e magazine
22/09/2023 06:15
Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng

22/09/2023 06:15

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ được tổ chức vào ngày 25 - 25/9/2023. Để rõ hơn về những kết quả trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua cũng như công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sắp đến, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Tiến Nam, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình.
Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ được tổ chức vào ngày 25 - 26/9/2023. Để rõ hơn về những kết quả trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua cũng như công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sắp đến, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Tiến Nam, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình.

PV: Để chuẩn bị tốt cho Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, xin đồng chí cho biết về công tác triển khai được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Phạm Tiến Nam: Để tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 theo đúng kế hoạch, ngay từ những ngày đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy, lãnh đạo các sở, ngành trong công tác chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp, nhất là nguồn nhân sự, cán bộ chủ chốt cho Đại hội. Song song với việc chỉ đạo đại hội công đoàn cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tiến hành công tác chuẩn bị các nội dung Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình.

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn, thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn tỉnh và các tổ công tác theo dõi, chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp. Phân công cán bộ các Ban LĐLĐ tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở để theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo, kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp; thường xuyên cập nhật, tổng hợp báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về tiến độ, kết quả đại hội công đoàn của các đơn vị.

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng

100% đại hội công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành tổ chức đại hội.

Đến nay, mọi công tác đã hoàn thành, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất cho phép tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 trong hai ngày 25 và 26/9/2023, tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình. Đại hội sẽ triệu tập 245 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 53.000 đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong 1.139 công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ tỉnh Quảng Bình.

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc động viên đội ngũ CNVCLĐ phát huy truyền thống quê hương Quảng Bình hai giỏi, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tiên phong đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; cùng với đoàn viên, NLĐ cả nước phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

PV: Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sắp đến là một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong toàn tỉnh. Vậy, để lan tỏa sự kiện đặc biệt này, công tác tuyên truyền cho Đại hội được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Tiến Nam: Vào thời điểm trước Đại hội, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền Đại hội Công đoàn tỉnh với nhiều nội dung như: Thiết kế biểu trưng Đại hội; làm 02 panô lớn tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch và Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới; triển khai phương án trang trí, khánh tiết, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền Đại hội; làm 03 bảng ảnh hoạt động của các cấp công đoàn trong nhiệm kỳ và 05 gian trưng bày về sáng tạo khoa học kỹ thuật của đoàn viên, NLĐ tại tiền sảnh hội trường, nơi diễn ra Đại hội.

Cùng với đó, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình tuyên truyền đợt cao điểm Đại hội, bao gồm: Tin, phóng sự ngắn, trailer Đại hội, phim tài liệu, báo cáo hình ảnh; tuyên truyền về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội, dự thảo báo cáo chính trị, gương điển hình, các hoạt động gắn biển công trình chào mừng Đại hội; chuẩn bị chương trình nghệ thuật biểu diễn tại phiên khai mạc Đại hội. Chỉ đạo các cấp công đoàn treo panô, băng rôn, cờ Đảng, cờ Tổ quốc tại các công sở, các khu vực trung tâm...

Vào thời gian diễn ra Đại hội, LĐLĐ tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Đại hội trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình và live stream trên Fanpage và Youtube truyền hình Quảng Bình, Fanpage Công đoàn Việt Nam. Cập nhật các hình ảnh, tin, bài về Đại hội trên báo chí, mạng xã hội Facebook, Zalo, Trang thông tin điện tử….; sau khi kết thúc Đại hội, sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin về kết quả Đại hội và tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội...

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng

Biểu trưng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028

PV: Nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Công đoàn tỉnh Quảng Bình đang dần khép lại với nhiều kết quả nổi bật và được cấp ủy, chính quyền và xã hội ghi nhận. Vậy, đồng chí có đánh giá như thế nào về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Phạm Tiến Nam: Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và Tổng LĐLĐ Việt Nam, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục được duy trì và có bước phát triển quan trọng. Nội dung, phương thức hoạt động công đoàn đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, tất cả vì đoàn viên, NLĐ”.

