e magazine
08/11/2020 10:05
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn ca của người lao động

08/11/2020 10:05

Bữa ăn ca là vấn đề không mới, nhưng luôn luôn được cán bộ công đoàn các cấp quan tâm. Chất lượng bữa ăn ca bao gồm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được người lao động chú ý. Nhiều người coi đây là một trong những yếu tố để nộp hồ sơ vào làm việc.
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn ca của người lao động

Bữa ăn ca là vấn đề không mới nhưng luôn được cán bộ công đoàn các cấp quan tâm bởi nó liên quan đến sức khỏe và năng suất lao động của người lao động. Trong đó, cùng với chất lượng bữa ăn thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được người lao động đặc biệt chú ý. Nhiều người coi đây là một trong những yếu tố quan trọng để nộp hồ sơ vào làm việc.

***

Chất lượng bữa ăn giữa ca đóng vai trò quyết định trong việc bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe lâu dài, cũng như năng suất làm việc của người lao động. Cho nên nhiều doanh nghiệp đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày cho công nhân.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn ca của người lao động

Người chế biến thức ăn có đồ bảo hộ, đi găng tay. Ảnh N.N

TP HCM là địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, thu hút hàng vạn người lao động từ khắp các tỉnh thành về đây làm việc. Ngoài vấn đề đảm bảo nhà ở cho người lao động thì an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn tại doanh nghiệp rất cần được quan tâm. Đã có nhiều cuộc khảo sát diễn ra do LĐLĐ TP HCM phối hợp với các bên liên quan, công đoàn cơ sở… trực tiếp bám sát, theo dõi nhằm mang đến cho người lao động những bữa ăn ca chất lượng.

Không chỉ chú trọng tuyên truyền, giám sát, công đoàn thành phố còn tổ chức nhiều buổi tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở. Mới đây, LĐLĐ TP HCM phối hợp với Ban An toàn thực phẩm thành phố tổ chức tập huấn an toàn thực phẩm cho gần 100 cán bộ công đoàn.

Tại đây, cán bộ công đoàn được trang bị những kiến thức về việc lựa chọn thực phẩm an toàn, nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn. Họ cũng được hướng dẫn lưu mẫu thức ăn, các quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm…

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn ca của người lao động

Đây được coi là chương trình thiết thực, bổ ích nhằm giúp cán bộ công đoàn nhận diện nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm. Từ đó, họ sẽ tăng cường khả năng giám sát hoạt động bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp, góp sức đẩy lùi tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời sẽ hướng đến bữa ăn sạch, an toàn, nâng cao chất lượng về mọi mặt để người lao động yên tâm cống hiến, sản xuất.

Ông Trịnh Hồng Lân - Phân viện Trưởng, Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường miền Nam cho biết, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của công nhân tại mỗi doanh nghiệp. Không chỉ liên quan đến chất lượng bữa ăn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của họ trong cả quá trình làm việc tại công ty. Chính vì thế, ngoài các chế độ đãi ngộ, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm là cực kỳ cần thiết và quan trọng hiện nay.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn ca của người lao động
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn ca của người lao động
Quá trình chế biến thực phẩm cho người lao động tại Công ty Liên Phương. Ảnh: N.N

Phóng viên Cuộc sống an toàn đã có dịp tìm hiểu đến chất lượng bữa ăn ca và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại một số doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM như Xí nghiệp May An Phú (có địa chỉ tại huyện Hóc Môn, TP HCM), Công ty Cổ phần Dệt may Liên Phương (quận 9, TP HCM)… Tại đây, người lao động đều tỏ ra hài lòng về chất lượng bữa ăn cũng như yên tâm về công tác kiểm tra đầu vào của nguồn nguyên liệu thực phẩm chế biến trong bữa ăn.

Chị Ngọc Lan, làm việc 4 năm tại Công ty Cổ phần Dệt may Liên Phương chia sẻ rằng, mỗi bữa ăn ca tại nơi làm việc giống như bữa ăn gia đình của chị. Thức ăn được đặt trong khay inox, các món ăn được chia gọn gàng, thực phẩm luôn thơm ngon. Bằng mắt thường quan sát, chị không thấy dấu hiệu của vấn đề mất vệ sinh.

“Tôi nhận thấy chất lượng bữa ăn ca được đảm bảo vì kể từ khi vào làm tại công ty đã 4 năm, bản thân chưa hề bị đau bụng hay ngộ độc thực phẩm. Không chỉ riêng tôi mà toàn thể anh chị em công nhân cũng không có ai bị làm sao cả. Hơn nữa, thức ăn cũng khá ngon, anh chị em công nhân chúng tôi rất hài lòng”, chị Lan cho biết.

Hoài Thương

Thủy điện nhỏ có lỗi không? Thủy điện nhỏ có lỗi không?

Thủy điện nhỏ có lỗi hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là trong những ngày vừa qua xảy ...

Cập nhật TOP 5 “Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 tính đến ngày 6/11 Cập nhật TOP 5 “Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 tính đến ngày 6/11

Ban tổ chức cuộc thi "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 3 cập nhật Top 5 thí sinh có số điểm ...

"Yêu đương đến long trời lở đất thì sao?" "Yêu đương đến long trời lở đất thì sao?"

Cuộc sống người công nhân còn nhiều khó khăn, những lầm lỗi không ngăn được khát khao vươn tới những điều tốt đẹp hơn ...

Xem phiên bản di động