e magazine
29/11/2020 19:06
Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

29/11/2020 19:06

Thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05), Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam (Cụm công nghiệp Ngũ Hùng, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) có một số hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương:

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05), Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam (Cụm công nghiệp Ngũ Hùng, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) có một số hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong buổi làm việc với PV ngày 26/11, Thượng tá Nguyễn Trọng Thái - Phó Trưởng phòng PC05, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc một số công nhân Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam nhiễm độc thiếc do liên quan đến môi trường làm việc tại công ty, cơ quan này đã tiến hành xác minh vụ việc.

Qua báo cáo sơ bộ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty và khảo sát thực tế, cảnh sát xác định Công ty Quảng Phong có lắp đặt thêm dây chuyền nghiền phế liệu nhựa PVC (bộ phận nghiền liệu) từ các sản phẩm lỗi, hỏng, dư thừa (4-5 tấn/ngày) để tái sử dụng.

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Nạn nhân của vụ nhiễm độc thiếc gửi đơn tới cơ quan Công an tỉnh Hải Dương đề nghị giúp đỡ giải quyết vấn đề bồi thường của Công ty Quảng Phong đối với những tổn hại sức khỏe của họ

Hoạt động này không có trong nội dung đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của công ty đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, có dấu hiệu vi phạm thực hiện không đúng một trong các nội dung ĐTM quy định tại Điều 9, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ. PC05 đã đề nghị niêm phong, tạm dừng hoạt động bộ phận nghiền liệu của Công ty Quảng Phong.

Quá trình phối liệu, tạo hạt và nghiền, tái sử dụng phế liệu nhựa PVC tại công ty có phát thải khí, bụi. Mặc dù công ty bố trí 2 hệ thống thu, hút khí bụi để xử lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tuy nhiên qua khảo sát thực tế, Tổ công tác Phòng PC05 ghi nhận hệ thống thu, hút khí hoạt động chưa đảm bảo. Khí bụi không được xử lý triệt để trong nhà xưởng và trong môi trường lao động của công nhân.

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05), Công an tỉnh Hải Dương

Ngoài ra, Công ty Quảng Phong chưa thực hiện đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại và báo cáo phát sinh chất thải nguy hại định kỳ. Việc bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Công ty cũng không thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành; không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành. Bên cạnh đó, Công ty Quảng Phong còn có một số vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo môi trường lao động, đảm bảo sức khoẻ cho công nhân.

“Công ty Quảng Phong có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, còn vấn đề xem xét có dấu hiệu tội phạm hay không thì Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang chủ trì tiếp tục điều tra xác minh làm rõ. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, đại diện PC05, Công an tỉnh Hải Dương cho hay.

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Một công nhân đã tử vong do nhiễm độc thiếc

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam là tổ chức kinh tế thực hiện Dự án đầu tư nhà máy sản xuất các loại rèm, ga giường, khăn trải bàn tại Cụm công nghiệp Ngũ Hùng, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương với diện tích trên 83.000m2.

Dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 20/6/2016, chứng nhận thay đổi lần thứ tư ngày 14/1/2019. Mục tiêu của dự án: Sản xuất các sản phẩm PVC (rèm lật, khung PVC); sản phẩm vải (rèm cửa, rèm cuốn, ga trải đệm...), sản phẩm tre...

Công ty hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng giai đoạn 1, tuyển công nhân và tiến hành hoạt động sản xuất từ tháng 1/2019 với 02 xưởng sản xuất các sản phẩm rèm cửa từ nhựa PVC.

Tháng 7/2020, 05 công nhân của Công ty Quảng Phong bị nhiễm độc thiếc với nồng độ rất cao trong máu và nước tiểu, trong đó có 01 ca tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tháng 9/2020, theo kiến nghị của các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, Công ty Quảng Phong ký hợp động với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ công nhân (hơn 1.000 người).

Qua khám sàng lọc phát hiện sớm nhiễm độc thiếc cho 182 người đã và đang làm việc tại các bộ phận có nguy cơ cao nhiễm độc thiếc cho thấy: Công nhân có triệu chứng thần kinh như đau đầu, chóng mặt (37,9%), mất ngủ (25%), giảm trí nhớ (35,7%)... Xét nghiệm cho thấy số người bị hạ Kali máu ở mức độ nhẹ và trung bình chiếm tỷ lệ rất cao (65,9%), trong đó có 13 người có Kali máu giảm ở mức trung bình là từ 1,84 mmol/l đến 03 mmol/l. Đây là những dấu hiệu chỉ báo có nguy cơ nhiễm độc thiếc.

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Nạn nhân nhiễm độc thiếc gửi đơn đề nghị giúp đỡ giải quyết bồi thường tới Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương

Bài: Ý Yên

Ảnh: Ý Yên, Báo Hải Dương

Xem phiên bản di động