e magazine
30/10/2023 17:33
Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

30/10/2023 17:33

Theo đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng công ty xác định nhiệm vụ hàng đầu là đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm

Theo đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty (TCT) Hàng không Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn TCT xác định nhiệm vụ hàng đầu là đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm
Đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam. Ảnh: Quang Minh

PV: Nhìn lại nhiệm kỳ 2018 - 2023, vượt qua khó khăn, hoạt động của Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam có những dấu ấn nổi bật nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Đào Mạnh Kiên: Nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động Công đoàn TCT gặp vô cùng khó khăn, thách thức khi tình hình thế giới, trong nước có những diễn biến phức tạp hơn so với dự báo.

Giai đoạn 2020 - 2022, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng, sâu sắc, toàn diện tới hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT. Có thời điểm, gần như mọi hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ, ngoại trừ những chuyến bay vận chuyển góp phần phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, sự quan tâm của lãnh đạo của Đảng ủy TCT, Tổng LĐLĐ Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống Công đoàn, Công đoàn TCT đã triển khai các chương trình hành động toàn khóa, xây dựng, triển khai, thực hiện các chương trình đột phá, coi 02 chương trình đột phá và phong trào thi đua nữ công là nội dung cốt lõi, xuyên suốt nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn TCT đã phối hợp chuyên môn đồng cấp xây dựng các chính sách về nhân lực, tiền lương và các chính sách phúc lợi, đảm bảo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt trong giai đoạn TCT bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Thực hiện Chỉ thị của Tổng Giám đốc, Công đoàn TCT chủ trì, phối hợp cùng các ban chuyên môn triển khai phát hành thành công 70.184.930 cổ phiếu HVN thuộc quyền mua của All Nippon Airways cho 13.345 cán bộ, đoàn viên, NLĐ, đạt tỷ lệ 99%.

Điều này đã giúp NLĐ có thêm thu nhập trong giai đoạn khó khăn, đồng thời giúp Vietnam Airlines có thêm vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn khủng hoảng tài chính.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm
TCT thực hiện khử khuẩn máy bay. Ảnh: VNA

Công đoàn TCT cũng đã tham mưu với lãnh đạo TCT xây dựng các Qũy Covid-19, trích qũy phúc lợi, kinh phí công đoàn để tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên, NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thiên tai, lũ lụt…

Phối hợp chính quyền vận động, kêu gọi đoàn viên, NLĐ phát huy tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách", đóng góp Qũy Tình thương với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Vào dịp Tháng Công nhân hằng năm, Công đoàn TCT và công đoàn trên cơ sở, công đoàn cơ sở tổ chức thăm, tặng quà NLĐ trực tiếp làm việc ngoài trời trong mùa cao điểm nắng nóng của các đơn vị tuyến trước với tổng số tiền 5,85 tỷ đồng.

Tổ chức tốt công tác thăm hỏi, hiếu hỉ, trợ cấp ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, các đối tượng chính sách của đơn vị; chi hỗ trợ khó khăn cho 849 lượt NLĐ và thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 11,65 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Công đoàn TCT đã phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán với phương châm “Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết” với tổng số tiền gần 126 tỷ đồng, tương đương 129 nghìn lượt NLĐ được chăm lo.

Công đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ thông qua các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa nghệ thuật… phù hợp với thực tiễn như: Hội diễn nghệ thuật “Vietnam Airlines Spirit năm 2019”, Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Vietnam Airlines năm 2020, 2023; Hội thi Phụ nữ Hàng không Năng động - Sáng tạo - Đảm đang - Duyên dáng năm 2020, cuộc thi An toàn, vệ sinh viên giỏi trực tuyến năm 2020…

Công đoàn đã đẩy mạnh Cuộc thi “VNAer tự hào, cống hiến” năm 2021, 2022; triển khai thành công Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Chương trình “01 triệu sáng kiến - quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Tại chương trình tôn vinh của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn TCT có 01 sáng kiến tiêu biểu toàn quốc của Đoàn bay 919 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…


Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo. Ảnh: Quang Minh

PV: Vậy những giải pháp quan trọng của công đoàn để vượt qua giai đoạn chồng chất khó khăn đó là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Đào Mạnh Kiên: Trong những năm tháng khó khăn ấy, Công đoàn TCT đã tích cực tham gia cùng chính quyền xây dựng các chính sách nhân lực, tiền lương. Tham gia xây dựng mẫu biên bản về việc triển khai tổ chức thực hiện chính sách nhân sự, lao động tiền lương của TCT và các đơn vị nhằm ứng phó với dịch Covid-19 giữa đại diện người sử dụng lao động và Ban Chấp hành Công đoàn các cấp.

Công đoàn hướng dẫn đăng ký, viết đơn tự nguyện đi làm không hưởng lương, đi làm hưởng lương tối thiểu vùng, tạm hoãn hợp đồng lao động… nhằm chia sẻ với TCT trong giai đoạn khó khăn.

Công đoàn TCT chủ động tuyên truyền về phòng, chống dịch; những khó khăn mà TCT phải đối mặt; các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, sử dụng nguồn nhân lực và chế độ chính sách cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ để đoàn viên, NLĐ an tâm, tin tưởng vào các giải pháp điều hành của lãnh đạo TCT.

