e magazine
15/10/2020 15:29
Đa dạng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

15/10/2020 15:29

Thời gian qua, nhiều cấp công đoàn, các doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, người lao động. Có thể kể cuộc thi "Tiếng hát công nhân", thi "Sáng tạo video clip thể dục giữa giờ", cuộc thi ảnh "Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp", hay Chương trình Trình chiếu hiệu ứng ánh sáng đèn Led năm 2020 với chủ đề “Lễ hội tình yêu”...
Đa dạng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

Thời gian qua, nhiều cấp công đoàn, các doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, người lao động. Có thể kể cuộc thi "Tiếng hát công nhân", "Sáng tạo video clip thể dục giữa giờ", cuộc thi ảnh "Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp", hay Chương trình Trình chiếu hiệu ứng ánh sáng đèn Led năm 2020 với chủ đề “Lễ hội tình yêu”,...

***

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người công nhân cũng rất được các cấp công đoàn quan tâm chăm sóc. Nhờ thế, ngày càng có nhiều “sân chơi” cho người lao động sau những giờ lao động mệt mỏi, từ thể dục, thể thao đến văn hóa, văn nghệ.

Để lan tỏa những lợi ích tích cực từ thói quen tập luyện thể thao, bảo vệ sức khỏe, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc cho công nhân, viên chức, người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức cuộc thi “Sáng tạo video clip thể dục giữa giờ”.

Mặc dù đây không phải hoạt động quá mới mẻ, bởi trước đó đã có nhiều công ty triển khai tập thể dục giữa giờ, song, cuộc thi được tổ chức đã tạo ra một “sân chơi” chính thức cho công nhân, lao động thể hiện và tham gia. Đồng thời cũng tạo ra sự gắn kết trong nội bộ, giao lưu, kết bạn lẫn nhau.

Đa dạng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhânCông nhân tại Chi nhánh Công ty TNHH Giã Trân Huế hào hứng với bài tập thể dục giữa giờ (Ảnh: Báo TTH).

Ngoài các hoạt động về thể dục, thể thao, các “sân chơi” văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức nhằm khích lệ tinh thần cũng như tạo cơ hội để công nhân, viên chức, người lao động thể hiện bản thân và giải trí.

Có thể kể đến cuộc thi “Tiếng hát công nhân” đã thu hút hơn 1.000 công nhân, viên chức, người lao động trên toàn quốc tham gia. Cuộc thi kéo dài nửa năm, từ tháng 5 đến tháng 10, trải qua nhiều vòng thi tại các vùng miền giúp người tham gia được giao lưu, học hỏi và trải nghiệm.

Không chỉ là “sân chơi” để công nhân, người lao động có đam mê ca hát thể hiện bản thân, “Tiếng hát công nhân” còn muốn truyền tải những năng lượng sống tích cực đến đối tượng công nhân, người lao động, giúp họ vượt qua thử thách, có cơ hội cất lên tiếng hát, thể hiện tài năng và lòng yêu nghệ thuật.

Đa dạng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

Cuộc thi "Tiếng hát công nhân" được tổ chức từ tháng 05/2020 đến tháng 10/2020 qua 4 vòng với 1.030 thí sinh đến từ mọi miền đất nước tham gia (Ảnh: THCN).

Anh Lê Xuân Thuần – công nhân Tổng Công ty Dệt May Bắc Giang – người tham gia cuộc thi “Tiếng hát công nhân” nêu cảm nghĩ: “Đây là một sân chơi ý nghĩa dành cho công nhân chúng tôi. Công ty, đồng nghiệp và bạn bè rất ủng hộ và hỗ trợ tôi rất nhiều trong cuộc thi. Đây cũng là dịp để tôi có cơ hội giao lưu, trải nghiệm với nhiều anh em công nhân trên cả nước”.

Đa dạng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân
Cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" do Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tổ chức và trao giải hàng tuần. Ảnh: CSAT

Gần đây nhất là cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” do Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn (Tạp chí Lao động Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức. Cuộc thi được tổ chức online trên fanpage của tạp chí, đến nay đã thu hút hàng trăm người tham gia chỉ sau 3 ngày tổ chức. Tại đây, công nhân, người lao động có thể chia sẻ những bức ảnh đẹp trong đời thường hoặc trong công việc, chia sẻ ước mơ, sở thích với mọi người.

Bạn Lê Hữu Hùng (sinh năm 1994), công nhân Công ty TNHH Long Việt Phát chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia cuộc thi ảnh trên facebook, lại là cuộc thi dành cho công nhân. Mình cảm thấy rất hứng thú, không ngờ bức ảnh của mình lại nhận được nhiều sự quan tâm bình chọn của mọi người như vậy. Hy vọng sẽ còn nhiều sân chơi vui vẻ, thú vị như thế này để công nhân có thể tham gia, tìm thấy niềm vui sau những giờ làm việc căng thẳng”.

Ngoài các cuộc thi, một số chương trình giải trí, lễ hội cũng hướng tới đối tượng công nhân ở các khu công nghiệp như Chương trình Trình chiếu hiệu ứng ánh sáng đèn Led năm 2020 với chủ đề “Lễ hội tình yêu” tổ chức tại Mê Linh, Hà Nội đã thu hút đông đảo công nhân đến vui chơi và tham quan.

Đa dạng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

“Lễ hội ánh sáng tình yêu” tại Mê Linh Plaza tạo ra nơi vui chơi, giải trí cho công nhân vào dịp cuối tuần.

Chị Nguyễn Huyền Trang - thành viên Ban Tổ chức chương trình chia sẻ: “Lượng khách ở đây chủ yếu là các bạn công nhân trẻ bởi địa điểm tổ chức gần khu công nghiệp. Mình hy vọng chương trình sẽ là một địa điểm vui chơi giải trí cho công nhân, người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Mong rằng đây sẽ là một dấu ấn đặc biệt trong lòng các vị khách, đó chính là động lực để chúng mình tạo ra các chương trình tiếp theo ngày càng ý nghĩa, quy mô, hoành tráng hơn”.

Các hoạt động trên đã tạo cơ hội cho công nhân, lao động có thêm "sân chơi" để nâng cao đời sống tinh thần thay vì chỉ ở lại phòng trọ nhàm chán. Từ đó tinh thần được thoải mái, giảm bớt mệt mỏi, nâng cao hiệu quả lao động.

Việc tạo ra những hoạt động này thực sự giúp người công nhân đi làm về bớt mệt mỏi, tẻ nhạt bởi được giải trí hữu ích, lành mạnh. Có những thí sinh khi bước ra khỏi các cuộc thi đã có thêm những cơ hội mới, những ngã rẽ khác.

Bài: Minh Minh

Xem phiên bản di động