e magazine
23/09/2020 10:45
Đằng sau niềm vui con đỗ đại học của cha mẹ công nhân

23/09/2020 10:45

Nhìn thấy con cái trưởng thành, đỗ đạt là niềm mong muốn của rất nhiều bậc phụ huynh. Mười hai năm đèn sách, cố gắng của con khi nhận được tờ giấy báo trúng tuyển đại học khiến chị H rơi nước mắt. Nhưng ngày mai khi con nhập học chị vẫn chưa biết xoay xở thế nào.
Đằng sau niềm vui con đỗ đại học của cha mẹ công nhân

Nhìn thấy con cái trưởng thành, đỗ đạt là niềm mong muốn rất nhiều bậc phụ huynh. Mười hai năm đèn sách, cố gắng của con khi nhận được tờ giấy báo trúng tuyển đại học khiến chị Hương rơi nước mắt. Nhưng ngày mai khi con nhập học, chị vẫn chưa biết xoay xở thế nào.

Đằng sau niềm vui con đỗ đại học của cha mẹ công nhân

Đây có lẽ là nỗi lo muôn thủa của những bậc cha mẹ, đặc biệt là những người đang chắt bóp từng đồng để cho con học hành nên người. Với chị Hoàng Thị Hương, công nhân Công ty TNHH Sao Vàng (Cụm công nghiệp Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình) đang chật vật vì miếng cơm, manh áo cũng vậy.

"Năm nay, đứa con gái lớn bắt đầu vào đại học. Ngày nhận được giấy báo nhập học của Trường Đại học Luật Hà Nội, hai mẹ con vui lắm vì đây là ước mơ từ nhỏ của nó. Tuy nhiên, đằng sau niềm vui của con trẻ, mình vô cùng lo lắng về khoản tiền học, tiền trọ cho con gái", chị Hương nói.

Thời gian này, công việc của chị Hương cũng như những người công nhân khác đang rất khó khăn. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều công ty, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm, không tăng ca… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của công nhân lao động. Từ đợt dịch đầu cho đến thời điểm hiện tại, công ty nơi chị Hương làm việc thường xuyên phải cho công nhân nghỉ việc luân phiên, một tháng hiếm khi được đi làm đầy đủ công.

"Một tuần mình chỉ đi làm 5 buổi, không làm thứ bảy và chủ nhật. Mặc dù có nhiều thời gian để chăm lo cho gia đình nhưng thu nhập hàng tháng giảm nhiều so với trước. Hiện tại, mỗi tháng thu nhập trung bình của tôi chỉ khoảng 3,5 triệu đồng, trước đây khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng", chị Hương chia sẻ.

Đằng sau niềm vui con đỗ đại học của cha mẹ công nhân
Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gia đình chị Hương phải tính toán tiết kiệm ngay cả trong bữa cơm hằng ngày.

Là lao động chính trong gia đình, một mình nuôi nấng 2 đứa con, chị Hương luôn tự nhủ phải cố gắng kiếm tiền cho con ăn học thành người, không thua kém các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, thời điểm này công việc của chị không thuận lợi, thu nhập thấp, thậm chí có nguy cơ mất việc đã khiến nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền đè nặng lên đôi vai của chị.

"Con nhà người ta đỗ đại học thì ăn mừng, con nhà mình thì không biết có theo được không. Lương thì thấp, rất nhiều thứ phải chi tiêu…", chị Hương vừa nấu cơm vừa ngậm ngùi.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hương cho biết: "Cách đây vài hôm, khi con gái đi nhập học, tôi phải đi vay mượn thêm chị em trong nhà để đủ tiền cho con đóng học đầu năm và sinh hoạt phí trên Hà Nội 1 tháng. Vậy mà cũng ngót nghét mười mấy triệu".

Đằng sau niềm vui con đỗ đại học của cha mẹ công nhân

Vừa lo xong khoản tiền này, chị Hương lại thêm nhiều nỗi lo khác. Thời điểm này, không chỉ chị mà còn nhiều gia đình công nhân khác đều có chung nỗi lo lắng là con sẽ học hành dở dang vì gián đoạn tài chính.

Bao lo toan, vất vả đổ lên vai người phụ nữ ấy. Có những lúc nhìn các con, chị bật khóc. Nỗi lo về kinh tế vẫn luôn thường trực với chị, ngay cả bữa ăn hằng ngày chị cũng phải cắt xén để tiết kiệm thêm. "Nhiều khi bữa cơm hàng ngày của ba mẹ con cũng chỉ con ốc, con trai. Thịt bây giờ đắt nên tôi hạn chế mua. Thay vào đó là những loại thực phẩm rẻ, nhà trồng vẫn đủ chất dinh dưỡng", chị Hương chia sẻ.

Do ảnh hưởng của dịch, thu nhập của công nhân giảm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đối với những người như chị Hương, khi chuẩn bị cả chặng đường dài cho con học đại học thì nỗi lo lại thêm gấp bội phần. Chị Hương nói: "Thời gian tới, tôi nhận thêm quần áo gia công về nhà may, đỡ được chút nào hay chút đó. Làm thêm cũng được đồng ra đồng vào. Còn lương công nhân thì không đủ tiêu và nuôi con đi học".

Mỗi mùa con nhập trường, thì nỗi lo của người mẹ càng thêm nặng. Nhưng với hy vọng sau này con có được cuộc sống tốt hơn, những người mẹ vẫn tần tảo, chịu khó sớm hôm lo tiền cho con đi học. Bởi họ vẫn luôn có một niềm tin "học sẽ giúp con bớt khổ, học để làm được những điều mà mình chưa thực hiện được".

Đằng sau niềm vui con đỗ đại học của cha mẹ công nhân

Bài: Hồng Nhung
Đồ họa: Hồng Nhung

Xem phiên bản di động