Đồng thời phối hợp với chuyên môn triển khai hỗ trợ đoàn viên, NLĐ từ nguồn giảm đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền hơn 2,21 tỷ đồng.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm
NLĐ của TCT trong đại dịch Covid-19. Ảnh: VNA

Công đoàn cũng thường xuyên cập nhật, báo cáo Tổng LĐLĐ Việt Nam về tình hình giảm lao động và việc làm; chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn trực thuộc đồng hành với doanh nghiệp chia sẻ khó khăn trong việc thực hiện chính sách sử dụng nhân lực, tiền lương, thu nhập của NLĐ.

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoạt động và dự toán ngân sách, tiết giảm tối đa các hoạt động chưa cần thiết để dành tiền hỗ trợ khó khăn NLĐ. Tham mưu với Tổng Giám đốc TCT thành lập Qũy hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 32,87 tỷ đồng.

Với nhưng nỗ lực trên, mặc dù hoạt động của TCT chưa hoàn toàn hồi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19 vì nhiều biến động địa chính trị hay giá nhiên liệu tăng cao. Tuy nhiên, những nỗ lực, đóng góp của toàn thể NLĐ đã được đền đáp khi Vietnam Airlines từng bước vượt qua khó khăn.

Câu chuyện ứng phó linh hoạt trong đại dịch sẽ giúp Công đoàn TCT có nhiều kinh nghiệm quý để sẵn sàng đối mặt với khó khăn sắp tới.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm
Đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn TCT (ngoài cùng, bên phải) trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CĐ

PV: Nhiệm kỳ tới, Công đoàn TCT sẽ làm gì để đáp ứng mong muốn của Đảng, tổ chức Công đoàn và đoàn viên, NLĐ, thưa đồng chí?

Đồng chí Đào Mạnh Kiên: Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 xác định 3 khâu đột phá chiến lược và 7 nhiệm vụ trọng tâm.

3 khâu đột phá đó là:

Đồng hành với doanh nghiệp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong TCT Hàng không Việt Nam.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín.

Chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.

Trong thời gian tới, trước những thời cơ và thử thách mới, để có thể hoàn thành và hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đề ra, Công đoàn TCT cần tiếp tục đổi mới toàn diện về nội dung và phương thức hoạt động với mục tiêu hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, NLĐ, phát huy những thành tựu đạt được nhiệm kỳ qua, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm
Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Ảnh: Quang Minh

Công đoàn là cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động, triển khai những giải pháp cụ thể phù hợp với từng giai đoạn, từng đơn vị. Từ đó thực hiện tốt Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Trong 3 khâu đột phá, Đại hội xác định trước hết phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ và phát triển đoàn viên, thu hút, tập hợp NLĐ vào tổ chức Công đoàn.

Bởi lẽ, nhiệm kỳ 2023 - 2028, số ủy viên Ban Chấp hành tham gia lần đầu chiếm đa số. Do vậy, việc tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ ủy viên Ban Chấp hành là rất cần thiết.

Trong tình hình mới, Đảng mong muốn tổ chức Công đoàn ngày càng đổi mới hoạt động, cán bộ công đoàn phải có bản lĩnh, uy tín, năng lực, trình độ, tâm huyết đáp ứng nhiệm vụ.

Do vậy, phải hiểu rõ về tổ chức, cán bộ công đoàn mới phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công đoàn tại đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó vận dụng lý luận vào thực tiễn, tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; chăm lo, đại diện, bảo vệ và có khả năng thu hút, tập hợp đoàn viên NLĐ chung tay xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Thời gian tới, công tác đào tạo sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, cập nhật những thông tin mới để trang bị cho cán bộ công đoàn kiến thức, kỹ năng thiết yếu, đảm bảo hoạt động công đoàn đi vào thiết thực và hiệu quả.

Bên cạnh đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn, Công đoàn TCT cũng tập trung nghiên cứu giải pháp phát triển đoàn viên. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành “pháp lệnh”.

Các TCT, tập đoàn kinh tế Nhà nước như TCT Hàng không Việt Nam, việc phát triển đoàn viên phụ thuộc vào sự phát triển, mở rộng quy mô, tuyển dụng lao động của doanh nghiệp.

Đây nhiệm vụ là rất khó khăn nhưng Nghị quyết Đại hội đã nêu rõ tăng tỷ lệ NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn là một trong các khâu đột phá.

Công đoàn TCT đã xác định hướng tới đối tượng là NLĐ không ký hợp đồng trực tiếp với TCT, chưa tham gia tổ chức Công đoàn nếu đảm bảo quy định của Điều lệ Đảng, Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Song song với vận động NLĐ gia nhập, các cấp Công đoàn TCT cũng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, làm rõ hơn nữa sự khác biệt về quyền lợi giữa đoàn viên công đoàn và NLĐ thông qua các chương trình cụ thể.

Công đoàn TCT cũng đẩy mạnh truyền thông hướng về cơ sở để đoàn viên, NLĐ hiểu rõ lợi ích của việc tham gia tổ chức Công đoàn, đặc biệt là được bảo vệ quyền lợi và phúc lợi, an sinh xã hội.

Các cấp công đoàn cũng tích cực đồng hành với doanh nghiệp trong việc ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó doanh nghiệp có điều kiện để chăm lo ngược trở lại cho đoàn viên, NLĐ.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Thực hiện: HÀ VY

Xem phiên bản di động