Cuộc đời mỏng manh của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc Ninh

Tang lễ của chị Lê Thị Hường.

Cuộc đời mỏng manh của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc Ninh

Cả cuộc đời cái Hường từ lúc sinh ra đã khổ. Nhà nghèo nên nó ý thức trách nhiệm lắm, chịu khó làm việc và chắt chiu để lo cho gia đình. Vừa tuần trước, nó còn phấn khởi gọi cho tôi nói mùng 10 này nhận được lương thì mang về để mẹ lo chữa bệnh cho anh trai. Chỉ còn vài ngày nữa thôi là con tôi được nhận tiền lương. Vậy mà không ngờ, nó chưa thực hiện lời hứa hẹn với mẹ đã lặng lẽ bỏ đi xa mãi”, bà Duyệt - mẹ của nữ công nhân khóc nghẹn.

Hường sinh ra ở một vùng quê đồi núi sỏi đá, cái đói nghèo đeo bám quanh năm.

Cuộc đời đẫm lệ của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc Ninh

Dọc hai bên đường về nhà nữ công nhân Lê Thị Hường (thị xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là những cánh đồng quýt chín vàng ruộm. Nhà Hường ở phía sau những dãy núi đá cao ngút trùng trùng điệp điệp.

Chúng tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến và nghe những câu chuyện về cuộc đời và hoàn cảnh của Hường.

Cuộc đời đẫm lệ của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc Ninh

Gia đình Hường đau xót trong bữa cơm cuối tiễn cô về nơi an nghỉ.

Hường sinh ra trong một gia đình có 2 anh em, bố làm thợ cơ khí, còn mẹ là công nhân của công ty vệ sinh môi trường. Nguồn thu nhập chính của gia đình là từ anh Hải - anh trai của Hường. Nhưng không may vào năm 2017, anh Hải bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, gần như mất khả năng lao động.

Cuộc đời đẫm lệ của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc NinhVết thương từ vụ tai nạn giao thông đã "cướp" đi khả năng lao động của anh Hải.

Trải qua 3 cuộc phẫu thuật, tiêu tốn ngót gần 1 tỷ đồng để cứu mạng được anh Hải, gia đình đã phải chạy vạy khắp nơi. Khoản nợ ấy vẫn đang đặt nặng trên vai cả gia đình Hường.

Chính vì hoàn cảnh khó khăn nên sau khi học hết cấp 3, Hường đã phải tạm dừng ước mơ giảng đường đại học để đi làm kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

“Đợt mổ não vừa rồi tôi được bác sỹ tiến hành ghép xương nhân tạo. Sức khỏe ổn định hơn nhưng mỗi khi đi xin việc làm họ đều từ chối. Nếu sức khỏe của tôi bình thường thì nhất quyết không để em gái phải một thân một mình đi làm xa. Tất cả là lỗi tại tôi!". Tiếng bật khóc của anh Hải khiến ai cũng phải xót xa.

Cuộc đời đẫm lệ của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc NinhMón quà mà anh Hải hẹn lần tới Hường về sẽ tặng em nhưng không kịp nữa.

Sự ra đi đột ngột của Hường khiến không khí tang thương bao trùm cả một vùng quê nghèo. Hàng xóm bạn bè ai cũng bàng hoàng tiếc thương cho cuộc đời xấu số của cô gái tuổi vừa đôi mươi.

Ngồi trong góc nhà, bà Duyệt - mẹ của Hường đưa đôi mắt thẫn thờ nhìn vào di ảnh của con. Có ai hỏi thăm, bà lại đau đớn bật khóc.

"Từ bé đến lớn nó đã chịu nhiều thiệt thòi. Chưa bao giờ đòi hỏi điều gì, chỉ có hôm trước nó gọi về nói mẹ ơi con mệt quá, thèm ăn món Khâu Nhục. Tôi bảo để cuối tuần mẹ xuống thăm rồi mẹ mua cho. Vậy mà tôi chưa kịp xuống nó đã bỏ tôi đi rồi”.

Cuộc đời đẫm lệ của nữ công nhân tử vong trong phòng trọ ở Bắc Ninh

Căn phòng trọ nhỏ bé nơi Hường bỏ lại tuổi xuân sau cánh cửa.

Được biết, Hường xin gia đình cho xuống Bắc Ninh làm việc được khoảng 2 tháng thì sự việc đau lòng đã xảy ra.

Mẹ và bà nội là hai người trực tiếp có mặt tại phòng trọ phát hiện Hường đã qua đời do ốm từ trước đó nhiều ngày.

Theo những gì tìm hiểu được, Hường là một người sống kín tiếng, ít chia sẻ chuyện riêng và nhờ vả người khác. Lặn lội từ Lạng Sơn xuống Bắc Ninh làm việc Hường ở trọ một mình và có một cuộc sống khép kín. Có lẽ bởi vậy mà từ lúc Hường ốm nhiều ngày và ra đi một cách thầm lặng, những người sống xung quanh cũng không hay biết.

Cuộc đời mỏng manh của Hường đã khép lại sau cánh cửa, để lại bài học cho nhiều người chúng ta đi làm việc nơi đất khách quê người nên chọn một cuộc sống cởi mở để lúc ốm đau hay hoạn nạn sẽ tìm được sự giúp đỡ cho bản thân mình.


Bài và ảnh: T.N