e magazine
16/05/2023 10:46
Công nhân lao động đối thoại với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh

16/05/2023 10:46

Nhiều nhóm vấn đề chính như việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho công nhân lao động (CNLĐ); các giải pháp phát triển nhà ở xã hội, khu vui chơi, giải trí, trường học cho con em đoàn viên, CNLĐ; vấn đề bảo hiểm xã hội (BHXH); đảm bảo sức khỏe, an toàn lao động cho công nhân tại nơi làm việcđược công nhân lao động kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.
công nhân

Công nhân lao động đối thoại với đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh

Nhiều nhóm vấn đề chính như việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho công nhân lao động (CNLĐ); các giải pháp phát triển nhà ở xã hội, khu vui chơi, giải trí, trường học cho con em đoàn viên, CNLĐ; vấn đề bảo hiểm xã hội (BHXH); đảm bảo sức khỏe, an toàn lao động cho công nhân tại nơi làm việc, ... được CNLĐ kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc (ĐBQH) hội tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 14/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với CNLĐ trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

công nhânĐoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh tiếp xúc cử tri là công nhân lao động trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Thanh Hương

Buổi đối thoại lần này tập trung vào các nhóm vấn đề chính như vấn đề tạo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho CNLĐ; các giải pháp phát triển nhà ở xã hội, khu vui chơi, giải trí, trường học cho con em đoàn viên, CNLĐ; vấn đề rút BHXH một lần; đảm bảo sức khỏe, an toàn lao động cho công nhân tại nơi làm việc, hạn chế tín dụng đen, nâng cao tay nghề cho CNLĐ để đáp ứng nhu cầu công việc; một số dự thảo Luật liên quan đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) như Luật BHXH, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Công đoàn, ...

Nhiều ý kiến của công nhân lao động gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc NinhCác cử tri đưa ra ý kiến, kiến nghị trước Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Hương - Minh Anh

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất của cử tri là CNLĐ.

Cụ thể, cử tri là CNLĐ thuộc Công ty Vinatech Vina (huyện Quế Võ) đưa ra vấn đề liên quan đến việc khám sức khoẻ định kỳ hằng năm cho NLĐ. Cử tri cũng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp vi phạm Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) một cách nghiêm trọng, dẫn đến tử vong và nhiều người bị thương trong cùng một doanh nghiệp. Nhưng công tác phòng ngừa, phát hiện sớm chưa được quan tâm thực hiện đúng mức, dẫn đến những hậu quả rất đau lòng. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, sức khoẻ của NLĐ trong doanh nghiệp, đảm bảo an toàn lao động, sức khoẻ cho NLĐ.

Liên quan đến vấn đề BHXH, cử tri là đại diện LĐLĐ TP Bắc Ninh phản ánh về vấn đề tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH vẫn còn diễn ra ở một số doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ, chính sách và quyền lợi của NLĐ.

Cử tri đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, đẩy mạnh việc thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với các chủ doanh nghiệp đóng thiếu hoặc nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NLĐ.

Nhiều ý kiến của công nhân lao động gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc NinhĐại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia trả lời và làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Minh Anh

Trao đổi thẳng thắn về nhiều vấn đề mà cử tri đưa ra trong Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành chức năng có liên quan của tỉnh trực tiếp trả lời các ý kiến của cử tri, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến các chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách đặc thù của tỉnh nói riêng. Nhiều ý kiến có liên quan đến các chế độ, chính sách của Quốc hội như vấn đề tăng lương tối thiểu vùng sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh tiếp thu để trình lên Quốc hội vào kỳ họp tới.

