e magazine
18/11/2020 17:30
Cùng hành động để bảo vệ Blouse trắng

18/11/2020 17:30

Sáng 18/11, tại tỉnh Quảng Bình, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Cục quản lý Môi trường Y tế tổ chức Hội thảo “Bảo vệ Blouse trắng” với chủ đề “An toàn bệnh viện trong phòng chống dịch Covid 19 và khắc phục hậu quả sau lũ lụt miền Trung”. Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Y tế, có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Y tế và công đoàn ngành y tế 15 tỉnh, thành phố; Về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam, có đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ, đồng chí Trần Duy Phương – Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Bình

Cùng hành động để bảo vệ Blouse trắng

Sáng 18/11, tại tỉnh Quảng Bình, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Cục quản lý Môi trường Y tế tổ chức Hội thảo “Bảo vệ Blouse trắng” với chủ đề “An toàn bệnh viện trong phòng chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả sau lũ lụt miền Trung”. Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Y tế, có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Y tế và công đoàn ngành Y tế 15 tỉnh, thành phố; về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam, có đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Trần Duy Phương – Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Bình.

Đồng lòng, chung sức bảo vệ Blouse trắng

Các đại biểu chứng kiến Lễ phát động Phong trào "Vệ sinh sạch sẽ, sức khỏe nâng cao".

Phát động phong trào “Vệ sinh sạch sẽ, sức khỏe nâng cao”

Căn cứ vào mục đích, ý nghĩa và hiệu quả của hành động rửa tay bằng xà phòng của cán bộ y tế, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 và phòng chống các loại dịch bệnh sau lũ lụt ở miền Trung, Công đoàn ngành Y tế phát động toàn bộ công đoàn ngành Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện chương trình “Rửa tay sạch sẽ, sức khỏe nâng cao”.

Đồng chí Đỗ Mạnh Cường – Phó trưởng Phòng Quản lý sức khỏe môi trường và hóa chất, Cục Quản lý môi trường Y tế nêu các tiêu chí thực hiện Phong trào “Vệ sinh sạch sẽ, sức khỏe nâng cao” gồm: Tăng cường tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên y tế; phát động và kêu gọi nhân viên y tế tuân thủ vệ sinh tay trước và sau khi thăm khám. Tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tăng cường sử dụng dung dịch sát khuẩn rửa tay, để ở những vị trí thuận tiện cho nhân viên y tế. Tùy điều kiện thực tế của từng đơn vị, xin ý kiến cấp ủy và phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tiếp tục triển khai Hội thi thực hiện 5S và môi trường y tế xanh - sạch - đẹp; đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ. Thực hiện, giám sát nghiêm ngặt các quy trình, quy định việc vệ sinh tay của nhân viên y tế; có kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả việc thực hiện. Tổ chức khen thưởng kịp thời cho các đơn vị, khoa, phòng có sáng kiến và triển khai tốt việc thực hiện vệ sinh tay tới nhân viên y tế”.

Là một trong những đơn vị làm tốt công tác công tác tuyên truyền kiểm soát nhiễm khuẩn tới nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (đóng tại tỉnh Nghệ An) đã phát biểu hưởng ứng phong trào và tham luận những giải pháp để đảm bảo môi trường bệnh viện sạch sẽ, an toàn.

Đồng lòng, chung sức bảo vệ Blouse trắng
Đồng lòng, chung sức bảo vệ Blouse trắng
Cùng hành động để bảo vệ Blouse trắng

An toàn bệnh viện trong phòng chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả sau lũ lụt ở miền Trung

Tập trung thảo luận nội dung Hội thảo “Bảo vệ Blouse trắng” với chủ đề “An toàn bệnh viện trong phòng chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả sau lũ lụt miền Trung”, đồng chí Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết: “Chương trình Bảo vệ Blouse trắng đã được triển khai trong 2 năm qua với nhiều chủ đề khác nhau như “Phòng chống bạo hành tại các cơ sở y tế”, “An toàn vệ sinh lao động”. Năm 2020, ngành Y tế phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 và gần đây là khắc phục hậu quả, phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt ở các tỉnh miền Trung. Đến nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt, nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ, đòi hỏi sự thống nhất, cảnh giác cao của mỗi cán bộ y tế để đảm bảo an toàn bệnh viện, an toàn sức khỏe nhân dân.

Những ngày qua, Chính phủ cùng người dân cả nước đã hướng về miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do mưa bão. Những mất mát, thiệt hại của người dân là rất lớn. Ngành Y tế không thể đứng ngoài cuộc, cán bộ, nhân viên ngành Y tế lại quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ với mục tiêu không để dịch bệnh xảy ra sau lũ lụt. Chính vì vậy, Công đoàn Y tế Việt Nam chủ trì phối hợp cùng Tạp chí Lao động và Công đoàn xây dựng chương trình “Bảo vệ Blouse trắng” với chủ đề “An toàn bệnh viện trong phòng chống Covid-19 và khắc phục hậu quả sau lũ lụt miền Trung”.

Hội thảo đã lắng nghe lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, trình bày về thực trạng triển khai Bộ tiêu chí an toàn bệnh viện phòng chống dịch bệnh Covid -19; lãnh đạo Cục Quản lý môi trường Y tế hướng dẫn công tác ATVSLĐ trong việc khắc phục hậu quả sau bão lũ ở miền Trung; lãnh đạo Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu thực trạng ATVSLĐ trong ngành Y tế và triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện quy định ATVSLĐ; đại diện các CĐCS ngành Y tế tham luận về vai trò của công đoàn các cấp trong tham gia thực hiện an toàn bệnh viện và hỗ trợ, khắc phục hậu quả lũ lụt”.

