e magazine
14/01/2021 15:30
Công đoàn Xây dựng làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

14/01/2021 15:30

Một trong những kết quả nổi bật của Công đoàn Xây dựng năm 2020 là việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động trong ngành.
Công đoàn Xây dựng làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Công đoàn Xây dựng làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Một trong những kết quả nổi bật của Công đoàn Xây dựng năm 2020 là việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ) trong ngành.

Kịp thời chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ

Theo báo cáo của Công đoàn Xây dựng, trong năm 2020, có 16.252 lượt đoàn viên, NLĐ được thăm hỏi với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng; 10 đoàn viên được hỗ trợ sửa chữa nhà với số tiền 76 triệu đồng.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công đoàn Xây dựng trực tiếp thăm hỏi, tặng quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 30 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 01 triệu đồng và 01 túi quà trị giá 200 nghìn đồng); thăm hỏi, tặng quà 1.828 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 995,5 triệu đồng (mỗi suất quà từ 500 nghìn đồng đến 01 triệu đồng).

Các cấp công đoàn trong ngành Xây dựng chủ động phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ. Tất cả các đơn vị đều có thưởng Tết cho NLĐ. Một số đơn vị thuộc các Tổng công ty: Lilama, Sông Đà, Licogi, Viglacera còn tổ chức xe đưa đón 4.733 đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết (và ngược lại); hỗ trợ tiền tàu xe cho 2.705 người với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Công đoàn Xây dựng làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng phát biểu khai mạc Hội nghị Sơ kết nửa nhiệm kỳ 2018 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Công đoàn Xây dựng.

Công đoàn Xây dựng đã thăm hỏi, tặng quà 49.144 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 48,7 tỷ đồng; tặng 02 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Trong năm 2020, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Có 88,6% doanh nghiệp tổ chức ăn ca cho NLĐ, trong đó có 98,6% doanh nghiệp có mức ăn ca từ 15.000 đồng/suất trở lên.

Công đoàn Xây dựng làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết nửa nhiệm kỳ 2018 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Công đoàn Xây dựng ngày 14/1 tại Hà Nội.

Các công đoàn trực thuộc đã phối hợp với chuyên môn tổ chức các cuộc kiểm tra ATVSLĐ, huấn luyện về ATVSLĐ, đồng thời khám sức khỏe định kỳ và tổ chức cho NLĐ người đi tham quan, nghỉ mát... Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của đoàn viên, NLĐ.

Trong đợt bão lũ tại miền Trung xảy ra vào tháng 11/2020, Công đoàn Xây dựng cũng trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ trong ngành ở các địa phương chịu thiệt hại với số tiền 1,318 tỷ đồng; các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn vận động ủng hộ CNVCLĐ trong ngành với số tiền là 4,38 tỷ đồng.

99,27% doanh nghiệp đã ký thỏa ước lao động tập thể

Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành Xây dựng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai. Nhiều công trình, dự án phải thi công cầm chừng hoặc tạm dừng. NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc phải nghỉ chờ việc. Nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng phải thu hẹp quy mô hoặc tạm dừng sản xuất do tiêu thụ sản phẩm khó khăn... Đây chính là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống của NLĐ và hoạt động của các cấp công đoàn ngành Xây dựng.

Mặc dù vậy, các cấp công đoàn ngành Xây dựng tích cực tổ chức thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Điều này thể hiện trước hết ở việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ký mới thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) phù hợp với quy định và tình hình thực tế của đơn vị. Theo báo cáo của 22/25 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đến tháng 12/2020 có 413/416 doanh nghiệp đã ký TƯLĐTT, đạt 99,27% (03 doanh nghiệp chưa ký vì mới đi vào hoạt động).

Công đoàn Xây dựng làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà (phải) trao Bằng khen của Thủ tướng tới ông Dương Đức Cường – Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Xây dựng

Ông Đỗ Văn Quảng – Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Xây dựng cho biết, có 95,69% số bản TƯLĐTT có từ 3 nội dung trở lên có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều bản TƯLĐTT đã hết hiệu lực và một số nội dung cốt lõi về bảo đảm việc làm, tiền lương, các chế độ phụ cấp hoặc các khoản bổ sung khác còn ít được đưa vào TƯLĐTT.

Do đó, Công đoàn Xây dựng vừa có văn bản về việc tiếp tục nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT, nêu cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp của từng cấp công đoàn cần triển khai trong thời gian tới, đồng thời gửi mẫu TƯLĐTT mới để các công đoàn cơ sở nghiên cứu, vận dụng.

Công đoàn Xây dựng làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Hội nghị đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp của Công đoàn Xây dựng năm 2021.

Cũng trong năm 2020, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã kiểm tra và phối hợp kiểm tra 495 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ. Công tác kiểm tra đã có tác dụng tích cực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Tại Hội nghị Sơ kết nửa nhiệm kỳ 2018 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ của Công đoàn Xây dựng. Đồng chí đề nghị trong năm 2021, Công đoàn Xây dựng cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ cốt lõi, căn bản của tổ chức Công đoàn, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều sự kiện quan trọng như Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực với nhiều điểm mới và tình hình Covid-19 còn diễn biến phức tạp...

Sáng 14/1, tại Hà Nội, Công đoàn Xây dựng tổ chức Hội nghị Sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Đại hội Công đoàn Xây dựng lần thứ XII (2018-2023), triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tại Hội nghị, ông Dương Đức Cường – Trưởng Ban Tuyên giáo Công đoàn Xây dựng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

Ngoài ra, 7 tập thể thuộc Công đoàn Xây dựng nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 19 tập thể nhận Cờ thi đua của Công đoàn Xây dựng.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2021 tới toàn thể công nhân, viên chức, lao động trong ngành.

Ý Yên

Xem phiên bản di động