Đảm bảo tháng lương thứ 13 và chi lương bổ sung cho người lao động dịp Tết

Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an thăm và kiểm tra công tác sản xuất khẩu trang vải 3 lớp kháng nước, kháng khuẩn tại Công ty TNHH MTV 19 - 5 (Bộ Công an).

“Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty xác định có thể không hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm mà lãnh đạo Bộ Công an giao. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty, Công đoàn và toàn thể người lao động đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cả năm” – ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV 19 - 5 chia sẻ với chúng tôi.

Chi lương, hỗ trợ và đóng bảo hiểm cho người lao động trong thời gian ngừng việc với số tiền khoảng 17 tỉ đồng

Năm 2021, ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đến các nhà máy của công ty ở 3 miền Bắc, Trung, Nam là rất lớn. Đa số công nhân phải ngừng việc trung bình là 2 tháng. Cá biệt có đơn vị tại TP Hồ Chí Minh (với gần 500 lao động) phải ngừng việc gần 3 tháng để thực hiện phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và của Thành phố.

Giai đoạn khó khăn nhất đối với công ty là từ ngày 15/7 đến hết năm 2021. Đó là khi TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, TP Hà Nội áp dụng biện pháp phong tỏa. Các đơn vị thành viên của công ty ở hai thành phố phải dừng sản xuất. Riêng nhà máy tại TP Hà Nội đóng cửa hoàn toàn khoảng 1,5 tháng. Nhà máy tại TP Hồ Chí Minh tê liệt hoàn toàn khoảng 2,5 tháng và phải tổ chức phương án “3 tại chỗ” với 75 cán bộ, chiến sĩ làm việc liên tục trong 75 ngày.

Đảm bảo tháng lương thứ 13 và chi lương bổ sung cho người lao động dịp Tết
Đoàn viên, người lao động được nhận "Túi an sinh Công đoàn"

Nhằm đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống đoàn viên, người lao động trong thời gian giãn cách xã hội, Công đoàn công ty đề xuất Ban Giám đốc giải quyết cho người lao động được hưởng lương ngừng việc theo mức lương tối thiểu vùng là 4.420.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ đóng bảo hiểm cho người lao động trong những tháng ngừng việc với số tiền gần 3 tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong đợt dịch lần thứ 4, công ty đã chi trả lương ngừng việc cho người lao động với tổng số trên 50.000 ngày công, tương ứng với 8,5 tỉ đồng.

Ngoài ra để bù đắp, giảm bớt khó khăn cho người lao động, công ty đã quyết định chi hỗ trợ mức 5.000.000đ/người tại thời điểm người lao động bắt đầu đi làm trở lại sau giãn cách xã hội. Chính vì vậy, người lao động yên tâm gắn bó với công ty (trong cả đợt dịch chỉ có 02 công nhân tại phía Nam xin nghỉ việc về quê). Tổng số tiền chi lương, chi hỗ trợ và đóng bảo hiểm cho người lao động trong đợt dịch lần thứ 4 là khoảng 17 tỉ đồng.

Công đoàn đã đề xuất với Công đoàn CAND hỗ trợ mỗi người lao động thực hiện “3 tại chỗ” 1 triệu đồng bổ sung trực tiếp vào bữa ăn và thường xuyên trao đổi với lãnh đạo đơn vị quan tâm đời sống tinh thần cho người lao động. Công đoàn cũng đề xuất tặng 685 "Túi an sinh Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, dịp Tết Nguyên đán 2022, công đoàn có kế hoạch tặng mỗi đoàn viên 01 túi quà trị giá 300.000đ.

Đối với lực lượng thực hiện “3 tại chỗ”, ngoài tiền lương hằng tháng, công ty còn hỗ trợ mức lương tối thiểu vùng. Đoàn viên, người lao động sống trong khu vực phong tỏa khó khăn về nhu yếu phẩm được công đoàn và lãnh đạo đơn vị hỗ trợ lương thực, thực phẩm.

