Công đoàn tăng cường biện pháp phòng, chống cháy nổ bảo đảm an toàn cho người lao động

Công đoàn tăng cường biện pháp phòng, chống cháy nổ bảo đảm an toàn cho người lao động

Các cấp công đoàn cần đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đây là nội dung trọng tâm trong thời gian này vì mùa khô hanh đã đến, nguy cơ cháy nổ cao.

Cụ thể, LĐLĐ TP HCM vừa có văn bản gửi LĐLĐ TP Thủ Đức, LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành, sở, khối, Tổng công ty và cấp trên tương đương về việc tăng cường an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô hanh, nắng nóng trong các cấp Công đoàn TP HCM.

Theo đó, LĐLĐ TP HCM lưu ý thời gian vừa qua, trên địa bàn một số quận, huyện và TP Thủ Đức liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà dân, kho, xưởng... gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản.

Cháy lớn ở đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TP HCM. Ảnh PLO

Công đoàn tăng cường biện pháp phòng, chống cháy nổ bảo đảm an toàn cho người lao động

Trước tình hình thời tiết đang vào mùa khô hanh, các đơn vị, công ty, doanh nghiệp đang nỗ lực lao động sản xuất để cung cấp hàng hóa cho thị trường sau đợt ảnh hưởng dịch bệnh, dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn tăng cao, LĐLĐ TP đề nghị các cấp công đoàn tập trung triển khai thực hiện tốt Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy đến toàn thể cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp.

Mỗi cấp công đoàn cần xác định tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của địa phương, đơn vị mình.

Công đoàn tăng cường biện pháp phòng, chống cháy nổ bảo đảm an toàn cho người lao động

An toàn tại nhà xưởng nơi công nhân làm việc luôn cần kiểm tra về điện. Ảnh N.N

Theo ông Hồ Xuân Lâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ. Tuyên truyền để CNVCLĐ thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; gắn việc thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy với nội dung phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

LĐLĐ TP HCM cũng sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chuyên môn đồng cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy; phát huy vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở, sẵn sàng tham gia ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả về người và tài sản.

Công nhân cần được tham gia các lớp tập huấn an toàn cháy nổ hằng năm.

Công đoàn tăng cường biện pháp phòng, chống cháy nổ bảo đảm an toàn cho người lao động

Thời gian gần đây tình hình cháy nổ trên địa bàn TP HCM diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, để phòng tránh tốt những nguy cơ rủi ro cao từ việc cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, mọi người cần thực hiện tuân thủ yêu cầu an toàn cháy nổ ở đơn vị mình.

Ông Trịnh Hồng Lân - Phân Viện trưởng - Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam cho biết, nguy cơ cháy nổ tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM cần được kiểm soát an toàn vì mùa khô đã tới. Những công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn của người lao động khi làm việc tại nhà xưởng có nhiệt độ cao cần được chú trọng. Việc tập huấn cho công nhân lao động về an toàn cháy nổ cũng rất quan trọng và cần thực hiện nay trong thời điểm này.

Công đoàn tăng cường biện pháp phòng, chống cháy nổ bảo đảm an toàn cho người lao động

Một vụ cháy nhà xưởng tại TP HCM.

Bên cạnh đó, người lao động cũng cần tự trang bị kiến thức về an toàn cháy nổ để phòng trường hợp hỏa hoạn xảy ra có thể bảo vệ mình. Về phía doanh nghiệp cần kiểm tra lại các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy còn hạn sử dụng, được bảo hành để có thể sử dụng kịp thời khi có vấn đề về cháy nổ. Hơn hết là sự cẩn trọng của từng cá nhân người lao động và quản lý doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM.

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai Tháng Công nhân Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai Tháng Công nhân

Sáng 02/4, Công đoàn KKT Đông Nam tổ chức Hội nghị triển khai Tháng Công nhân. Tham dự hội nghị, có đồng chí Nguyễn thị ...

Vụ việc cô giáo Tuất ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi Vụ việc cô giáo Tuất ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi

Vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Tuất tại Trường Tiểu học Sài Sơn B, Quốc Oai, Hà Nội ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi. ...

Bệnh nhân mở phòng “bay lắc”, mua bán ma túy tại bệnh viện, có thật bị tâm thần? Bệnh nhân mở phòng “bay lắc”, mua bán ma túy tại bệnh viện, có thật bị tâm thần?

Công an TP Hà Nội mới đây phát hiện một bệnh nhân tâm thần cầm đầu đường dây mua bán ma túy ở Bệnh ...

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia