e magazine
15/11/2020 17:15
Công ty không khai báo tai nạn lao động kịp thời và đúng quy định

15/11/2020 17:15

Theo Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) tỉnh Quảng Ninh, khi xảy ra tai nạn làm chết hai công nhân, Công ty cổ phần Khai thác đá và Sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) Cẩm Phả đã không khai báo kịp thời và đúng quy định.

Công ty không khai báo tai nạn lao động kịp thời và đúng quy định

Theo Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) tỉnh Quảng Ninh, khi xảy ra tai nạn làm chết hai công nhân, Công ty Cổ phần Khai thác đá và Sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) Cẩm Phả đã không khai báo kịp thời và đúng quy định.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm chết hai công nhân tại mỏ đá của Công ty cổ phần Khai thác đá và Sản xuất VLXD Cẩm Phả (địa chỉ tại Tổ 3, Khu 1A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), phóng viên Cuộc sống an toàn đã có cuộc trao đổi với Thanh tra Sở LĐ - TB và XH tỉnh Quảng Ninh.

Thông tin về những kết quả ban đầu mà Đoàn Điều tra TNLĐ tỉnh Quảng Ninh thu thập được, ông Hoàng Sỹ Hưng - Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ - TB và XH tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Vụ việc xảy ra vào hồi 15h00' ngày 7/11/2020 tại máng khai thác C1, Phân xưởng khai thác đá thuộc Công ty Cổ phần Khai thác đá và Sản xuất VLXD Cẩm Phả. Khi xảy ra tai nạn, người sử dụng lao động (NSDLĐ) đã không khai báo kịp thời và đúng quy định với cơ quan chức năng".

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm khai báo TNLĐ như sau:

“1. Khi biết tin xảy ra TNLĐ chết người hoặc làm bị thương nặng từ 02 người lao động trở lên, NSDLĐ của cơ sở xảy ra tai nạn phải khai báo theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 34 Luật An toàn, vệ sinh lao động như sau:

a) Khai báo bằng cách nhanh nhất (trực tiếp hoặc điện thoại, fax, công điện, thư điện tử) với Thanh tra Sở LĐ - TB và XH, nơi xảy ra tai nạn; trường hợp tai nạn làm chết người đồng thời báo ngay cho cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Công an cấp huyện);

b) Nội dung khai báo theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này”.

Trong vụ tai nạn này, theo ông Hoàng Sỹ Hưng, sự việc xảy ra từ 15h00’ chiều nhưng phải đến khoảng 19h00’ ngày 7/11, Thanh tra Sở LĐ-TB và XH mới nhận được thông báo về vụ tai nạn. Doanh nghiệp khai báo chậm trễ dẫn đến việc trong buổi tối ngày 7/11, Đoàn Điều tra TNLĐ gặp khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường. Đến sáng ngày 8/11/2020, Đoàn điều tra TNLĐ mới vào được hiện trường để làm việc. Đồng thời tiến hành công tác điều tra ban đầu bao gồm lập biên bản hiện trường, vẽ sơ đồ hiện trường, thu thập hình ảnh, tài liệu liên quan…

Căn cứ vào những chứng cứ tại hiện trường, Đoàn Điều tra TNLĐ xác định: Ông Nguyễn Văn Kim (sinh năm 1977) và ông Đinh Văn Lập (sinh năm 1987) – hai nạn nhân đã được cán bộ Phân xưởng khai thác đá giao nhiệm vụ khoan lỗ mìn phá đá quá cỡ ở khu vực tại máng khai thác C1. Trong lúc đang làm việc thì bất ngờ đá ở sườn tầng khai thác sạt lở, rơi xuống và va đập khiến hai công nhân bị đa chấn thương vùng ngực, bụng, đầu, mặt dẫn đến tử vong. Khi đó, công đoạn nổ mìn đã hoàn tất, đã tiến hành nghiệm thu bãi mìn. Hai nạn nhân đều đã được huấn luyện an toàn lao động.

Đoàn Điều tra TNLĐ tỉnh Quảng Ninh đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ 1 cá nhân và ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động” theo Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong ngày 10/11/2020, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 7641/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn tại mỏ đá phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. UBND tỉnh đồng ý với đề nghị của UBND TP Cẩm Phả về tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đá phường Quang Hanh kể từ ngày 10/11/2020 cho đến khi có kết quả kiểm tra và báo cáo, đề xuất cụ thể của Sở Tài nguyên và Môi trường về hoạt động khoáng sản tại khu vực.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở Công Thương, Xây dựng, LĐ - TB và XH, Công an tỉnh, UBND TP Cẩm Phả và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác tại mỏ đá nêu trên. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tồn tại, vi phạm (nếu có) theo đúng quy định. Đánh giá rõ nguy cơ xảy ra các sự cố tương tự, nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh cụ thể về hoạt động khai thác mỏ đá trong thời gian tới, trước ngày 25/11/2020.

Theo ông Hoàng Sỹ Hưng - Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ - TB và XH tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình điều tra ban đầu đối với vụ tai nạn, Đoàn Điều tra TNLĐ nhận định đây là vụ việc có nhiều yếu tố phức tạp.

Theo quy định hiện hành, Đoàn Điều tra TNLĐ cấp tỉnh được thành lập khi có tin báo xảy ra tai nạn làm chết người hoặc làm từ 02 người bị tai nạn nặng trở lên. Thanh tra Sở LĐ - TB và XH cử người đến hiện trường trong thời hạn 02 giờ và thông báo cho các cơ quan cử người tham gia Đoàn Điều tra TNLĐ cấp tỉnh.

Công tác điều tra TNLĐ được tiến hành theo 3 bước. Trong đó, bước điều tra ban đầu được tiến hành trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên, đối với vụ việc này, trong quá trình thu thập hồ sơ, lấy lời khai của các cá nhân có liên quan, các thông tin còn chưa trùng khớp nhau. Có hồ sơ thu thập được nhưng còn thiếu, được Đoàn Điều tra TNLĐ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, giải thích.

Những câu hỏi như: Vì sao đá lại lăn xuống, các vấn đề về thiết kế mỏ, kỹ thuật khai thác đá, biện pháp đảm bảo an toàn thi công, công tác giám sát an toàn lao động…. đang được Đoàn điều tra TNLĐ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật (Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai):“Trường hợp NSDLĐ không khai báo TNLĐ sẽ bị xử lý theo quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 20 Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Cụ thể như sau:

“3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với NSDLĐ có một trong các hành vi sau đây: ….

đ) Không điều tra TNLĐ thuộc trách nhiệm theo quy định của pháp luật; không khai báo hoặc khai báo sai sự thật về TNLĐ, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.”

Công ty không khai báo tai nạn lao động kịp thời và đúng quy định

Trụ sở Công ty cổ phần Khai thác đá và Sản xuất VLXD Cẩm Phả tại Tổ 3, khu 1A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Ảnh: PV

Trong ngày 12/11/2020, phóng viên Cuộc sống an toàn đã đến trụ sở Công ty cổ phần Khai thác đá và Sản xuất VLXD Cẩm Phả để tìm hiểu việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn lao động trong khai thác đá. Ban đầu, doanh nghiệp đã bố trí buổi làm việc. Tuy nhiên sau đó đã hủy buổi làm việc và chưa nêu rõ thời gian cung cấp thông tin cho báo chí.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Xem phiên bản di động