Nhân dịp Tết Dương lịch, Công đoàn đề xuất chính quyền chi bổ sung 01 tháng lương bình quân của 02 tháng lương liền kề (tháng 10, 11) khoảng 8,5 triệu đồng/người, chi thưởng cho cán bộ, công nhân viên mức 1 triệu đồng/người, Tết Nguyên đán chi thưởng tháng lương thứ 13 bằng 1,5 tháng lương bình quân của năm 2021; chi lương bổ sung vào dịp 30/4 - 1/5, Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8), Ngày Quốc khánh (2/9) mức 1 triệu đồng/người; chi hỗ trợ trang phục bảo hộ lao động mức 5 triệu đồng/người; chi thưởng thâm niên cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động mức cao nhất là 7 triệu đồng/người….

Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm của người lao động nhưng cơ bản đời sống người lao động ổn định, không ai tử vong do Covid-19. Thu nhập bình quân của người lao động tính đến thời điểm tháng 11/2021 đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng, phấn đấu thu nhập bình quân trong năm của người lao động đạt 14,05 triệu đồng/người/tháng. Nhờ thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động, từ đầu tháng 10 đến nay, sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ có khoảng 90% cán bộ, công nhân viên và người lao động đã đi làm trở lại, vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch.

Năm 2021, công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Về các chỉ tiêu kế hoạch Bộ giao, công ty đều hoàn thành vượt từ 4% đến 23%. Trong đó, tổng doanh thu vượt 20% chỉ tiêu giao.

Phong trào thi đua của Công đoàn góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch

Để có được thành tích đó, ngay sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội tiến tới trạng thái bình thường mới, công ty vận động người lao động hăng hái tăng ca, làm thêm giờ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp phát quân trang cho cán bộ, chiến sĩ theo chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trong năm 2021, khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, công ty được giao nhiệm vụ đột xuất: Sản xuất 2,5 triệu khẩu trang theo mẫu mới mà Bộ giao và quần áo cảnh sát, trang phục của chiến sĩ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Nói về hoạt động của Chi nhánh phương Nam khi trở lại sản xuất, anh Phạm Văn Thương, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn cơ sở, phụ trách Công đoàn phía Nam cho biết, trong giai đoạn cao điểm bùng dịch, đơn vị không có ca mắc Covid-19 trong nhà máy. Tuy nhiên, khi TP Hồ Chí Minh dừng giãn cách, người lao động đi làm trở lại, đã có hơn 100 ca mắc Covid-19. Đó là cũng là một khó khăn cho đơn vị trong việc tổ chức sản xuất, tăng gánh nặng và chi phí.

Đảm bảo tháng lương thứ 13 và chi lương bổ sung cho người lao động dịp Tết

Trao tặng "Túi an sinh Công đoàn" cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Trước tình hình đó, tiếp tục phát động phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên, người lao động với chủ đề: “Công đoàn cơ sở Công ty 19 - 5 đổi mới, sáng tạo, nêu gương, trách nhiệm, hiệu quả, phục vụ lợi ích đoàn viên - Vì an ninh Tổ quốc”. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”: Công đoàn phối hợp với chính quyền có chính sách kích cầu để tăng năng suất lao động, thưởng theo năng suất, chất lượng sản phẩm. Công đoàn tham mưu với chính quyền thưởng cho cán bộ, công nhân viên có sáng kiến nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, công cụ, dụng cụ, áp dụng có hiệu quả.

Nhiều sáng kiến cải tiến quy trình may quân trang; nâng cao hiệu quả công việc và tiết kiệm điện; sáng kiến về phương pháp máy ảo xử lý sự cố phần mềm chuyên môn… đã ra đời, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Lãnh đạo đơn vị ghi nhận và quyết định khen thưởng cho 5 sáng kiến với số tiền 18 triệu đồng.

Đảm bảo tháng lương thứ 13 và chi lương bổ sung cho người lao động dịp Tết
Đoàn viên công đoàn nhắn tin ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 do Công đoàn Công an nhân dân phát động.

“Mỗi phong trào thi đua đều mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Để phong trào thi đua có kết quả tốt thì cần có sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty, lãnh đạo các đơn vị thành viên. Các công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận đã tuyên truyền, vận động người lao động tích cực lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả công tác” - ông Lê Văn Quyết – Chủ tịch Công đoàn Công ty 19 - 5 chia sẻ.

Đảm bảo tháng lương thứ 13 và chi lương bổ sung cho người lao động dịp Tết
Đồng chí Lê Văn Quyết - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV 19-5

Bài viết: Hà Vy