e magazine
27/09/2023 18:39
Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Đánh dấu bước phát triển mới

27/09/2023 18:39

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra vào ngày 28 - 29/9. Đây là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và giai cấp công nhân trên địa bàn tỉnh. Để rõ hơn về những kết quả trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua cũng như định hướng trong nhiệm kỳ mới, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Minh Nhân, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Đánh dấu bước phát triển mới

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra vào ngày 28 - 29/9. Đây là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và giai cấp công nhân trên địa bàn tỉnh. Để rõ hơn về những kết quả trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua cũng như định hướng trong nhiệm kỳ mới, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Minh Nhân, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế.

PV: Để Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 được diễn ra theo đúng kế hoạch, xin đồng chí cho biết về công tác triển khai được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Lê Minh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế: Ngay từ những ngày đầu năm 2023, LĐLĐ tỉnh xác định, công tác triển khai đại hội công đoàn các cấp là nhiệm vụ hàng đầu. Song song với việc chỉ đạo đại hội công đoàn cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, chuẩn bị các nội dung Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội, Ban Thường vụ LĐLĐ đã quyết định thành lập 04 Tiểu ban phục vụ Đại hội. Căn cứ vào các kế hoạch, hướng dẫn từng Tiểu ban phục vụ Đại hội xây dựng các kế hoạch chi tiết, cụ thể hoá trong công việc tổ chức, triển khai thực hiện. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội của các Tiểu ban, Tổ giúp việc phục vụ Đại hội đã hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch được giao.

Được sự thống nhất của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế, Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 được diễn ra vào ngày 28 - 29/9/2023, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Chương trình Đại hội được diễn ra với 03 phiên làm việc chính thức của Đại hội; số lượng đại biểu được triệu tập tham dự Đại hội có 289 đại biểu, đại diện cho hơn 80 ngàn đoàn viên trong tỉnh.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV sẽ là sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên, NLĐ và giai cấp công nhân tỉnh Thừa Thiên Huế. Đại hội diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là cả hệ thống trị đang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhằm tạo nền tảng vững chắc để thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Đánh dấu bước phát triển mới

100% công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội thành công tốt đẹp.

PV: Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế là một sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên, NLĐ và giai cấp công nhân trong toàn tỉnh. Vậy, để lan tỏa sự kiện đặc biệt này, công tác tuyên truyền cho Đại hội được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Minh Nhân: Đến nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, ban hành đề cương tuyên truyền, phương án, các văn bản, chỉ đạo các cấp công đoàn, tập trung thực hiện việc tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội.

Vào thời điểm trước Đại hội, các cấp công đoàn đã tổ chức Ngày hội đoàn viên, NLĐ tại Khu Công nghiệp Phú Bài, Hội thao đoàn viên, NLĐ toàn tỉnh; Cuộc thi video clip về hoạt động Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế; thực hiện MV ca nhạc “Hãy hát lên bài ca Công đoàn”.

Tổ chức thiết kế biểu trưng Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV và tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thiết kế các mẫu maket tuyên truyền (pano, các băng rôn, cờ, phướn,...) tuyên truyền về Đại hội Công đoàn tỉnh; chuẩn bị hơn 70 ảnh hoạt động công đoàn các cấp trưng bày tại Đại hội; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế (TRT) thực hiện các phóng sự về lao động giỏi, lao động sáng tạo và công tác chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ.

Cùng với đó, lên kế hoạch viết bài viết tuyên truyền Đại hội, phối hợp với các cơ quan báo chí để tăng thời lượng phát sóng, tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Lao Động, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Thừa Thiên Huế, Đài TRT; xây dựng phóng sự chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh; xây dựng video tổng kết nhiệm kỳ Đại hội, video clip tổng hợp hình ảnh hoạt động công đoàn qua 5 năm.

Trước khi vào chương trình chính thức của Đại hội, còn có Lễ dâng hoa, dâng hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Thừa Thiên Huế vào lúc 8 giờ, ngày 28/9. Thực hiện truyền hình trực tiếp trên sóng Đài TRT, livestream trên trang Fanpage Công đoàn tỉnh, Fanpage Công đoàn Việt Nam và Fanpage Đài TRT về diễn biến Phiên Khai mạc Đại hội vào sáng ngày 29/9.

