e magazine
29/09/2020 19:10
Công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

29/09/2020 19:10

Nhiều năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút công nhân lao động tham gia với các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, cải tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật được triển khai thực hiện. Những sáng kiến này giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện và môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người lao động.

Công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Nhiều năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút công nhân lao động tham gia với các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, cải tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Những sáng kiến này giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện và môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người lao động.

Công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Sáng kiến GIÚP tăng năng suất lao động

Ngày 28/9/2020, anh Lê Văn Biên (SN 1981), công nhân khai thác mỏ hầm lò, Phân xưởng Khai thác 11, Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, đại diện cho hơn 3.400 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) công ty tham dự Đại hội Thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X. Anh coi đó là một niềm vinh dự, tự hào, giống như cái ngày cách đây 16 năm, khi anh rời quê hương Hải Dương ra Quảng Ninh, được đứng trong hàng ngũ công nhân khai thác than hầm lò.

Những năm qua, với nhiệm vụ là thợ chính trong ca, trực tiếp khai thác than, anh thường xuyên phối hợp, kiểm tra diện sản xuất trước khi vào ca. Trong quá trình làm việc, thường xuyên theo dõi, nắm bắt các nguy cơ, sự cố để có biện pháp khắc phục triệt để và ứng cứu kịp thời nhằm đảm bảo công tác an toàn cho người, máy móc thiết bị.

5 năm qua, anh Biên đã tham mưu, đề xuất với Phân xưởng, Công ty 05 sáng kiến, được áp dụng vào thực tế đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Các sáng kiến của anh được Hội đồng sáng kiến các cấp công nhận. Tiêu biểu trong đó là sáng kiến “Đề xuất khấu tiếp diện lò chợ (-35 ÷ +8) PV5C cánh Tây - Lộ Trí”.

Công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Anh Biên cho biết, theo thiết kế ban đầu lò chợ trên phải dừng khấu cách 15 mét trước lò XV4 -35 phía dưới để đào thêm 65 mét lò tiết diện 8,3 m2 (40 mét lò chân DV-18PV5C và 25 mét lò đầu DV+8PV5C cánh Tây) và khấu tiếp đến tới hạn dừng để chuyển diện sản xuất.

Tuy nhiên, đề xuất anh Biên đưa ra là chuyển hướng khấu lò chợ tại thượng khai thác (-28 ÷ +18) PV5C đã có sẵn. Như vậy, không phải đào 65 mét lò tiết diện 8,3 m2 và tận thu tối đa phần tài nguyên khai thác thêm là 7.960 tấn than. Giá trị làm lợi đạt 9,1 tỷ đồng.

Công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Trong 3 năm liên tục, Lò chợ của Phân xưởng đạt năng suất kỷ lục ngành Than - Khoáng sản: năm 2017 đạt 238.000 tấn, năm 2018 đạt 247.000 tấn, năm 2019 đạt 221.000 tấn; được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tặng Cờ thi đua năng suất dẫn đầu Tập đoàn.

Cá nhân anh Biên, trong 4 năm liền (2016 - 2019) đạt thu nhập trên 300 triệu/năm. Anh cũng được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn; được Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Một trong 10 gương mặt tiêu biểu xuất sắc của Đại hội Thi đua yêu nước trong CNVCLĐ Toàn quốc lần này là anh Nguyễn Viết Nam, kỹ sư hiệu chuẩn thiết bị, Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam. Anh cho biết đã làm việc tại công ty được 13 năm. Trong quá trình ấy, anh luôn hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do công đoàn công ty phát động, không ngừng suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp, áp dụng khoa học kỹ thuật ứng dụng vào thực tiễn hệ thống tại nhà máy.

Anh có 3 sáng kiến nổi bật, giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất cho công ty, mang lại hiệu quả cao. Thứ nhất là sáng kiến cải tiến sửa chữa máy đo phản xạ quang, giúp tiết kiệm cho công ty trên 7,5 tỷ đồng. Thứ hai là sáng kiến chuyển đổi thiết kế cục Kuru-Kuru không bị xước bề mặt khi kiểm bỏ công đoạn kiểm endface sau khi đo. Hiệu quả mang lại là tiết kiệm chi phí thuê nhân công và mua máy móc, tương đương 228 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh cũng là tác giả của sáng kiến cải tiến giảm bớt thiết bị trong hệ thống cross talk, nâng cao năng lực giảm hư hỏng. Hiệu quả mang lại giúp tiết kiệm chi phí máy móc trên 4,8 tỷ đồng.

Những hoạt động cải tiến này không chỉ mang lại lợi ích chi phí và chất lượng cho công ty mà còn giúp người lao động giảm thao tác bất tiện, làm việc an toàn và hiệu suất hơn.

Công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Cần nhân rộng các tấm gương điển hình ra toàn xã hội

Ngày 28/9, báo cáo tổng kết Phong trào Thi đua yêu nước và công tác khen thưởng trong CNVCLĐ giai đoạn 2015 - 2020, đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động hơn 2 thập kỷ qua và đến nay phong trào tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực, có tính lan tỏa rộng lớn trong các khu vực, nhất là khu vực sản xuất kinh doanh. Cho đến nay, phong trào vẫn khẳng định vị thế là phong trào thi đua trọng tâm trong CNVCLĐ cả nước.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, phong trào đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, có tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của CNVCLĐ. Thông qua các phong trào này, sức sáng tạo và tinh thần sáng kiến của CNVCLĐ được lan tỏa, nhân rộng và thực sự đi vào chiều sâu, gắn kết với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phát huy vai trò, trí tuệ của đoàn viên, CNVCLĐ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Công nhân với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Trước đó, tại buổi Tọa đàm “CNVCLĐ thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, phát triển bền vững đất nước” diễn ra chiều 27/9, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu: "Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, cần tiếp tục thúc đẩy phát huy sáng kiến, sáng tạo, đổi mới trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, góp phần vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Thi đua phải gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Phong trào thi đua yêu nước phải thường xuyên, liên tục, tự giác, gắn với việc làm của mỗi người".

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị các đại biểu giới thiệu, tuyên truyền các bài học kinh nghiệm được rút ra từ các tấm gương điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực để nhân rộng ra toàn xã hội.

"Qua công tác thi đua khen thưởng phải góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ trình độ, phẩm chất, đạo đức đáp ứng yêu cầu của hoạt động công đoàn trong bối cảnh mới"- Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN

Bài: Ý Yên
Ảnh: Nguyễn Hải, Nguyễn Nhung, NVCC

Xem phiên bản di động