Trở lại các ý kiến của cử tri về vấn đề BHXH, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, hành vi nợ đọng, trốn đóng BHXH của doanh nghiệp là vấn đề được Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua bằng việc chỉ đạo các sở, ngành thực hiện thanh, kiểm tra các doanh nghiệp thường xuyên, đột xuất. Trong năm 2022, BHXH tỉnh cũng đã thực hiện 92 cuộc thanh, kiểm tra nghiêm ngặt tại 393 đơn vị sử dụng lao động. Qua đó, truy thu trên 3 tỷ đồng, buộc các đơn vị sử dụng lao động phải giải quyết quyền lợi cho trên 1.300 lao động, xử phạt chủ sử dụng lao động với số tiền hàng trăm triệu đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2023, đã có 22 cuộc thanh, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động với 7 quyết định xử phạt với các hành vi chậm nộp, trốn đóng của doanh nghiệp cùng nhiều chế tài buộc chủ sử dụng lao động phải thực hiện trách nhiệm đối với NLĐ. Công tác đó cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh trong việc đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Với vấn đề đảm bảo sức khỏe, đảm bảo công tác ATVSLĐ cho NLĐ tại các doanh nghiệp, đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, BQL cùng sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, ban ngành liên quan thường xuyên kiểm tra theo kế hoạch đối với các doanh nghiệp, có hồ sơ kiểm tra đầy đủ và luôn vào cuộc kịp thời khi có vấn đề xảy ra. BQL có đường dây nóng 24/24 để ghi nhận các ý kiến phản ánh của NLĐ, đồng thời có sự kiểm tra kịp thời không theo kế hoạch đối với các doanh nghiệp này.

Với các ý kiến khác liên quan trực tiếp đến quyền lợi của CNLĐ được cử tri đưa ra, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận những ý kiến, trách nhiệm của các cử tri. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng khẳng định Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, chuyển tải đầy đủ đến Quốc hội và các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương; đồng thời làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm như: nhà ở cho công nhân; tuổi nghỉ hưu; chế độ cho giáo viên, nhân viên y tế, ...

Nhiều ý kiến của công nhân lao động gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc NinhTrưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận những ý kiến, những đóng góp của cử tri tại Hội nghị. Ảnh: Minh Anh

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết cần có điều chỉnh về mặt chính sách để bảo đảm ATVSLĐ. Chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm bảo đảm đời sống cho công nhân, nhất là tạo điều kiện cho công nhân tại các khu nhà trọ tham gia rèn luyện thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa; bảo đảm nhu cầu học tập cho con em công nhân.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh động lực và mục tiêu phát triển của tỉnh hướng đến đời sống vật chất, tinh thần đầy đủ hơn, hạnh phúc hơn cho người dân, không phân biệt người dân Bắc Ninh hay người dân nơi khác đến làm ăn, sinh sống tại Bắc Ninh. Vì vậy, CNLĐ cần tự tin, lạc quan, nhìn thấy tương lai của mình trong tương lai phát triển của tỉnh. Có như vậy mới tích cực lao động sản xuất một cách kỷ luật hơn, sống lành mạnh hơn, ứng xử với thiên nhiên, môi trường, con người xung quanh mình một cách nhân văn hơn, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh, xây dựng tương lai của mỗi CNLĐ ngày càng tốt đẹp hơn.

Hơn nữa, số lượng công nhân, NLĐ trên địa bàn rất lớn, đây chính là trụ cột bảo đảm sự phát triển và tăng trưởng của tỉnh. Tỉnh luôn rất quan tâm, tạo chính sách tối đa đối với CNLĐ. Tổ chức Công đoàn cần phát huy đúng hơn, đủ hơn, rõ nét hơn, kịp thời hơn vai trò của mình với tư cách là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên, công nhân và NLĐ trong thời gian tới.

Nhiều ý kiến của công nhân lao động gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc NinhĐBQH và lãnh đạo tỉnh tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Hương

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo tỉnh tặng quà cho 30 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, Đoàn ĐBQH cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm, tìm hiểu thực tế đời sống của công nhân đang ở trọ tại khu phố Lãm Làng, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh đồng thời tặng quà cho 40 công nhân tại khu nhà trọ.

Nhiều ý kiến của công nhân lao động gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc NinhĐBQH, lãnh đạo tỉnh và Công đoàn tỉnh tặng quà cho CNLĐ thuê trọ tại thôn Lãm Làng, Phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Hương

Bài viết: Minh Anh

Ảnh: Thanh Hương - Minh Anh

Thiết kế: Minh Anh

Xem phiên bản di động