Đồng lòng, chung sức bảo vệ Blouse trắng
Đồng lòng, chung sức bảo vệ Blouse trắng
Đồng lòng, chung sức bảo vệ Blouse trắng

Đại diện các đơn vị trình bày về thực trạng và các giải pháp xây dựng bệnh viện an toàn, kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, ATVSLĐ.

Bình chọn 10 bệnh viện An toàn tiêu biểu

Tiếp nối chương trình phối hợp truyền thông “Bảo vệ Blouse trắng”, tại Hội thảo, đồng chí Trần Duy Phương – Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn đã phát động cuộc thi Bình chọn 10 bệnh viện an toàn tiêu biểu. Cuộc bình chọn sẽ dựa trên các tiêu chí an toàn do Bộ Y tế ban hành đồng thời bình chọn trên mạng xã hội Faebook và trên Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn. Thời gian công bố và trao giải vào ngày 27/2/2021.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: “Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở y tế, trong bệnh viện là đặc biệt quan trọng, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng như hồi sức tích cực, thận nhân tạo, khoa điều trị bệnh nhân cao tuổi có bệnh lý nền, nặng. Về công tác khắc phục hậu quả sau lũ lụt tại các tỉnh miền Trung, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các hoạt động ứng phó, giảm thiệt hại, phòng chống dịch bệnh trước diễn biến phức tạp của mưa lũ. Bộ Y tế đã có các công văn, công điện chỉ đạo kịp thời các Sở Y tế tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương để triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh, duy trì tốt hệ thống khám chữa bệnh trong giai đoạn xảy ra thiên tai; thành lập 7 tổ công tác hỗ trợ, tăng cường cho 7 tỉnh miền Trung xử lý vệ sinh môi trường, tư vấn dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ; hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế, kinh phí cho địa phương triển khai hoạt động khắc phục hậu quả.

Cùng hành động để bảo vệ Blouse trắng

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao và biểu dương Công đoàn Y tế Việt Nam đã triển khai có hiệu quả, kịp thời các nội dung của Chương trình Bảo vệ Blouse trắng, góp phần triển khai tốt các nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã giao phó trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và cán bộ trong ngành Y tế nói riêng. Đồng chí đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam lan tỏa và thực hiện hiệu quả chương trình Bảo vệ Blouse trắng, thực hiện thường xuyên, liên tục các hoạt động trọng tâm đảm bảo nâng cao nhận thức cho người lao động toàn ngành Y tế.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Tổng LĐLĐ Việt Nam, thông qua Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai có hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Bảo vệ Blouse trắng; các hoạt động hướng tới nâng cao nhận thức của chính cán bộ y tế và cộng đồng trong việc bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế với các nội dung chính như ATVSLĐ, phòng chống bạo hành y tế, kêu gọi, vận động sự tham gia của các doanh nghiệp hỗ trợ cán bộ y tế có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Năm 2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã luôn sát cánh, đồng hành cùng ngành Y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quán triệt sâu sắc đến các cấp công đoàn nhằm thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, không lơ là, chủ quan; áp dụng các biện pháp phù hợp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người lao động.

Trong công tác hỗ trợ ứng phó, khắc phục khó khăn do mưa lũ tại khu vực miền Trung, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt các cấp công đoàn thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở địa phương cùng tham gia khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm an toàn về người và phương tiện. Đồng thời, công đoàn các cấp đã kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho người dân, CNVCLĐ khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Cùng hành động để bảo vệ Blouse trắng

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cán bộ, nhân viên ngành Y tế.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao những kết quả ngành Y tế đã đạt được trên tuyến đầu chống dịch, góp phần cùng Đảng và Chính phủ kiềm chế và kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu chia sẻ: “Y tế là một ngành nghề vất vả, lao động cật lực, đối diện với nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp, bị bạo hành và đời sống còn khó khăn, nhất là tuyến y tế cơ sở”. Đồng chí mong muốn ngành Y tế triển khai hiệu quả chương trình an toàn bệnh viện là yếu tố căn cốt của an toàn trong dân và là thước đo của an toàn xã hội. Đồng chí đề nghị công đoàn ngành Y tế đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức về xây dựng bệnh viện an toàn về mọi mặt; thực hiện tốt nghiệp vụ chuyên môn trong đảm bảo an toàn bệnh viện; tham gia bình chọn, vinh danh và khen thưởng các bệnh viện đạt tiêu chí bệnh viện an toàn; hướng dẫn các biện pháp an toàn, phòng ngừa nhiễm bệnh cho người dân; tiếp tục phát huy truyền thống của công đoàn ngành, chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động”.

Cùng hành động để bảo vệ Blouse trắng

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị các CĐCS hưởng ứng và tập trung thực hiện tốt các nội dung của Chương trình Bảo vệ Blouse trắng, đẩy mạnh tuyên truyền về bình chọn các bệnh viện an toàn tiêu biểu, cùng nhau hành động để nâng cao môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế.

Bài: Mai Liễu

Xem phiên bản di động