Sau khi Đại hội kết thúc, tiến hành báo cáo thông tin nhanh kết quả Đại hội trên website, Fanpage Công đoàn tỉnh và cấp trên cơ sở; tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế Huế lần thứ XV; tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội Công đoàn tỉnh và hướng tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Đánh dấu bước phát triển mới

Biểu trưng Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

PV: Nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã khép lại với nhiều kết quả nổi bật và được cấp ủy, chính quyền và xã hội ghi nhận. Vậy, đồng chí có đánh giá như thế nào về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Lê Minh Nhân: Hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong nhiệm kỳ qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Công đoàn các cấp trong tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, hướng mạnh về cơ sở, có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn tỉnh đề ra gồm 11 chỉ tiêu. Trong đó, có 08 chỉ tiêu đạt và vượt; có 02 chỉ tiêu chưa đạt.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đánh dấu sự đổi mới sáng tạo của Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế trên các lĩnh vực. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã luôn đồng hành với cuộc sống của đoàn viên, NLĐ; nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19; chia sẻ những khó khăn do thiên tai, bão lụt và ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Đánh dấu bước phát triển mới

Đồng chí Lê Minh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ Thừa Thiên Huế trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nổi bật nhất là thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ đã được thực hiện và đổi mới sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh giữ được sự ổn định, nhiều nơi đã xây dựng được quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động, tích cực phối hợp để tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chăm lo tốt cho đoàn viên, NLĐ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bão lụt với số tiền gần 30 tỉ đồng và hàng chục tấn nhu yếu phẩm thiết yếu khác; hàng chục ngàn lượt đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi từ Chương trình phúc lợi với số tiền gần 20 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 212 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, với số tiền 5,88 tỉ đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra đối với sự phát triển của lực lượng đoàn viên, NLĐ. Kết quả giải quyết một số vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan đến hoạt động của tổ chức Công đoàn và đoàn viên, NLĐ chưa đáp ứng yêu cầu như: tiền lương, thu nhập,... chưa đảm bảo nhu cầu thiết yếu của đời sống.

Tình trạng vi phạm pháp luật lao động, trốn đóng các chế độ bảo hiểm vẫn còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội còn thấp so với tiềm năng của lực lượng lao động, tiềm ẩn áp lực lớn cho đảm bảo an sinh xã hội khi NLĐ hết tuổi lao động; số người rút bảo hiểm một lần có xu hướng tăng; tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ và ô nhiễm môi trường lao động vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Đánh dấu bước phát triển mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã khép lại với nhiều hoạt động nổi bật, sáng tạo, thiết thực.

PV: Trong nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm gì để tận dụng thời cơ và vượt qua những khó khăn, thách thức, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Minh Nhân: Trong thời gian tới, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn sẽ đứng trước nhiều vấn đề mới; những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; việc cho phép thành lập tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, chất lượng nguồn nhân lực và việc thu hút, tập hợp NLĐ…

Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, số lượng công nhân, lao động ở địa phương tăng nhanh, hoạt động công đoàn tiếp tục mở rộng và chuyển mạnh sang khu vực ngoài nhà nước. Quan hệ lao động sẽ phức tạp hơn; nhu cầu về nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, các thiết chế văn hóa cho NLĐ sẽ là vấn đề bức bách; những tác động tiêu cực trong xã hội ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của đoàn viên, NLĐ.

Với những dự báo đó, đòi hỏi Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong nhiệm kỳ mới phải xác định được mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp phù hợp, thiết thực để tổ chức thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng thực hiện 03 khâu đột phá: Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên, tài chính.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Đánh dấu bước phát triển mới

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Để tận dụng thời cơ và vượt qua những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ mới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Đẩy mạnh công tác chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, NLĐ.

Chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, truyền thông. Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; thu hút NLĐ, tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp vào tổ chức Công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cùng với đó, đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ đoàn viên, lao động nữ trong tình hình mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp công đoàn. Xây dựng nguồn lực tài chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Đổi mới phương thức chỉ đạo hoạt động công đoàn thích ứng với bối cảnh tình hình mới; tiếp tục tổ chức các hoạt động đối ngoại.

PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Video hướng đến Đại hội công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV. Nguồn: ĐVCC.

Thực hiện: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động