e magazine
27/10/2020 14:52
Công đoàn Y tế Việt Nam lên tiếng bảo vệ nữ điều dưỡng bị đánh dập nhãn cầu mắt phải

27/10/2020 14:52

Nữ điều dưỡng của Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam) bị người nhà bệnh nhân đánh dập nhãn cầu mắt phải đã được Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) điều tra, giải quyết.
Vụ nữ điều dưỡng bị đánh dập nhãn cầu mắt - được giải quyết vượt cấp công an phường

Nữ điều dưỡng của Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam) bị người nhà bệnh nhân đánh dập nhãn cầu mắt phải đã được Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) điều tra, giải quyết.

Vụ nữ điều dưỡng bị đánh dập nhãn cầu mắt: Đề nghị giải quyết vượt cấp công an phường

Theo Công đoàn Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam), trong đêm trực ngày 2/9/2020, điều dưỡng Trần Thị Thúy Hòa (Khoa Ngũ quan, Bệnh viện Tuệ Tĩnh) được phân công trực tại tầng 6 của bệnh viện. Đến khoảng 21 giờ, thực hiện y lệnh, điều dưỡng Hòa đã vào tiêm thuốc cho bệnh nhân Nguyễn Đình Thi đang điều trị tại khoa Nội tiết. Khi điều dưỡng Hòa vào phòng bệnh thì bệnh nhân đang ngồi trên giường bệnh.

Điều dưỡng Hòa thông báo: "Bệnh nhân Thi tiêm thuốc!" và nhắc lại một lần nữa. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn ngồi trên giường bệnh nên điều dưỡng Hòa hỏi: "Bác muốn tiêm ở đâu thì cháu tiêm cho bác?". Lúc này, bệnh nhân chỉ mặt điều dưỡng Hòa nói có thái độ không tốt. Điều dưỡng Hòa đề nghị bệnh nhân không chỉ vào mặt vì bản thân không nói bậy, không nói trống không. Thấy vậy, con rể bệnh nhân là Vũ Trần Long đã xông vào đấm và tát điều dưỡng Hòa làm chị choáng váng, chảy máu mũi và bầm dập mắt phải. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện đã mời Công an phường Mộ Lao (quận Hà Đông) đến làm việc, lấy lời khai các bên liên quan.

Vụ nữ điều dưỡng bị đánh dập nhãn cầu mắt - được giải quyết vượt cấp công an phường

Ngày hôm sau, điều dưỡng Hòa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để khám. Tại bệnh viện, điều dưỡng Hòa được chẩn đoán chấn thương đụng dập nhãn cầu mắt phải/viêm giác mạc mắt phải và nằm viện điều trị từ ngày 3/9 đến ngày 7/9. Trong thời gian nằm viện, vợ đối tượng Vũ Trần Long có đến thăm và đưa cho điều dưỡng Hòa số tiền 1 triệu đồng.

Sau khi ra viện, chị Hòa lên Công an phường Mộ Lao viết đơn trình báo.

Đến ngày 5/10, Công an phường Mộ Lao gửi chị giấy thông báo Kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm. Theo đó, Công an phường Mộ Lao cho biết đã xử phạt vi phạm hành chính Vũ Trần Long nhưng không đề cập đến trách nhiệm của đối tượng với chị.

Bà Cao Thị Vân Anh - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết: "Đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Việc hòa giải chưa diễn ra với sự chứng kiến của cơ quan Công an. Người gây tổn thương đối với điều dưỡng Hòa không có hành động xin lỗi cũng như đền bù tổn thương về vật chất, thể chất, tinh thần cho người bị hại. Mặc dù điều dưỡng Hòa đã chủ động liên hệ gặp mặt để tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, gia đình đối tượng Vũ Trần Long vẫn né tránh, trì hoãn việc gặp mặt".

Vụ nữ điều dưỡng bị đánh dập nhãn cầu mắt - được giải quyết vượt cấp công an phường
Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải quyết vụ việc

Nhận được báo cáo của công đoàn cơ sở Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam về việc cán bộ y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị hành hung, Công đoàn Y tế Việt Nam đã lên tiếng bảo vệ người lao động.

Theo PGS. TS. Phạm Thị Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Việt Nam: “Nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động hành nghề Y tế, tạo điều kiện an toàn cho nhân viên y tế làm việc, chiều ngày 23/10, Ban Thường vụ Công đoàn Y tế Việt Nam đã có Công văn số 329/CĐYT gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đề nghị xử lý nghiêm đối tượng hành hung cán bộ y tế tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Căn cứ vào Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT ngày 26/9/2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xem xét, chỉ đạo để giải quyết vụ việc trên theo quy định pháp luật; đảm bảo xử lý nghiêm, có tính răn đe với đối tượng hành hung cán bộ y tế".

Vụ nữ điều dưỡng bị đánh dập nhãn cầu mắt - được giải quyết vượt cấp công an phường

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, tình trạng hành hung nhân viên y tế vẫn diễn ra, ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhất. Trong đó, vào đêm 30/3/2020, tại chốt an ninh trước Trung tâm cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ), nhân viên bảo vệ Nguyễn Phi Long nhắc nhở một người không đeo khẩu trang khi vào viện. Khi được anh Long hướng dẫn đeo khẩu trang và ngồi chờ tại khu vực dành cho người nhà bệnh nhân, nam thanh niên này đã chửi bới, xúc phạm, xông vào đấm, xô ngã khiến anh Long bị choáng, thâm tím vùng mắt và phù nề mặt. Công đoàn Y tế Việt Nam đã hỗ trợ anh Nguyễn Phi Long số tiền 3.000.000 đồng. Đồng thời có văn bản đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ có ý kiến với các cơ quan chức năng địa phương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để đoàn viên yên tâm công tác.

Bài: Thu Hà
Ảnh: Thu Hà, YT
Đồ họa: Thu Hà

Xem phiên bản di động