e magazine
17/02/2021 11:10
Công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp

17/02/2021 11:10

Tỉnh Hải Dương siết chặt việc cấp giấy chứng nhận ra vào cho toàn bộ công nhân được làm việc tại các doanh nghiệp của huyện Cẩm Giàng. Cả hàng dài công nhân chờ đợi, nhưng không ai kêu mệt mỏi.
ô
Chưa hết Tết, công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp

Công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp

Tỉnh Hải Dương tiến hành siết chặt việc cấp giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp cho công nhân được vào làm việc tại các doanh nghiệp của huyện Cẩm Giàng. Tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, cả hàng dài công nhân chờ đợi, nhưng không ai kêu mệt mỏi.

Hôm nay, các công nhân chính thức trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát ổ dịch mới tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, tỉnh Hải Dương đã siết chặt việc ra vào khu công nghiệp của công nhân. Toàn bộ công nhân có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú tại huyện Cẩm Giàng sẽ phải có giấy xác nhận ra vào khu công nghiệp.

Chưa hết Tết, công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp

Công nhân xếp hàng dài trước trụ sở UBND thị trấn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng). Ảnh: Huy Hùng

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến rất phức tạp. Các ca dương tính mới xuất hiện ở một số huyện, thành phố có liên quan đến các doanh nghiệp tại huyện Cẩm Giàng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trên địa bàn toàn tỉnh. Cẩm Giàng vẫn là ổ dịch ẩn chứa nhiều mối lo ngại nhất trong tình hình hiện nay.

Tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg với nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Chưa hết Tết, công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp

Công nhân chờ đợi đến lượt mình. Ảnh: Huy Hùng

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu ngay khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng sẽ phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, chỉ cho phép các công nhân có hộ khẩu thường trú hoặc công nhân ở tỉnh khác đang tạm trú trên địa bàn huyện Cẩm Giàng được đến công ty làm việc. Những công nhân này phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi đang thường trú, tạm trú. Đồng thời phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay khi đến nhà máy, phân xưởng nơi làm việc. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, công nhân mới chính thức được vào nhà máy làm việc.

Ngay trong ngày đầu tiên cấp giấy chứng nhận, UBND thị trấn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng) đã tiếp nhận hàng trăm công nhân xếp hàng để làm thủ tục cấp giấy ra vào. Từ sáng sớm đến chiều tối, dòng người vẫn tiếp tục tăng lên. Ai cũng mong mỏi có được giấy ra vào khu công nghiệp và kết quả xét nghiệm âm tính để được trở lại công ty làm việc.

Chưa hết Tết, công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp
Công nhân chờ đợi cấp giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp. Ảnh: Huy Hùng

“Chưa bao giờ việc trở lại công ty làm việc sau Tết khiến công nhân như tôi mơ ước đến thế. Do số lượng người làm thủ tục rất đông nên chúng tôi thường xuyên được cơ quan chức năng nhắc nhở chú ý thực hiện giãn cách”, chị Lê Thị Hoa, một công nhân ở thị trấn Lai Cách cho biết.

Là một người ngoại tỉnh đến làm việc tại Khu công nghiệp Đại An của huyện Cẩm Giàng, chị Nguyễn Hải Hà (26 tuổi) chia sẻ: “Tôi đang đăng ký tạm trú tại thị trấn Lai Cách. Do tình hình dịch phức tạp và hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức Công đoàn nên tôi ở lại Cẩm Giàng ăn Tết. Trước khi quay trở lại công ty làm việc, tôi đáp ứng 2 điều kiện gồm: Giấy xác nhận tạm trú tại đây và phiếu chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi nắm được thông báo của chính quyền địa phương, tôi mang giấy tờ đến đây để làm thủ tục. Tuy nhiên, do số lượng người đến đây làm đông nên ai cũng vất vả. Tôi hiểu rằng, điều này có hơi bất tiện nhưng là cần thiết để dịch bệnh sớm được đẩy lùi”.

Chưa hết Tết, công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp

Do lượng công nhân đến làm thủ tục quá đông nên chưa đảm bảo giãn cách. Ảnh: Huy Hùng

Chưa hết Tết, công nhân xếp hàng chờ giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp

Chính quyền địa phương phải làm việc "hết công suất". Ảnh: Huy Hùng

Ông Nguyễn Văn Công - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Cẩm Giàng cho biết: “Thị trấn Lai Cách là địa bàn có nhiều công nhân làm ở khu công nghiệp đang tạm trú. Trung bình mỗi ngày, chính quyền địa phương “hoạt động hết công suất” nên đã giải quyết cho khoảng 700 - 800 người làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ra vào khu công nghiệp. Nhưng hiện nay công tác đảm bảo giãn cách chưa đảm bảo vì lượng người đến quá đông. Chúng tôi đang yêu cầu các chủ nhà trọ công nhân đến trụ sở UBND thị trấn làm việc, thay vì để từng công nhân xếp hàng dài chờ đợi khiến khó kiểm soát việc giãn cách”.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Cẩm Giàng có 5 khu công nghiệp với tổng cộng 60.000 công nhân lao động đang làm việc tại đây.

Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” chào Xuân Tân Sửu 2021 Kết quả cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” chào Xuân Tân Sửu 2021

Cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” chào Xuân Tân Sửu 2021 (diễn ra từ ngày 10/2 đến 16/10/2020 trên ...

Hải Dương: Công nhân lỉnh kỉnh hành lý sang điểm cách ly mới Hải Dương: Công nhân lỉnh kỉnh hành lý sang điểm cách ly mới

Chiều 16/2, những công nhân cuối cùng của khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Nghề Việt Nam – Canada đã được chuyển ...

Công nhân cài Bluezone, có thường trú, tạm trú tại Cẩm Giàng mới được trở lại làm việc Công nhân cài Bluezone, có thường trú, tạm trú tại Cẩm Giàng mới được trở lại làm việc

Thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu công nhân khi trở lại làm ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động