Công nhân mong sớm được tiêm vắc-xin Covid-19

Công nhân mong sớm được tiêm vắc-xin Covid-19

Nhận phiếu khảo sát nhu cầu tiêm vắc-xin Covid-19, chị Nguyễn Thị Nhung (33 tuổi), công nhân Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam liền đánh dấu vào ô muốn tiêm.

Sau thời gian giãn việc do ảnh hưởng bởi Covid-19, chị Nhung và nhiều công nhân lao động trong KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã trở lại trạng thái bình thường mới. Công việc nhiều hơn, thu nhập dần ổn định nhưng nỗi thấp thỏm về “bóng ma” Covid-19 vẫn luôn thường trực.

“Còn dịch thì còn lo”, chị nói và cho biết thêm, suốt 2 tháng nay vợ chồng chị chưa thể về Bắc Giang thăm các con.

“Công ty mới chuyển các phiếu khảo sát về nhu cầu tiêm vắc-xin cho công nhân. Dù chưa xác định loại vắc-xin và thời gian triển khai nhưng tôi vẫn đề xuất mong muốn được tiêm”, nữ công nhân chia sẻ.

Công nhân mong sớm được tiêm vắc-xin Covid-19

Anh Hoàng Đức Tiến, công nhân Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam

Cùng nguyện vọng trên, Hoàng Đức Tiến (19 tuổi), công nhân Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam nói rằng việc tiêm vắc-xin lúc này rất cần thiết, giúp công nhân lao động yên tâm sản xuất.

Nam công nhân quê Tuyên Quang thổ lộ, lúc dịch căng thẳng, công ty giãn việc, mỗi tuần đi làm 2-3 buổi. Thời gian còn lại, anh tự “giam chân” ở phòng trọ, ngấu nghiến đọc tin Covid-19.

“Lúc ấy rất lo lắng. Số lượng người mắc chủ yếu là công nhân ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Tôi nghĩ rằng việc thực hiện các biện pháp như đo thân nhiệt, thực hiện các quy tắc 5K trong nhà máy là chưa đủ. Vắc-xin lúc này là tốt nhất cho công nhân và mọi người”, Tiến nói.

Công nhân mong sớm được tiêm vắc-xin Covid-19

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam Nguyễn Minh Sơn

Cách công ty của Tiến một bức tường rào, Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam với hơn 500 công nhân lao động cũng vừa thực hiện khảo sát nhu cầu tiêm vắc-xin, trên tinh thần chỉ đạo của Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất (KCN – CX) Hà Nội.

Anh Nguyễn Minh Sơn, Quyền Trưởng phòng Sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty đánh giá việc tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu nhằm tạo ra miễn dịch, bảo vệ người lao động khỏi sự tấn công của Covid-19, từ đó giúp doanh nghiệp không bị cắt đứt chuỗi sản xuất.

Anh Sơn thông tin, qua khảo sát, có 83% người lao động trong công ty mong muốn được tiêm vắc-xin. Số còn lại còn e dè, chưa đăng ký tiêm.

Công nhân mong sớm được tiêm vắc-xin Covid-19Áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN Bắc Thăng Long

“Nguyên nhân chính khiến họ đưa ra quyết định như vậy là do một số thông tin về phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin. Họ tỏ ra lo ngại”, anh Sơn lý giải và cho hay, Ban chấp hành Công đoàn và lãnh đạo công ty phối hợp tuyên truyền để người lao động hiểu về tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin, cũng như các thông tin theo hướng dẫn của ngành Y tế để thay đổi nhận thức, tâm lý ở một bộ phận công nhân.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn chiều 25/6, ông Phạm Đức Hùng, Chánh văn phòng Ban quản lý các KCN - CX Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, vấn đề tiêm vắc-xin Covid-19 được đông đảo công nhân lao động quan tâm. Cơ quan này cũng ban hành nhiều văn bản triển khai liên quan đến vấn đề này.

“Chúng tôi không tiếp nhận được thông tin về việc e ngại tiêm vắc-xin. Có thể trong cộng đồng, cá nhân cũng có nhưng các doanh nghiệp đều rất hưởng ứng. Về cơ bản 100% doanh nghiệp đều có nhu cầu tiêm vắc-xin cho công nhân. Họ đang mong chờ để được triển khai”, ông Hùng nói.

Công nhân mong sớm được tiêm vắc-xin Covid-19

Công nhân KCN Bắc Thăng Long đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19

Chánh văn phòng Ban quản lý các KCN - CX Hà Nội cũng thông tin, qua khảo sát, nhu cầu tiêm vắc-xin cho công nhân hiện nay đang rất lớn. Các doanh nghiệp tích cực ủng hộ Quỹ vắc-xin của thành phố và Chính phủ, đồng thời chủ động đăng ký danh sách tiêm vắc-xin cho công nhân.

“Chúng tôi có các tổ thường xuyên tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp. Hiện tại số lượng doanh nghiệp đăng ký rất lớn, biến động từng ngày. Thành phố cũng đang gấp rút triển khai việc tiêm vắc-xin và chắc chắn KCN là một trong những điểm mà thành phố sẽ triển khai sớm để tháo gỡ một trong những khó khăn lớn nhất cho doanh nghiệp hiện nay”, ông Hùng nói, và khẳng định dù doanh nghiệp đang cố gắng ứng phó với dịch bệnh, thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhưng biện pháp căn cơ nhất vẫn là tiêm vắc-xin.

Đồng quan điểm trên, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cho biết trong các hội nghị, ông luôn đề nghị thành phố ưu tiên tiêm vắc-xin cho công nhân. Đó cũng là nguyện vọng của người lao động và cả những chuyên gia nước ngoài đang làm việc trong các KCN.

Bài viết: Ý YÊN