e magazine
17/03/2021 15:30
Công nhân ở Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề

17/03/2021 15:30

Công nhân Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề
Công nhân các Khu công nghiệp Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề

Ước mơ cũng gắn với nghề

Bình Dương ngày càng xuất hiện nhiều KCN nên số lượng công nhân vào làm việc ngày càng lớn. Cuộc sống của những người công nhân cũng có những thay đổi ít nhiều nhưng về cơ bản họ cũng chỉ mong muốn được gắn bó và ổn định với nghề.

Làm công nhân cũng là niềm vui

Hai cô bạn Trang và Thu quê ở miền Trung cùng làm công nhân ở KCN VSIP. Do hoàn cảnh Trang và Thu có em gái là sinh viên học ở Bình Dương nên họ cùng nhau mướn phòng ở TX. Thủ Dầu Một. Sống trong cơn “bão giá” ở Bình Dương, Trang và Thu cũng có cách chi tiêu hợp lý hơn nên cả hai cũng thấy thoải mái ở nơi này.

Tuy chưa tính lâu dài nhưng trước mắt hai cô gái trẻ khá hài lòng với công việc hiện tại: "Chúng em cũng mới đi làm, lại chưa có gia đình nên nhu cầu chi tiêu không nhiều. Tất nhiên là nếu được thì ai cũng mong muốn tăng lương và được doanh nghiệp quan tâm hơn để công nhân có thể đồng hành lâu dài cùng công ty", Trang cho biết.

Đời sống công nhân Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề

Các nữ công nhân tranh thủ ăn sáng tại một KCN ở Bình Dương.

Lưu Thu Phượng, năm nay tròn 20 tuổi, quê tại Kiên Giang. Công việc công nhân đối với Phượng vừa là một niềm vui vì được tiếp xúc với nhiều người, được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về cuộc sống, vừa là công việc kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống.

"Đối với em, công nhân là công việc cần sự chăm chỉ, cần cù nhưng cũng phải tỉ mỉ. Những điều đó em đáp ứng được", Phượng cho biết.

Nói về mong muốn của mình, Phượng cười: “Ở những KCN như thế này, công nhân nhảy việc rất nhiều. Chỉ cần có đãi ngộ tốt hơn, thu nhập cao hơn là họ nhảy việc. Cá nhân em cũng mong muốn một công việc ổn định nên chỉ mong công ty quan tâm hơn, có những phúc lợi tốt hơn thôi”.

Công nhân các Khu công nghiệp Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề

Công nhân cũng có nhiều hoạt động giao lưu vui vẻ. Ảnh: Báo Bình Dương.

Mong muốn bám trụ với nghề

7h30 sáng hàng ngày, chị Nguyễn Thị Hoa (38 tuổi, nhà ở Dĩ An, Bình Dương) đã có mặt tại Công ty Chutex nằm trên tuyến đường số 18, TP Dĩ An, Bình Dương. Chị Hoa là công nhân may với kinh nghiệm 15 năm, nay vẫn quyết tâm bám trụ với nghề.

Đời sống công nhân Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề

Công ty Chutex nơi chị Hoa làm việc. Ảnh: LĐLĐ Bình Dương.

Qua trò chuyện, tôi được biết chị Hoa là mẹ đơn thân, có một con trai năm nay học lớp 11, độ tuổi cần nhiều chi phí phục vụ học tập. Nhưng với công việc làm công nhân, thu nhập chỉ 7 triệu đồng/tháng không đủ để chị chi trả cho các khoản sinh hoạt phí thường ngày, tiền học phí của con, các khoản chi khi ốm đau, bệnh tật.

Chị Hoa tâm sự, hàng ngày, chị thường làm từ 7h30 đến 21h, tăng ca liên tục, phần vì công ty hàng nhiều, phần vì chị cũng muốn kiếm thêm thu nhập để lo cho 2 mẹ con được ổn định hơn.

Đời sống công nhân Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề

Lương của công nhân may tạm đủ để hai mẹ con chị Hoa chi tiêu. Ảnh: CTV

Chị Hoa chia sẻ: “Tôi mới chuyển sang công ty mới, công việc ngày nào cũng vậy, quanh năm ngày tháng cứ làm những công việc quen thuộc nên cũng chẳng ước mơ gì cao sang, chỉ mong muốn có thật nhiều sức khỏe, lương công nhân được tăng thêm ít nhiều để lo cho đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn”.

Đời sống công nhân Bình Dương: Ước mơ cũng gắn với nghề

Đại đa số công nhân đều mong muốn có được thu nhập tốt hơn để sống được và theo nghề lâu dài. Ảnh: LĐLĐ Bình Dương.

Anh Nguyễn Trần Hoàng, đã theo đuổi và làm công nhân tại KCN VSIP gần 7 năm nay. Anh có tâm sự, khi làm công nhân, nếu những ngày không có hàng hoặc tăng ca ít thì cuộc sống gia đình không ổn định, bấp bênh".

Nói chuyện với tôi, anh thể hiện sự đồng cảm với công ty: “Tình hình dịch bệnh cũng là nguyên nhân khiến tất cả doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu, cắt giảm nhân sự nên tôi cũng không mong muốn gì hơn là các doanh nghiệp có những biện pháp phù hợp, tạo điều kiện để có thể bám trụ với nghề này lâu hơn".

Bài viết: Ngọc Quang

‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch ‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch

5 vạn người có mặt ở chùa Tam Chúc cuối tuần qua. Nhiều người trong đó không tuân thủ 5K, thậm chí không đeo khẩu ...

Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021 Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021

Sau 4 tuần thi, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các ...

Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng” Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng”

Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho rằng, sáng kiến của người lao ...

Xem phiên bản di động