e magazine
18/04/2023 11:26
Đà Nẵng: Hàng nghìn việc làm lương cao chờ người lao động

18/04/2023 11:26

Các doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng đang tuyển hàng nghìn lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh với mức lương dao động 4,5 - 10 triệu đồng/tháng. Trong đó, nhóm ngành nghề cần số lượng lớn người lao động (NLĐ) là Dệt may và Thủy sản.
Đà Nẵng: Hàng nghìn việc làm lương cao chờ người lao động

Các doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng đang tuyển hàng nghìn lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh với mức lương dao động từ 4,5 - 10 triệu đồng/tháng. Trong đó, nhóm ngành nghề cần số lượng lớn người lao động (NLĐ) là Dệt may và Thủy sản.

Nhiều CƠ HỘI việc làm

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhu cầu tuyển lao động của doanh nghiệp ở trong và ngoài các khu công nghiệp TP. Đà Nẵng khá cao. Đa số các công ty đang tuyển dụng đều đưa ra mức lương dao động từ 4,5 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng, hoặc hơn tùy năng lực, vị trí tuyển dụng.

Có thể kể đến như: Công ty TNHH KAD Industrial S.A Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 553 lao động, trong đó 400 người làm công nhân may, công nhân đào tạo may; Công ty CP Dệt May Hòa Thọ có nhu cầu tuyển dụng 200 lao động may công nghiệp; Công ty TNHH PI VINA Đà Nẵng có nhu cầu tuyển 200 lao động, trong đó 100 công nhân may và 100 lao động phổ thông; Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước có nhu cầu tuyển 300 lao động chế biến tôm xuất khẩu, ...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Linh, Phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết, Công ty đang hoạt động trong Khu Công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang, có nhu cầu tuyển lao động để chế biến tôm xuất khẩu.

“Lao động làm việc cho Công ty có thu nhập từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy vào năng lực làm việc. NLĐ khi vào làm việc được ký hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội và các chế độ khác. Công ty có hỗ trợ chuyên cần, nuôi con nhỏ, xăng xe, thuê nhà, cơm ca. Bên cạnh đó, Công ty có thưởng lễ, tết, thi đua,... Một tháng, NLĐ nghỉ 4 ngày tự chọn. Công ty còn có chỗ ở miễn phí cho lao động nữ vào làm việc”, ông Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ.

Trong khi đó, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng (đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng) cho biết, tại phiên giao dịch việc làm đầu tháng 4 vừa qua, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đăng ký tuyển dụng gần 4.300 lao động. Trong đó, ngành Dệt may và Thủy sản chiếm hơn 2.000 lao động.

Trước đó vào tháng 3, các doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng có nhu cầu tuyển gần 7.400 lao động; vào tháng 2, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 7.700 lao động.

Thời gian qua, Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, NLĐ trong tuyển dụng và tìm kiếm việc làm.

Theo báo cáo của Trung tâm, nhóm doanh nghiệp ngoài nhà nước có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, kế đến là nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và nhóm doanh nghiệp nhà nước.

Nhu cầu tuyển dụng luôn tập trung lớn nhất vào 3 nhóm nghề là thợ may mặc và các thợ có liên quan; lao động trong công nghiệp, lao động giản đơn trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Đà Nẵng: Hàng nghìn việc làm lương cao chờ người lao động

NLĐ tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng. Ảnh: LUẬN NGUYỄN

tiền lương thỏa đáng sẽ khuyến khích NLĐ làm việc

Cục Thống kê TP. Đà Nẵng cho biết, trong quý I/2023, tại TP. Đà Nẵng đã tổ chức 7 phiên giao dịch việc làm, số lượt doanh nghiệp tham gia là 786 đơn vị, tổng số lượt vị trí cần tuyển tại các phiên giao dịch là 40.508 lượt người; giải quyết việc làm cho 357 lao động. Tổng các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố ước tạo việc làm cho 6.287 lao động. Trong đó, có 4.294 vị trí việc làm tăng thêm.

Đối với chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm, hiện nay tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện đang quản lý, điều hành là 2.794.192 triệu đồng. Trong đó, cho vay đến tháng 2/2023 là 163.375 triệu đồng với 2.488 dự án, góp phần giải quyết việc làm cho 2.529 lao động. Bình quân mỗi lao động được vay trên 64 triệu đồng.

