e magazine
25/10/2020 12:12
Đào tạo nâng cao tay nghề để người lao động tiếp cận kỹ thuật tiên tiến

25/10/2020 12:12

Đứng trước sự phát triển không ngừng của khoa học, kỹ thuật,người lao động cần tự trau dồi kiến thức, trình độ. Quan trọng là họ phải được đào tạo nghề chuyên sâu, bài bản, như vậy người lao động sẽ có được công việc tốt, thu nhập ổn định và không bị bỏ lại phía sau.
Đào tạo nâng cao tay nghề để nâng cao cơ hội tiếp cận kỹ thuận tiên tiến

Trước sự phát triển không ngừng của khoa học, kỹ thuật, người lao động cần tự trau dồi kiến thức, trình độ. Quan trọng là họ phải được đào tạo nghề chuyên sâu, bài bản, như vậy người lao động sẽ có công việc tốt, thu nhập ổn định và không bị bỏ lại phía sau.

***

Năng suất lao động của chúng ta hiện nay vẫn rất thấp. Theo số liệu năm 2019 do Tổng cục Thống kê cung cấp, năng suất lao động của Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia lần lượt gấp năng suất lao động của Việt Nam là 13,1 lần; 5,1 lần; 2,6 lần và 2,2 lần. Những yếu tố dẫn đến năng suất lao động thấp là do ý thức, kỷ luật và kỹ năng, tay nghề lao động là yếu tố quan trọng. Cho nên vấn đề được đặt ra là cần chú trọng đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động để tạo ra năng suất, chất lượng khi làm việc.

Để giúp đỡ, hỗ trợ lao động thất nghiệp và nâng cao tay nghề sản xuất, không thể thiếu bàn tay của người cán bộ Công đoàn. Vấn đề tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức,lao động học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp là rất cần thiết. Cụ thể, LĐLĐ TP HCM phối hợp với các ban, ngành tổ chức các hoạt động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” gắn với các phong trào, các mô hình hoạt động thường xuyên của tổ chức Công đoàn.

Đào tạo nâng cao tay nghề để nâng cao cơ hội tiếp cận kỹ thuận tiên tiến

Các phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Ôn lý thuyết – Luyện tay nghề”, “ Thi thợ giỏi”… giúp tạo không khí lao động hăng say cho tập thể lao động, nâng cao tay nghề cho lớp thợ kế cận tại các doanh nghiệp.

Ông Hồ Xuân Lâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho biết, Công đoàn TP HCM đã phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng, các Trung tâm đào tạo nghề để tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân, viên chức, lao động. Họ đều được đào tạo bằng nguồn kinh phí học bổng, hoặc được miễn giảm học phí.

LĐLĐ TP HCM đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP HCM tổ chức lớp đào tạo đại học hệ vừa học vừa làm cho công nhân, viên chức, lao động với học phí được hỗ trợ giảm 30%. Ngoài ra, xây dựng quy chế trao học bổng cho công nhân, viên chức, lao động theo học các nhóm ngành trọng yếu của địa phương.

Đào tạo nâng cao tay nghề để nâng cao cơ hội tiếp cận kỹ thuận tiên tiến
Đào tạo nâng cao tay nghề để nâng cao cơ hội tiếp cận kỹ thuận tiên tiến
Người lao động cần nâng cao tay nghề để theo kịp khoa học kỹ thuật tiên tiến. Ảnh: N.N

Chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo phương châm Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động cùng thực hiện triển khai có kết quả tốt. Theo đó, doanh nghiệp hỗ trợ về thời gian, Nhà nước hỗ trợ về kinh phí trong công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động.

Để theo kịp nền công nghiệp tiên tiến hiện đại, thì những giải pháp phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực rất quan trọng. Có nghĩa là nguồn nhân lực cũng phải đón đầu các ngành nghề mới, gắn với đặc trưng của các ngành kỹ thuật cao như điện tử, viễn thông, số hóa, kỹ thuật viên máy tính, an ninh mạng, in 3D…

Đào tạo nâng cao tay nghề để nâng cao cơ hội tiếp cận kỹ thuận tiên tiến

Do vậy những trường, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo ngành nghề phải có sự chủ động đầu tư về cơ sở vật chất, giáo trình, giảng viên. Ngoài ra, người lao động còn phải không ngừng nâng cao trình độ bản thân, nếu vừa có tay nghề lại có trình độ cao, chắc chắn họ sẽ kiếm được việc làm tốt.

Anh Nguyễn Huệ (công nhân cơ khí tại Khu công nghiệp Tân Bình, TP HCM) chia sẻ rằng anh có bằng nghề kỹ thuật cơ khí khi theo học tại một trường cao đẳng. Nhưng hiện tại, vì máy móc kỹ thuật mới nên bản thân anh phải tự học thêm, nghiên cứu, tìm hiểu chúng khi có thời gian rảnh. Đam mê của anh là cơ khí, chủ yếu là sửa chữa máy móc, nên có cơ hội là anh không ngừng học hỏi đồng nghiệp và những người có kinh nghiệm trong nghề.

Dương Thùy

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 25/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 25/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 25/10, toàn thế giới đã ghi nhận gần 43 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

150 tỷ đồng và yêu cầu thay thế Nghị định 64 về cứu trợ 150 tỷ đồng và yêu cầu thay thế Nghị định 64 về cứu trợ

Số tiền kêu gọi cứu trợ cho bà con miền Trung bị lũ lụt của ca sĩ Thủy Tiên chạm mốc 150 tỷ đồng ...

Doanh nghiệp Việt vượt “bão” Covid-19 ra sao? Doanh nghiệp Việt vượt “bão” Covid-19 ra sao?

Với chủ đề “Vượt chướng ngại - Mở lối riêng” (New Race - New Way), Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020 ...

Xem phiên bản di động