Các cấp công đoàn đã chú trọng thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; hoạt động xã hội, từ thiện được đẩy mạnh; công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân lao động được đổi mới; phong trào thi đua được phát động sôi nổi, tạo sức lan toả rộng rãi, tạo khí thế thi đua mới trong lao động sản xuất, công tác, góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đồng chí Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân.

Đối với hoạt động nữ công đã có nhiều sáng tạo, chú trọng đến bình đẳng giới và các chế độ, chính sách lao động nữ; công tác tài chính công đoàn đảm bảo quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam; hoạt động uỷ ban kiểm tra công đoàn được chú trọng nâng cao chất lượng; công tác đối ngoại được tăng cường; việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt hơn, nhất là có nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương. Kết quả, đã có 19/25 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 còn những tồn tại hạn chế, khuyết điểm như: Công tác tham gia xây dựng, hoàn thiện pháp luật liên quan đến người NLĐ có mặt còn hạn chế; việc lấy ý kiến tham gia góp ý có nơi mới tập trung ở đội ngũ cán bộ công đoàn; công tác giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu.

Một số ban chấp hành công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước vẫn chưa phát huy tốt vai trò trong phối hợp, đại diện cho tập thể NLĐ tổ chức đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết và giám sát thực hiện TƯLĐTT; công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách mới của Nhà nước đến đoàn viên, NLĐ vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; triển khai phong trào thi đua yêu nước, một số nơi chưa quan tâm lựa chọn đăng ký công trình, sản phẩm tiêu biểu chào mừng các sự kiện chính trị; công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở vẫn chưa đáp ứng yêu cầu...

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng

Các cấp công đoàn đã chú trọng thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

PV: Trong nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ có những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm gì để tận dụng thời cơ và vượt qua những khó khăn, thách thức, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Tiến Nam: Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, tình hình kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, hệ thống pháp luật của Nhà nước tiếp tục được hoàn thiện; tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với những quan điểm, mục tiêu và các định hướng lớn nhằm xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của khu vực miền Trung, cơ cấu lao động sẽ có sự chuyển dịch mạnh trong các ngành Công nghiệp, Dịch vụ,... cùng với việc tập trung ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, dẫn đến số lượng lao động và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng, tạo cơ hội thuận lợi để các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Hoạt động công đoàn sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức, đó là sự xuất hiện tổ chức đại diện của NLĐ tại cơ sở không thuộc hệ thống Công đoàn Việt Nam, quan hệ lao động ngày càng phức tạp, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, số lượng công nhân lao động sẽ tăng nhanh nhưng chất lượng lao động vẫn còn thấp, chưa đáp ứng với trình độ phát triển của khoa học, công nghệ; tác phong làm việc, kỷ luật lao động còn hạn chế; yêu cầu đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn ngày càng cao nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.

Với những dự báo đó, đòi hỏi Công đoàn tỉnh Quảng Bình trong nhiệm kỳ mới phải xác định được mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp phù hợp, thiết thực để tổ chức thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng thực hiện 03 khâu đột phá: Tập trung đại diện, bảo vệ quyền lợi và ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; chăm lo đời sống, nâng cao phúc lợi đoàn viên, NLĐ; nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính công đoàn.

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình sẽ là sự kiện sinh hoạt chính trị sâu rộng

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Để tận dụng thời cơ và vượt qua những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ mới, Ban Thường vụ đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Phát huy hiệu quả chức năng tham gia quản lý; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Tăng cường các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, NLĐ và đẩy mạnh các hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động trong các cấp công đoàn thích ứng với tình hình mới. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua và nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng với đó, tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nâng cao hiệu quả công tác nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ đoàn viên, lao động nữ trong tình hình mới. Tập trung chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn đảm bảo quy định của Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam; nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp, kinh tế công đoàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng hoạt động của uỷ ban kiểm tra công đoàn; đổi mới phương thức lãnh đạo, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Thực hiện: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động