Kết quả điều tra lao động việc làm sơ bộ trong quý I/2023, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên tại TP. Đà Nẵng khoảng 638,4 nghìn người, tăng 2,7% so với cùng kỳ và giảm 2,5% so với quý IV/2022.

So với quý IV/2022, lực lượng lao động ở khu vực thành thị giảm 0,1% (tương ứng giảm 692 người); khu vực nông thôn giảm 16,5% (tương ứng 15.887 người); lực lượng lao động nam và nữ giảm trên con số 2%.

Đà Nẵng: Hàng nghìn việc làm lương cao chờ người lao động

Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, thu nhập của NLĐ làm công hưởng lương đã có những chuyển biến tích cực rõ nét. Cụ thể, thu nhập bình quân của người làm công hưởng lương trong quý I/2023 sơ bộ đạt 8,2 triệu đồng/người/tháng, bằng 116,9 % so với cùng kỳ và bằng 111,9% so với quý IV/2022. Trong đó, thu nhập của người làm công hưởng lương ở khu vực thành thị tăng cao hơn so với khu vực nông thôn.

Mặc dù trong quý I đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên, Cục Thống kê TP. Đà Nẵng đề nghị, thành phố cần đưa ra nhiều giải pháp cấp bách để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giữ chân NLĐ. Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ NLĐ vượt khó, ở lại thị trường hoặc sớm trở lại thị trường; tăng khả năng thích nghi, khả năng chống chịu cho NLĐ trước khủng hoảng, biến động của thị trường.

Và quan trọng hơn nữa, theo Cục Thống kê, cần có những chính sách thu hút đầu tư và tiền lương thỏa đáng để khuyến khích NLĐ làm việc, cống hiến.

Đà Nẵng: Hàng nghìn việc làm lương cao chờ người lao động

Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng cần có những chính sách thu hút đầu tư và tiền lương thỏa đáng để khuyến khích NLĐ làm việc, cống hiến. Ảnh: LUẬN NGUYỄN

công đoàn chăm lo tốt cho đoàn viên, nlđ

Trong quý I/2023, theo ghi nhận của phóng viên, LĐLĐ TP. Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Nổi bật nhất là LĐLĐ TP. Đà Nẵng phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2023 trong 3 ngày.

Chợ Tết Công đoàn năm 2023 gồm khoảng 80 gian hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu, bán hàng đồng giá, hàng bình ổn giá, giảm giá và ưu đãi dành cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thành phố; khu gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của các đối tác, doanh nghiệp đồng hành cùng LĐLĐ TP. Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Chợ Tết Công đoàn còn tổ chức gian hàng với hoạt động tư vấn, khám sức khoẻ và phát thuốc miễn phí; giới thiệu việc làm cho đoàn viên, NLĐ.

Tại Chợ Tết Công đoàn, về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao tặng 10.000 phiếu mua hàng, tổng trị giá 750 triệu đồng để đoàn viên, NLĐ đến mua sắm.

Về phía lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã trao 8.000 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng, trị giá 4 tỷ đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài Chợ Tết Công đoàn 2023 do LĐLĐ TP. Đà Nẵng tổ chức, Công đoàn KCNC và các KCN TP. Đà Nẵng, LĐLĐ quận Hải Châu và Nhà Văn hóa Lao động Thành phố cũng đã phối hợp tổ chức một phiên Chợ Tết Công đoàn.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn KCNC và các KCN TP. Đà Nẵng cho biết, phiên Chợ Tết với 60 gian hàng bán các mặt hàng thiết yếu, giá cả ưu đãi, các gian hàng vui chơi có thưởng, cắt tóc miễn phí, bài chòi. Bên cạnh đó, giới thiệu hơn 5.000 vị trí tuyển dụng việc làm; tư vấn miễn phí, khám bệnh, xét nghiệm cho 20.000 lượt đoàn viên, NLĐ.

Tại phiên Chợ Tết, còn trao 1.000 bánh chưng xanh; 14.200 phiếu mua hàng (trị giá 1,42 tỷ đồng) từ tài chính của Công đoàn KCNC và các KCN (7.800 phiếu),...

Nhiều hoạt động khác cũng đã được LĐLĐ TP Đà Nẵng triển khai nhằm chăm lo đoàn viên, NLĐ như: tạo kết nối việc làm, tích cực thăm hỏi và nắm bắt, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, tiền lương, thưởng cho đoàn viên, NLĐ.

Thực hiện: LUẬN NGUYỄN

Xem phiên bản di động