e magazine
24/10/2020 10:39
Cuối năm thưởng gì cho người lao động?

24/10/2020 10:39

Cứ mỗi dịp cuối năm, vấn đề thưởng gì luôn được người lao động quan tâm và mong đợi. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, mỗi cơ quan, doanh nghiệp lại có những cách thưởng khác nhau cho người lao động. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đồng thời rất đông người lao động bị giãn việc, mất việc làm cũng ảnh hưởng đến việc thưởng cuối năm. Hiện tại, các doanh nghiệp đang nỗ lực khôi phục, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm để có thể đảm bảo lương và một số khoản thưởng cho người lao động. Và những hình thức thưởng sau luôn làm cho người lao động ấm lòng

Cuối năm thưởng gì cho người lao động?

Cuối năm thưởng gì cho người lao động vui
Dịp cuối năm, người lao động luôn mong đợi được thưởng tiền và các hiện vật để phục vụ nhu cầu cuộc sống

Cứ mỗi dịp cuối năm, vấn đề thưởng luôn được người lao động quan tâm và mong đợi. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, mỗi cơ quan, doanh nghiệp lại có những cách thưởng khác nhau cho người lao động. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, đồng thời rất đông người lao động bị giãn việc, mất việc làm cũng ảnh hưởng đến vấn đề thưởng. Hiện tại, các doanh nghiệp đang nỗ lực khôi phục, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để có thể đảm bảo lương và một số khoản thưởng cuối năm cho người lao động. Việc doanh nghiệp duy trì những hình thức thưởng sau đây luôn làm cho người lao động ấm lòng.

Thưởng tiền

Phần lớn người lao động đều có nguyện vọng nhận tiền, đặc biệt là những người có mức thu nhập thấp đang cần chi tiêu bằng tiền mặt. Tiền là phương tiện thanh toán dễ dàng đối với tất cả mọi người. Người lao động luôn muốn được nhận tiền bởi có thể tự do quy đổi, nhất là trong dịp cuối năm có rất nhiều thứ phải chi tiêu, mua sắm. Từ đó, các cơ quan, doanh nghiệp đã thưởng tiền cho người lao động qua các hình thức như nhận tiền mặt, chuyển khoản hoặc trao phong bì riêng cho từng cá nhân.

Cuối năm thưởng gì cho người lao động vui

Thưởng các sản phẩm/ dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp

Với hình thức thưởng này, sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tận dụng các nguyên liệu có sẵn, thúc đẩy việc sản xuất và tiêu thụ hàng hoá trong công ty. Nhiều nhân viên thường chờ đợi đến dịp cuối năm để được công ty thưởng cho các sản phẩm do công ty sản xuất, phân phối, hoặc thưởng cho sử dụng các dịch vụ của công ty.

Phần lớn các doanh nghiệp lựa chọn hình thức thưởng này cho nhân viên thường hoạt động trong các lĩnh vực như: Sản xuất bánh kẹo, nước ngọt, hoa quả sạch, đồ ăn liền; sản xuất quần áo, trang phục; sản xuất, phân phối đồ điện tử, điện lạnh; kinh doanh nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng...

Cuối năm thưởng gì cho người lao động vui

Thưởng các hiện vật không có sẵn trong doanh nghiệp

Người lao động luôn có nhu cầu mua sắm những đồ dùng thiết yếu trong cuộc sống và công ty sẽ ghi điểm với người lao động khi lựa chọn thưởng những món quà phù hợp với nhu cầu thực tế của họ. Nhiều đơn vị ngay từ tháng 10, tháng 11 đã liện hệ với các doanh nghiệp để đặt hàng quà tặng cho người lao động. Mỗi doanh nghiệp lựa chọn món quà tặng thưởng khác nhau, có nơi tặng các nhu yếu phẩm, có những nơi tặng thưởng đồ trang sức, đồ điện tử, điện lạnh cho nhân viên. Mức thưởng của các nhân viên khác nhau về cấp bậc tương ứng với giá trị các sản phẩm quà tặng. Điều đó tạo được sự công khai, minh bạch và khuyến khích sự cố gắng của nhân viên trong những năm tiếp theo.

Cuối năm thưởng gì cho người lao động vui
Cuối năm người lao động luôn mong được thưởng tiền

Thưởng kết hợp cả tiền và hiện vật

Đây là hình thức thưởng tối ưu và luôn được người lao động hài lòng. Ở nước ta, vào dịp cuối năm, người lao động thường có khoản tiền thưởng đi kèm với hiện vật, chẳng hạn như bánh kẹo, trà, sữa, bia, nước ngọt... Hiện vật giá trị hơn thì còn tùy thuộc vào điều kiện của từng đơn vị.

Thưởng lời khen trước tập thể công ty

Đây là hình thức thưởng ít cơ quan, đơn vị nghĩ đến nhưng lại mang giá trị tinh thần rất lớn cho người lao động. Bởi cả năm chăm chỉ làm việc, người lao động luôn mong đến cuối năm được tổng kết, ghi nhận và khen ngợi trước toàn thể nhân viên công ty. Đồng thời được công ty khuyến khích phát huy năng lực, cho cơ hội để thể hiện bản thân và cơ hội thăng tiến. Đối với rất nhiều người, những điều này còn quan trọng hơn cả tiền và hiện vật.

Cuối năm thưởng gì cho người lao động vui
Niềm vui của người lao động khi được nhận phần thưởng

Khó khăn vẫn cố gắng thưởng...

Những năm trước, thời điểm này nhiều công ty, doanh nghiệp đã bắt đầu lên phương án thưởng tết cho người lao động. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh khiến sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Không khí chuẩn bị thưởng, đón đợi khoản tiền và hiện vật thưởng cũng trầm lắng hơn mọi khi.

Song, nhiều doanh nghiệp vẫn rục rịch chuẩn bị thưởng cho người lao động để ghi nhận nỗ lực của họ trong một năm nhiều sóng gió. Giá trị tiền, hiện vật thưởng chắc chắn sẽ giảm đi, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vẫn biết "một vạn đồng lương không bằng một đồng tiền thưởng" nên vẫn đang cố gắng tìm cách tri ân người lao động...

Ông Nguyễn Đình Sinh, Giám đốc Công ty May Minh Anh Kim Liên, Khu công nghiệp Bắc Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết: "Hiện tại, trên địa bàn Nghệ An, công ty có 2 cơ sở sản xuất với gần 5.000 lao động. Năm nay, dịch bệnh xảy ra đã ảnh hưởng đến tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của công ty. Thế nhưng công ty đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra nên đến thời điểm này hoạt động sản xuất kinh doanh để trở lại bình thường. Mặc dù năm nay có những khó khăn nhất định nhưng hàng tháng công ty vẫn duy trì thưởng hiệu quả sản xuất cho người lao động và đảm bảo duy trì khoản thưởng cuối năm, thưởng Tết cho người lao động, gồm cả tiền mặt và hiện vật".

Bộ luật Lao động 2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 có những quy định mới về tiền thưởng cho người lao động. Trong đó, tại Điều 104 quy định về "thưởng" thay vì "tiền thưởng". Cụ thể, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, thay vì chỉ được thưởng cho người lao động bằng tiền, trong Bộ luật Lao động 2019 đã mở rộng các hình thức thưởng khác, cho phép người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật như chính hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp…

Bài: Mai Liễu

Xem phiên bản di động