e magazine
18/07/2021 17:34
Công nhân trong khu giãn cách đồng lòng chống dịch

18/07/2021 17:34

Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại 4 phường trên địa bàn thành phố. Trong đó, có phường Hòa Cường Bắc, nơi có đông công nhân, người lao động ngoại tỉnh thuê ở trọ.
Công nhân trong khu giãn cách đồng lòng chống dịch

Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại 4 phường trên địa bàn thành phố. Trong đó, có phường Hòa Khánh Bắc, nơi có đông công nhân, người lao động ngoại tỉnh thuê trọ.

Khó khăn trong mua thực phẩm

Phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng là một trong 4 nơi áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 17/7 do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn. Theo UBND quận Liên Chiểu, hiện trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc có hơn 50.000 người đang cư trú với 262 tuyến đường và kiệt, hẻm; 46 vị trí giao cắt với tuyến quốc lộ 1A và 65 vị trí ngã ba, ngã tư đường giáp với các phường khác. Đây cũng là nơi thuê trọ của hàng trăm công nhân đang làm việc tại các KCN trên địa bàn thành phố.

Những ngày qua, Ngô Thị Lương, cô công nhân trẻ sinh năm 2002 của Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Từ buổi chiều 14/7, khi nhận được thông tin về ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của công ty, Lương không giấu được những lo lắng.

Công nhân trong khu giãn cách đồng lòng chống dịch

Ngô Thị Lương những ngày ở trọ với lối sống tự cách ly.

Chỉ sau khi nhận được kết quả âm tính, Lương mới bình tâm hơn. Đặt chân đến Đà Nẵng hơn 3 tháng, Lương vẫn chưa có nhiều dịp tìm hiểu về thành phố này thì đã phải liên tiếp trải qua những đợt bùng phát dịch.

Trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát, em hạn chế đi ra ngoài. Khi những ca lây nhiễm xuất hiện ngày càng nhiều cũng là lúc em nghe thông báo khu vực thuê trọ của mình tại phường Hòa Khánh Bắc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Công nhân trong khu giãn cách đồng lòng chống dịch

Khó khăn lớn nhất khi sống trong khu vực giãn cách là việc mua thực phẩm.

“Em đi mua một ít thực phẩm nhưng vì mọi người đồng loạt đi mua nên chiều hôm đó giá thực phẩm có lên, mà hết cũng nhanh. Em không mua được bó rau nào”, Lương chia sẻ.

Không chỉ riêng Lương, với những công nhân thuê trọ hiện đang ở trong khu vực phường Hòa Khánh Bắc đều gặp nhiều khó khăn về việc mua thực phẩm. Hầu hết những công nhân ở đây đều không có tủ lạnh để dự trữ thực phẩm lâu dài.

Tuy vậy, Lương và mọi người đều ý thức được việc phải tuân thủ nghiêm những yêu cầu về giãn cách để tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

“Giờ phải chịu khó thì mới hết dịch được. 14 ngày tới đây, em sẽ cố gắng, mong sẽ sớm trở lại với công việc”, Lương chia sẻ.

Nghiêm túc chấp hành

Khó khăn là vậy, song, những người lao động thuê trọ trên địa bàn cũng thấu hiểu được nỗi vất vả của các lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch. Vì vậy, họ đều vui vẻ chấp nhận cuộc sống có phần bất tiện hơn thường ngày vì mục tiêu chung là giảm dịch bệnh.

“Bọn em khó khăn thật nhưng các chiến sĩ làm công tác chống dịch còn vất vả hơn, nên than vãn cũng không giải quyết được vấn đề. Em bây giờ chỉ cần nghĩ là làm sao để nâng cao sức đề kháng phòng dịch thật tốt thôi”, Lương vui vẻ đáp.

Công nhân trong khu giãn cách đồng lòng chống dịch

Công nhân trong khu giãn cách đồng lòng chống dịch
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (áo trắng) trong chuyến kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 Thủ tướng Chính phủ tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu tối 17/7.

Những ngày qua, người dân phường Hòa Khánh Bắc đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại chợ Hòa Khánh, nơi tiếp giáp với Khu Công nghiệp Hòa Khánh, là khu vực có hàng ngàn công nhân sống, làm việc, sáng nay toàn bộ các quầy hàng không thiết yếu đã dừng hoạt động. Dọc các đường phố chính trên địa bàn quận như: Nguyễn Lương Bằng, Phan Văn Định, Nguyễn Chánh, Ngô Thì Nhậm, Âu Cơ… chỉ thấy một số cửa hàng bán đồ tươi sống, bánh mỳ, tạp hóa mở cửa, còn lại đều nghỉ bán.

Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại quận Liên Chiểu tối 17/7, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm trên diện rộng những khu vực có nguy cơ.

“Đề nghị UBND quận Liên Chiểu duy trì các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới khi ghi nhận thêm một số ca mắc Covid-19 tại khu dân cư. Tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân chấp hành các quy định trong việc thực hiện Chỉ thị 16. Về phía lực lượng chức năng, phải trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ và đặc biệt không cứng nhắc, máy móc trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày đầu tiên thực hiện nên nhiều người dân còn bỡ ngỡ, cán bộ cơ sở phải đến nhắc nhở, hướng dẫn bà con thực hiện, nếu không có việc cần thiết thì không ra khỏi nhà.

"Ngay từ chiều qua, chúng tôi đã tổ chức các lực lượng tuyên truyền, thông báo đến tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu dân cư được biết về chủ trương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 rồi tổ chức thiết lập các chốt kiểm soát. Từ sáng, các lực lượng ra quân vừa kiểm soát vừa tuyên truyền cho người dân biết để thực hiện tốt”, ông Huy chia sẻ.

Với sự đồng lòng của thành phố và toàn bộ người dân trong công tác phòng chống dịch, hy vọng Đà Nẵng sẽ sớm trở lại với nhịp sống năng động vốn có, những dây chuyền sản xuất lại vận hành hối hả hơn.

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động