e magazine
30/04/2021 07:00
Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tai nạn lao động

30/04/2021 07:00

Nguyễn Cao Đông, 38 tuổi, từng bị tại nạn lao động gãy chân, suy giảm 40% sức khoẻ. Sau 10 tháng điều trị, dưỡng thương, công ty bố trí cho anh đi làm trở lại với một công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khoẻ.

Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tai nạn lao động

Nguyễn Cao Đông, 38 tuổi, bị tại nạn lao động gãy chân, suy giảm 40% sức khoẻ. Sau 10 tháng điều trị, dưỡng thương, công ty bố trí cho anh đi làm trở lại với một công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khoẻ.

Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tai nạn lao độngÔng Nguyễn Đình Khang (áo xanh), Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội tới thăm và tặng quà anh Nguyễn Cao Đông nhân dịp Tháng Công nhân

Một ngày giữa tháng 1/2020, trong lúc anh Đông cẩu tấm thép vừa được hàn xuống vị trí sắp xếp, không may tấm thép rơi xuống, va vào chân. Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội) xác định anh bị gẫy đùi và gẫy cẳng chân.

Công đoàn Công ty CP Cơ khí xây lắp – Thương mại Minh Cường cũng đã kịp thời thăm hỏi và hỗ trợ tối đa trong việc giải quyết các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Trước đó, công ty cũng đã đóng bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn thể người lao động. Do vậy, anh Đông cũng được hưởng chế độ từ gói bảo hiểm này.

Sau 10 tháng điều trị, anh trở lại công ty và trình bày nguyện vọng được đi làm. Công ty chấp nhận ngay và bố trí cho anh một công việc phù hợp.

Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tai nạn lao động

Bà Hồ Thị Kim Ngân (trái), Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam trò chuyện với anh Nguyễn Cao Đông

Chị Nguyễn Thị Tuyên, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cơ khí xây lắp – Thương mại Minh Cường cho biết: “Khi anh Đông đi làm trở lại, công ty sắp xếp cho anh công việc chỉ tập trung hàn, không phải bê vác, di chuyển nhiều”.

“Dù làm việc nhẹ nhàng, nhưng thu nhập hằng tháng vẫn duy trì ở mức khoảng 10 triệu, đảm bảo cuộc sống cho gia đình, nuôi 2 con ăn học”, anh Đông phấn khởi nói.

Tháng Công nhân năm nay, ông Nguyễn Đình Khang – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội; Huyện uỷ Đông Anh và Công ty CP Cơ khí xây lắp – Thương mại Minh Cường đã tới thăm hỏi, tặng quà cho anh Nguyễn Cao Đông.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ với sự cố mà anh Đông gặp phải trong quá trình lao động, đồng thời động viên anh tiếp tục điều trị để chấn thương được phục hồi tốt nhất, từ đó có thể làm việc năng suất, hiệu quả.

Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tai nạn lao động

Anh Nguyễn Cao Đông (trái) phấn khởi nhận quà từ Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Trao đổi với lãnh đạo Công ty CP Cơ khí xây lắp – Thương mại Minh Cường, ông Nguyễn Đình Khang đánh giá cao việc công ty tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc sau tai nạn lao động. Ông đề nghị công ty tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho anh Đông, đồng thời nhắc nhở công ty cần thường xuyên tổ chức đào tạo về an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân… Ông nhấn mạnh: “Người lao động chính là vốn quý của doanh nghiệp”.

Còn nhớ, Tháng Công nhân năm ngoái, chúng tôi cũng được tiếp xúc với chị Bùi Thị Hiền, công nhân Công ty CP Kim khí Thăng Long. Chị kể rằng cứ mỗi lần nghe tin có vụ tai nạn lao động, chị lại liên tưởng đến những ngày đầu mà mình bị, nước mắt cứ thế trào ra.

Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tai nạn lao động

Sau tai nạn, chị Hiền làm việc tại bộ phận kiểm hàng

Đó là một ngày tháng 3/2011, sau bữa ăn ca, chị trở lại vị trí làm việc tại xưởng đột dập. Trong lúc đưa tay vào lấy hàng, máy bất ngờ dập xuống khiến tay trái bị đứt, nát chỉ còn lại 1 ngón; còn tay phải dập nát. Bác sĩ phải cắt hết cơ co, cơ duỗi của tay phải, đóng vào mấy cái đinh, cứu lấy 1 bàn tay chị.

Sau tai nạn, chị từng tuyệt vọng, mặc cảm không muốn tiếp xúc với ai. Chị nói trong nước mắt: “Nhiều lúc lẩn thẩn cứ giơ tay ra đếm, rồi lại tự hỏi mình rằng mất đâu mấy ngón tay rồi?”

Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tai nạn lao động

Sau tai nạn, bàn tay trái của chị chỉ còn 1 ngón

Mãi 7 tháng sau, chị mới tìm đến công ty đề nghị được đi làm trở lại. Tất nhiên, lãnh đạo hoàn toàn đồng ý. Họ bố trí cho chị làm công việc kiểm hàng với mức lương ổn định.

Bây giờ, những cơn đau thỉnh thoảng vẫn hành hạ chị mỗi khi “trái gió trở trời”. Nhưng, như chị chia sẻ: “Sự động viên của các cấp công đoàn, sự hỗ trợ của ban lãnh đạo công ty là động lực rất lớn giúp tôi vượt qua khó khăn để làm việc. Tôi cảm thấy mình may mắn vì sau tai nạn nghiêm trọng, vẫn được công ty nhận vào làm trở lại, có thu nhập”.

Chị Hiền, anh Đông chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp trở lại làm việc sau tai nạn lao động. Nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, sự tạo điều kiện của ban lãnh đạo công ty, họ đã vượt qua khó khăn và cả sự mặc cảm để tiếp tục lao động, sản xuất với tinh thần phấn khởi.

Ý YÊN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tham dự Lễ kỷ niệm ...

“Cảm ơn các bạn công nhân lao động với đôi bàn tay khéo léo” “Cảm ơn các bạn công nhân lao động với đôi bàn tay khéo léo”

Tháng Công nhân năm nay, Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam dành một phần kinh phí chuyển qua tài khoản ngân hàng cho người ...

Để 365 ngày người lao động đều được chăm lo và làm việc trong môi trường an toàn Để 365 ngày người lao động đều được chăm lo và làm việc trong môi trường an toàn

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021 (ATVSLĐ) do Công đoàn Dệt May phát ...

Xem phiên bản di động