hiểu sâu hơn về các lĩnh vực liên quan như luật, tài chính BĐS, marketing, phân tích và quản lý dữ liệu thị trường, quy trình vận hành thị trường BĐS.

Bài viết: Lê Tuấn

Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động" Để Tháng Công nhân là những ngày "Tết cho người lao động"

Chiều 24/4, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt ...

Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ Nguy cơ lớn đòi hỏi cảnh giác cao độ

Đó là nguy cơ bùng phát Covid-19 đợt mới được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý tới trong Công điện 541 ...

Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021 Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Tháng Công nhân 2021

Hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô tham dự Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động Tháng ...

Xem phiên bản di động