Sáng kiến của Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của người lao động Tổng công ty (TCT) Hàng không Việt Nam. Nhiều người lao động phải ngừng việc, không có thu nhập. Cán bộ công đoàn cũng phải nghỉ việc luân phiên. Hoạt động công đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng các cấp công đoàn TCT vẫn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn.

Theo đồng chí Tạ Thiên Long - Chủ tịch Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam, với phương châm không để người lao động mất việc làm, Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam đã tích cực tham gia cùng chính quyền xây dựng các chính sách về nhân lực, tiền lương, đồng thời chủ động ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu rõ và chia sẻ những khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Công đoàn tham gia xây dựng phương án bình chọn người lao động thuộc các nhóm đối tượng đi làm full time, part-time, nghỉ việc không hưởng lương theo tỷ lệ. Các cấp công đoàn thống nhất với cấp TCT, cấp cơ sở thống nhất với lãnh đạo đơn vị thực hiện.

Chuyên môn và Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam hỗ trợ người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ảnh: CĐ

Sáng kiến của Công đoàn TCT Hàng Không Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19

Công đoàn đã có sáng kiến tham gia với TCT về hai chính sách ứng phó với đại dịch Covid-19. Đó là thành lập Quỹ Covid-19 để tạo nguồn hỗ trợ từ TCT đến công ty thành viên không có quỹ phúc lợi và không có nguồn để chăm lo cho người lao động. Từ đó đã hỗ trợ hơn 13.000 lượt người lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 với mức 1.000.000 đồng/người/tháng.

Lượng người lao động thường xuyên tiếp xúc với đối tượng nhiễm Covid-19 hoặc nghi nhiễm rất lớn (đến nay toàn TCT có 16.000 người phải đi cách ly). Công đoàn đã nắm bắt tâm tư người lao động, tham mưu với lãnh đạo TCT sử dụng Quỹ Tình thương TCT hỗ trợ cho người lao động nhiễm Covid-19 hoặc phải đi cách ly với mức từ 3.000.000 đến 15.000.000/người.

Sáng kiến của Công đoàn TCT Hàng Không Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19

Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị thuộc Khối thi đua 9 Công đoàn Tập đoàn, TCT.

Công đoàn TCT tham mưu thành lập Quỹ Covid-19, mua máy trợ thở, hỗ trợ 561 người lao động phải điều trị và cách ly tập trung, hỗ trợ 12.000 lượt người lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; ủng hộ đồng bào vùng dịch tỉnh Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quảng Nam chống dịch Covid-19 với số tiền trong toàn ngành là hơn 20,3 tỷ đồng.

Khi rất nhiều cán bộ công đoàn cũng phải nghỉ việc không hưởng lương, hệ thống thông tin truyền thống không còn hiệu quả, Công đoàn TCT đã ứng dụng “chuyển đổi số” trong hoạt động công đoàn. Đó là nhanh chóng thiết lập hệ thống kênh thông tin liên hệ cán bộ công đoàn bao gồm hệ thống email và viber của 1.450 cán bộ công đoàn từ tổ trưởng, tổ phó trở lên thuộc 02 công đoàn trên cơ sở, 38 công đoàn cơ sở; sử dụng trang fanpage Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam cập nhật thường xuyên chính sách ứng phó với đại dịch Covid-19 của TCT đến các cấp công đoàn và người lao động.

Theo đồng chí Tạ Thiên Long, việc "chuyển đổi số" trong hoạt động công đoàn giúp kết nối kịp thời trong hệ thống và kết nối công đoàn với doanh nghiệp, người lao động khi phương thức truyền thông truyền thống không hiệu quả thời đại dịch.

Ảnh: CĐ

Sáng kiến của Công đoàn TCT Hàng Không Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh không thể tổ chức các hoạt động tập trung đông người, Công đoàn TCT đã tổ chức hoạt động trên nền tảng mạng xã hội như tổ chức các cuộc thi trực tuyến: “An toàn vệ sinh viên giỏi” thu hút gần 2.000 người dự thi với 5.600 lượt thi; cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Vietnam Airlines” với 87 tiết mục và hàng trăm thí sinh tham gia dự thi đã tạo ấn tượng với tổng số lượt tiếp cận trên fanpage là gần 2 triệu lượt; tổng số lượt tương tác là gần 900.000 lượt.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam tổ chức Hội thi trực tuyến “Phụ nữ Hàng không Năng động - Sáng tạo - Đảm đang - Duyên dáng”.

Sáng kiến của Công đoàn TCT Hàng Không Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19

Đồng chí Trần Văn Nhu - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam trao thẻ đoàn viên mới cho đại diện công đoàn cơ sở thuộc TCT.

Ảnh: CĐ

Công đoàn TCT cũng là đơn vị đầu tiên thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý đoàn viên và in, đổi thẻ đoàn viên công đoàn cho gần 20.000 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 89,5%; tổ chức đổi thẻ đoàn viên trong Tháng Công nhân cho hơn 12.000 đoàn viên công đoàn, chiếm tỷ lệ 58,5%, là đơn vị đầu tiên trong hệ thống Công đoàn Việt Nam thực hiện.

Trong năm 2020, Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam được Khối thi đua 9 Công đoàn Tập đoàn, TCT bình chọn và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Câu lạc bộ công đoàn số tháng 3 năm 2021 Câu lạc bộ công đoàn số tháng 3 năm 2021

Nhằm mang lại tiếng cười thư giãn, vui vẻ cho bạn đọc sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt nhọc, Tạp chí Lao động ...

Cập nhật ngày 18/3 - "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 năm 2021 Cập nhật ngày 18/3 - "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 năm 2021
Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội (TGXH). Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã ...

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Duy Minh