e magazine
08/10/2020 16:54
Công nhân Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân ngừng việc tập thể

08/10/2020 16:54

Mặc dù đã là tháng 10 nhưng mới chỉ nhận được lương đến tháng 7 nên hàng loạt công nhân vệ sinh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) tại địa bàn UBND phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã ngừng việc tập thể để đòi quyền lợi.

công nhân công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao minh quân ngừng việc tập thể vì bị nợ lương

Mặc dù đã là tháng 10 nhưng mới chỉ nhận được lương đến tháng 7 nên hàng loạt công nhân vệ sinh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) tại địa bàn UBND phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm) đã ngừng việc tập thể để đòi quyền lợi.

Bị nợ lương, công nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân đình công

Rác thải dồn ứ khiến người dân bức xúc

Gần 1 tuần nay, những người dân sinh sống tại địa bàn phường Mỹ Đình 2 vô cùng bức xúc khi phải chịu cảnh sinh hoạt bên cạnh những đống rác không có người thu gom. Rác chất đống và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Những bịch rác nhan nhản xuất hiện trên khắp vỉa hè, dọc tuyến đường Mỹ Đình, Nguyễn Hoàng và Lê Đức Thọ... gây mất mĩ quan với tình trạng ruồi nhặng, rỉ nước lênh láng ra xung quanh.

Nguyên nhân được cho là do công nhân thu gom rác thải khu vực này hiện chưa được Công ty Minh Quân chi trả tiền lương nên họ đã ngừng việc tập thể để phản đối công ty.

Bị nợ lương, công nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân đình công

Bác Nguyễn Thanh Hằng, chủ một hộ dân sinh sống tại ngõ 16, đường Lê Đức Thọ cho biết, đã vài ngày nay, cả ngõ rất bức xúc khi đống rác án ngữ ngay đầu đường không được chuyển đi. Mùi hôi thối bay vào tận trong nhà khiến cả người già, trẻ nhỏ đều thấy khó chịu và mệt mỏi.

Bị nợ lương, công nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân đình công

Bác Hằng cũng khẳng định, tất cả các hộ dân ở khu vực này hàng tháng đều đóng phí dịch vụ thu gom rác rất đầy đủ. Do đó không hiểu tại sao phía công ty đấu thầu thu gom rác thải là Công ty Minh Quân lại không chi trả cho công nhân để đến mức họ phải ngừng việc tập thể để phản đối.

Đại diện tổ dân phố cũng như những người dân những ngày qua liên tục phản ánh đến chính quyền sở tại song chưa được giải quyết.

Bị nợ lương, công nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân đình công

Công nhân nhiều lần ngừng việc tập thể nhưng công ty vẫn nợ lương

Theo tìm hiểu, hiện nay, Công ty Minh Quân là đơn vị đảm nhiệm việc thu gom rác thải trên toàn địa bàn quận Nam Từ Liêm. Trụ sở chính của công ty tại số 28A - TT10 Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, với ngành nghề chính theo đăng ký kinh doanh là xây dựng và buôn bán phụ tùng máy, vốn điều lệ 59 tỷ đồng.

Công ty này chính thức bước chân vào lĩnh vực môi trường từ tháng 3/2017, khi trúng 6 gói thầu duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn 9 quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Vì, Hà Đông, Thạch Thất, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Thanh Trì. Tuy nhiên, ngay từ khi trúng thầu đến nay, Công ty Minh Quân đã liên tục gặp “phốt” từ chậm - nợ lương công nhân, nợ đóng bảo hiểm xã hội đến đổ trộm hơn 20 tấn rác thải,...

Trao đổi với phóng viên, một nữ công nhân vệ sinh của Công ty Minh Quân cho biết, tình trạng chậm lương, nợ lương đã diễn ra nhiều lần. Mỗi khi như vậy, công nhân thường phải ngừng việc tập thể để yêu cầu công ty chi trả lương đúng thời hạn. Tuy nhiên, đến nay sự việc nợ lương công nhân lại tiếp tục tái diễn. Đã không ít lần phía công ty hứa hẹn trả lương xong rồi vẫn cứ khất lần.

Người này cũng cho biết thêm, sáng hôm nay (08/10), phía công ty đã có hẹn thanh toán lương cho công nhân vào thứ hai tuần tới tức là ngày 12/10. Vì vậy, dù chưa biết có được thanh toán lương hay lại chỉ hứa hẹn như những lần trước nhưng các công nhân đã trở lại làm việc với hi vọng đầu tuần tới được nhận lương.

Theo quy định tại Điều 96 Bộ luật Lao động 2012: "Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương".

Và theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 5 Bộ luật Lao động 2012 thì khi bị nợ lương kéo dài, người lao động có quyền đình công.

Bị nợ lương, công nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân đình công

Thu nhập bình quân của một công nhân vệ sinh tại đây chỉ từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Công việc khá vất vả khi phải đẩy những xe rác rất lớn, tiếp xúc với mùi hôi thối, phải làm việc đến tận tối muộn... Trong khi đó đến cuối tháng lại không nhận được đồng lương để trang trải cuộc sống.

Phóng viên đã liên hệ với phía UBND phường Mỹ Đình 2 để làm việc. Tuy nhiên, đại diện văn phòng Uỷ ban cho biết, các lãnh đạo đều bận họp nên chưa có thời gian.

Còn về phía Công ty Minh Quân sau nhiều lần phóng viên liên hệ nhưng cũng không nhận được phản hồi.

Một công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân bức xúc: “Công ty cứ hứa hẹn, dỗ dành công nhân như dỗ trẻ con, hẹn tuần này thanh toán, sau đó lại tuần sau, tuần sau nữa... cuối cùng mới chỉ trả lương của tháng 7 còn lại lương tháng 8 và tháng 9 chưa có".

Bài và ảnh: Phương Thuận

Xem phiên bản di động