e magazine
08/05/2021 09:10
Công đoàn tỉnh Bình Dương nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

08/05/2021 09:10

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi hàng trăm công nhân làm việc tại công ty TNHH Đồ gỗ Hằng Thắng.
Bình Dương: Phối hợp bảo vệ quyền lợi hàng trăm lao động vụ giám đốc “một đi không trở lại”

Công đoàn tỉnh Bình Dương phát huy vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi người lao động

Thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trên địa bàn. Đây thực sự là “mái nhà chung” che chở cho những đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống.

Ngày 7/5, đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương cho biết, LĐLĐ thị xã Tân Uyên đang phối hợp Ban Quản lý các KCN tỉnh và cơ quan chức năng giải quyết vụ hơn 200 công nhân tại Công ty TNHH Đồ gỗ Hằng Thắng đến làm việc sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 thì bất ngờ hay tin giám đốc về nước mà không hẹn ngày quay lại, công ty ngưng hoạt động.

Bình Dương: Phối hợp bảo vệ quyền lợi hàng trăm lao động vụ giám đốc “một đi không trở lại”

Công nhân hoang mang khi công ty ngưng hoạt động. Ảnh: FB

Theo biên bản làm việc, ông Cao Wei Jun (quốc tịch Trung Quốc) là người đại diện theo pháp luật đồng thời là giám đốc của Công ty TNHH Đồ gỗ Hằng Thắng (địa chỉ tại KCN Nam Tân Uyên, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Ngày 4/5, hơn 200 công nhân tại công ty này đến làm việc sau ngày nghỉ lễ thì bất ngờ nhận được tin giám đốc về Trung Quốc (ngày 1/5), công ty ngưng hoạt động. Đáng nói là vị lãnh đạo doanh nghiệp bỏ về nước nhưng không hề thông báo cho người lao động.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thị xã Tân Uyên Lê Minh Hoàng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, LĐLĐ thị xã kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, hướng dẫn người lao động giải quyết vụ việc theo quy định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động.

Đồng thời, LĐLĐ thị xã Tân Uyên liên hệ các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, giới thiệu việc làm cho lao động tại công ty này.

Bình Dương: Phối hợp bảo vệ quyền lợi hàng trăm lao động vụ giám đốc “một đi không trở lại”

Đảm bảo quyền lợi và tìm việc mới cho công nhân khi công ty ngưng hoạt động. Ảnh minh họa.

Liên quan vụ việc nói trên, theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Đồ gỗ Hằng Thắng (vốn Trung Quốc); ngành nghề là chế biến gỗ, địa chỉ tại đường D4A, KCN Nam Tân Uyên.

Công ty hoạt động theo Giấy đăng ký kinh doanh số 3702502729 do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương) cấp lần đầu ngày 30/9/2016, thay đổi lần thứ 1 ngày 27/6/2018.

Tại buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành của thị xã Tân Uyên, công ty còn nợ lương tháng 4/2021 của 248 lao động là 2 tỷ 385 triệu đồng; nợ tiền BHXH khoảng 67 triệu 598 nghìn đồng; nợ tiền điện 2 kỳ khoảng 110 triệu đồng.

Về nhà xưởng, công ty thuê lại của Công ty TNHH SX-TM-DV Đồ gỗ Minh Đức (địa chỉ tại số 6/42B Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An); hợp đồng thuê số 01/2019/HĐMĐ và số 01/16/HĐKT, thời gian thuê từ 1/7/2020 đến 31/7/2021.

Tổng diện tích thuê là 9.400 m2, số tiền thuê 1 tháng là 540 triệu đồng. Công ty TNHH Đồ gỗ Hằng Thắng trước đó đã đặt cọc cho Công ty TNHH SX-TM-DV Đồ gỗ Minh Đức số tiền là 2 tỷ 600 triệu đồng để thuê nhà xưởng. Hiện tại, sau khi trừ những tháng đã thuê thì Công ty TNHH Đồ gỗ Hằng Thắng còn lại khoảng 611 triệu đồng. Tổ công tác đã thống kê số lượng các máy móc, thiết bị còn tại công ty và lập biên bản vụ việc.

Tổ công tác đề nghị đại diện nhân sự, kế toán công ty tiếp tục liên hệ với ông Cao Wei Jun để có hướng giải quyết vụ việc, cung cấp các hồ sơ pháp lý của công ty, giải quyết lương và các chế độ chính sách có liên quan cho công nhân.

Đồng thời đề nghị UBND địa phương thường xuyên theo dõi, nắm tình hình tại Công ty TNHH Đồ gỗ Hằng Thắng để kịp thời báo cáo về Tổ công tác có hướng xử lý.

Bình Dương: Phối hợp bảo vệ quyền lợi hàng trăm lao động vụ giám đốc “một đi không trở lại”

LĐLĐ thị xã Tân Uyên phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin vụ việc một nam công nhân bị đánh.

Trước đó, tháng 3/2021, qua nguồn tin mạng xã hội đăng tải nội dung về vụ việc bảo vệ tại Công ty TNHH Glory Oceanic (thuộc khu phố 1, phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên) đánh công nhân gây thương tích ngay trước cổng công ty, LĐLĐ thị xã Tân Uyên kịp thời phối hợp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ thông tin.

Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đến thăm, đồng thời hỗ trợ cho công nhân bị đánh 1 triệu đồng để vừa động viên tinh thần, vừa hỗ trợ chi phí thuốc men trong những ngày nghỉ dưỡng vết thương theo chỉ định của bác sĩ.

Bình Dương: Phối hợp bảo vệ quyền lợi hàng trăm lao động vụ giám đốc “một đi không trở lại”

Đại diện Công đoàn các KCN Bến Cát (tỉnh Bình Dương) cùng các cơ quan chức năng làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Delancey Street Furniture Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Được biết, trong quý I/2021, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 10 vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công với gần 3.400 người tham gia (tăng 3 vụ và gần 1.000 người so với cùng kỳ năm 2020).

Công đoàn tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng kịp thời giải thích, đề nghị người sử dụng lao động giải quyết các kiến nghị của người lao động; đồng thời tổ chức Công đoàn cũng đứng ra giới thiệu việc làm cho người lao động bị mất việc do công ty giải thể, ngưng hoạt động.

Bài viết: Lê Tuấn

Công nhân KCN Bắc Thăng Long tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19 Công nhân KCN Bắc Thăng Long tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19

Từ sáng 6/5, hầu hết các doanh nghiệp trong KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) chủ động cho công nhân nghỉ việc để ...

Những lỗ hổng đáng lo ngại Những lỗ hổng đáng lo ngại

Những ngày này, mọi câu chuyện ở đâu đó trong chúng ta rồi cuối cùng cũng nói về Covid-19, về đợt bùng phát dịch ...

Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động do ảnh hưởng dịch bệnh Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động do ảnh hưởng dịch bệnh

Ngày 03/05, Công ty TNHH Luxshare - ICT (Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang) đã thông báo đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao ...

Xem phiên bản di động